Vỡ đập ở Myanmar gây lũ lụt, đường cao tốc bị phong tỏa

29/08/2018 17:36

(TN&MT) - Hơn 5.000 người đã sơ tán khỏi nhà của họ sau khi nước từ một khu vực bị ngập lụt tràn ngập ở miền Trung Myanmar vào ngày 29/8 và chặn một phần đường cao tốc nối các thành phố chính Yangon, Mandalay và thủ đô Naypyitaw.  

1
Người dân được sơ tán sau lũ ở thị trấn Swar, Myanmar vào ngày 29/8/2018. Ảnh: Reuters / Stringer

Cơ quan cứu hỏa Myanmar đã huy động đội cứu hỏa đến đập thủy lợi Swar sau khi đập này bị vỡ vào lúc 5:30 sáng (23h GMT), khiến nước tràn vào thị trấn Swar và hai ngôi làng gần đó.

 

"Đập tràn của đập đã bị phá vỡ và làm ngập hai ngôi làng gần đường cao tốc”, cơ quan cứu hỏa cho biết trên trang Facebook.

 

"Hơn 5.400 người đã chuyển đến các tu viện và các khu vực an toàn trong thị trấn Yedashe", Chan Nyein Thu, nhân viên phụ trách phòng quản lý thiên tai khu vực cho biết.

 

“Hơn 1.500 người đang trú ẩn ở thị trấn Thagaya không bị ảnh hưởng”, Aung Hla Min, một quản trị viên ở đó thông tin.

Binh lính sơ tán người dân ở Myanmar sau trận lũ lụt tại thị trấn Swar, Myanmar vào ngày 29/8/2018. Ảnh: Reuters / Stringer
Binh lính sơ tán người dân ở Myanmar sau trận lũ lụt tại thị trấn Swar, Myanmar vào ngày 29/8/2018. Ảnh: Reuters / Stringer

Theo lính cứu hỏa Kaung Myat Thiha của thị trấn Yedashe, 1.500 người khác sơ tán từ ít nhất 4 ngôi làng khác nhau gần đập đã ở tại một tu viện Phật giáo gần đó.

 

Hình ảnh được đăng trên Facebook cho thấy binh lính Myanmar sơ tán người dân trên bè tre và thuyền kayak tạm thời, và trợ giúp trẻ em và người già lội qua nước lũ sâu đến đầu gối.

 

Mya Min, 67 tuổi nói với Reuters qua điện thoại vào khoảng 14h rằng nước đã ngừng chảy ra khỏi đập vỡ.

 

"Chỉ còn một phần ba số lượng nước bình thường còn lại trong đập", ông nói.

 

Phát ngôn viên chính phủ Myanmar Zaw Htay cho biết không có báo cáo về thương vong vào đầu giờ chiều.

 

“Các nhà chức trách đang sơ tán và phòng ngừa và di chuyển bằng những con đường cũ trong khu vực”, Zaw Htay cho biết.

 

Các quan chức cứu hỏa đã đóng cửa một cây cầu trên cầu đường cao tốc Yangon-Mandalay qua con lạch Swar. Hình ảnh được đăng trên trang Facebook của cơ quan cứu hỏa cho thấy nước sâu trong vòng một vài feet của mặt dưới cây cầu.

Cầu lạch Swar bị hư hại sau trận lụt tại đường cao tốc Yangon-Mandalay ở thị trấn Swar, Myanmar vào ngày 29/8/2018. Ảnh: Reuters / 7Day News
Cầu lạch Swar bị hư hại sau trận lụt tại đường cao tốc Yangon-Mandalay ở thị trấn Swar, Myanmar vào ngày 29/8/2018. Ảnh: Reuters / 7Day News

"Nước không ngập qua cầu nhưng dòng chảy dưới cầu rất mạnh", Min Min, một nhà báo ở Naypyitaw, hiện đang ở hiện trường đưa tin.

 

Theo các bài báo truyền thông xã hội, khi đến thăm đập và khu vực bị ngập lụt, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing và Phó Tổng tư lệnh Henry Van Thio đã được các quan chức địa phương thông báo về sự cố.

 

“Con đập được xây dựng trên lạch Swar vào năm 2004, có thể lưu trữ 216.350 mẫu nước và tưới cho hơn 20.000 mẫu đất canh tác”, tài liệu của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi được đăng tải trực tuyến cho biết.

 

Mưa lớn vào mùa mưa hàng năm ở Myanmar đã gây ra lũ lụt lan rộng khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và làm chết ít nhất 11 người vào tháng 7 năm nay.

 

Chính phủ Myanmar đang cân nhắc triển khai một số dự án đập bởi các đập này tạo ra điện để giải quyết tình trạng thiếu điện kinh niên, nhưng các dự án đang gây tranh cãi do tác động môi trường có thể xảy ra.

 

Hồi tháng trước, một đập thủy điện bị vỡ ở nước láng giềng Lào khiến hàng ngàn người phải sơ tán và ít nhất 27 người thiệt mạng, làm dấy lên mối quan ngại về an toàn đối với nhiều con đập ở Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập ở Myanmar gây lũ lụt, đường cao tốc bị phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO