VNSTEEL- Bảo vệ môi trường tuyệt đối không làm đối phó

28/12/2016 00:00

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường đã được coi là một trong những chỉ tiêu phát triển bền vững, là một xu thế tất yếu của các doanh nghiệp. Hiểu rằng với môi trường tỉ lệ thuận lợi nhuận kinh tế và hơn hết đó là trách nhiệm với cộng đồng, Tổng công ty Thép Việt Nam-– CTCP (VNSTEEL) đã và đang thực hiện phương châm này như thế nào, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Phúc – Phó Tổng Giám đốc VNSTEEL.

Ông Nguyễn Đình Phúc
Ông Nguyễn Đình Phúc

Cần nhìn toàn diện hơn về ngành Thép

PV:  Thưa ông, vấn đề môi trường trong sản xuất thép đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi đây là ngành công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm cao, xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

PTGĐ Nguyễn Đình Phúc: Về sản xuất công nghiệp hầu như tất cả các ngành sản xuất đều phát sinh chất thải, lượng phát thải, sự tác động đến môi trường ít hay nhiều tùy thuộc vào đặc thù ngành nghề và trình độ công nghệ, cùng với ý thức kiểm soát, BVMT của từng doanh nghiệp.

Ngành sản xuất thép là ngành công nghiệp vật liệu cơ bản, nguyên liệu đầu vào là nguyên liệu tự nhiên như quặng sắt, than, đá vôi hoặc tái chế từ sắt thép phế thải. Nên có thể nói ngành sản xuất thép đã tạo ra một lượng lớn chất thải (rắn, khí) nhưng nói đến khả năng gây ô nhiễm hoặc tác động xấu đến môi trường thì chúng ta cần phải xem xét thành phần chất thải là gì và hàm lượng thế nào? Đây là một vấn đề mang tình chuyên môn sâu, trong phạm vi bài phỏng vấn ngắn này tôi không thể chia sẻ đầy đủ với bạn được. Chúng ta nên nhìn ra các nước ở Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc hay ở châu Âu… các quốc gia này cách đây vài chục năm đã và đang sản xuất khoảng nửa tỷ tấn và các khu liên hợp cũng tập trung ở những cảng biển lớn nhưng chưa nơi nào xảy ra sự cố môi trường như Fomosa gây ra tại Việt nam.

Gần đây từ sự cố thảm họa môi trường ở miền Trung dư luận quan tâm, cũng như quần chúng nhân dân rất hoang mang về vấn đề môi trường của ngành thép do vậy VNSTEEL cũng đã có kế hoạch phối hợp với Viện luyện kim, Hiệp hội thép Đông Nam Á (SEAISI), các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực luyện kim, tổ chức hội thảo về vấn đề môi trường của Ngành thép để chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn.

Tuyệt đối không làm đối phó

PV: Vậyở VNSTEEL đã có những giải pháp nào để các đơn vị thành viên cùng thực hiện mục tiêu sản xuất gắn với bảo vệ môi trường?

PTGĐ Nguyễn Đình Phúc: Vấn đề môi trường được VNSTEEL rất quan tâm và coi trọng, đã cụ thể hóa bằng những văn bản yêu cầu đối với các công ty thành viên thực hiện nghiêm túc việc sản xuất đảm bảo an toàn cho môi trường. Quan trọng nhất đối với chúng tôi là truyền đạt để cho các Đại diện vốn của Tcty tại các Công ty thành viên hiểu được bản chất tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, là nhiệm vụ then chốt cho sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp.

.
.

Trong thời gian qua VNSTEEL đã nghiên cứu áp dụng các công nghệ luyện, cán thép hiện đại của một số nước trên thế giới thông qua các dự án đầu tư mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ như: Dự án mở rộng GĐ 2 Cty TNHH Thép Vinakyoei; Dự án bổ sung dây chuyền mạ màu, mạ kẽm của Công ty Tôn Phương Nam. Các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL đã triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm như giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đối với lò điện hồ quang tại Công ty TNHH MTV Thép miền Nam; giải pháp nâng cao hiệu quả nạp phôi nóng ở Công ty TNHH MTV Thép miền Nam; Thép Thủ Đức; Nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào để sản xuất gang lò cao tại Cty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung; Cty CP gang thép Thái Nguyên góp phần giảm thiểu môi trường do quá trình luyện than cốc sinh ra; 100% các Công ty cán trong hệ thống VNSTEEL chuyển đổi nhiêm liệu nung phôi từ đốt dầu FO sang đốt khí thiên nhiên…

Đối với VNSTEEL, công tác bảo vệ môi trường là xuất phát từ thực tế, từ người lao động, tuyệt đối không làm đối phó. Tôi cũng cho rằng quan trọng nhất đó là nhận thức của lãnh đạo các Công ty thành viên đúng đắn về môi trường thì việc thực thi bảo vệ môi trường mới hiệu quả. Và dù nói đi chăng nữa vẫn thì cũng xuất phát từ nhận thức quan điểm của người đứng đầu đơn vị. Trách nhiệm người đứng đầu rất lớn. Là tấm gương để anh em người ta nhìn vào mà hành động.

.
.

Bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột để phát triển bền vững

PV: Nhiều chuyên gia cho rằng, trong xu thế hội nhập kinh tế sâusự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn thì việc đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường được coi là “cuộc chinh phục xanh” góp phần khẳng định thương trên thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất thép, ông nhận định về vấn đề này như thế nào?

PTGĐ Nguyễn Đình Phúc: Đúng vậy, bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột để phát triển bền vững. Việc đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường được coi là “cuộc chinh phục xanh” góp phần tạo chỗ đứng cho các doanh nghiệp sản xuất thép. Đặc biệt khi hội nhập sâu nền kinh tế toàn cầu vấn đề BVMT và phát triển bền vững được đặt ra không chỉ riêng ngành thép mà mọi ngành sản xuất và mọi hình doanh nghiệp đều phải quan tâm. Thoạt nhìn thì chúng ta đều có suy nghĩ là đầu tư cho công tác BVMT sẽ làm tăng chi phí nhưng qua kinh nghiệm của VNSTEEL – vấn đề BVMT, cải thiện môi trường làm việc có vai trò thúc đẩy năng suất và hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thực tế chứng minh, trong những năm gần đây, các đối tác tiêu thụ thép của VNSTEEL trong và ngoài nước, đặc biệt là các đối tác là những nhà đầu tư các công trình lớn thường xuyên tham quan các dây chuyền sản xuất của VNSTEEL. Ngoài việc xem xét sản phẩm của VNSTEEL được quản lý sản xuất, kiểm tra thử nghiệm về chất lượng như thế nào, thì việc VNSTEEL chú trọng và cam kết như thế nào về quá trình sản xuất theo khái niệm xanh sạch và phát triển bền vững cũng là một yếu tố quan trọng để họ quyết định việc hợp tác mua bán. Đây là một yếu tố rất tích cực mà VNSTEEL cho rằng là thực sự cần thiết để đảm bảo sự cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế toàn cầu.

Điều tôi muốn nhấn mạnh, VNSTEEL là Tcty nhà nước duy nhất trong lĩnh vực sản xuất thép, chúng tôi nhất quán quan điểm phát triển bền vững là sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường trong chỉ đạo, điều hành xuyên suốt toàn hệ thống. Đối với mỗi người dân, VNSTEEL sẽ là một doanh nghiệp sản xuất thép có thương hiệu, uy tín, an toàn và thân thiện với môi trường.

.
.

PV: Trong thời gian qua đã có nhiều bài học về sự cố môi trường trong ngành công nghiệp luyện kim, VNSTEEL có sự chuẩn bị ứng phó sự cố như thế nào thưa ông?

PTGĐ Nguyễn Đình Phúc: Chúng tôi không coi việc thực hiện công tác BVMT là hình thức, đối phó hay dừng lại ở các hoạt động mang tính phong trào mà chúng tôi yêu cầu các đơn vị thành viên phải có kế hoạch thực hiện việc vận hành hệ thống, cải tạo hệ thống và thực hiện nghiêm túc việc xử lý môi trường và sẽ giám sát thực hiện để toàn hệ thống Tổng công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn môi trường. Đặc biệt vấn đề xử lý chất thải rắn, khói, bụi và nước thải. Ngoài ra sẽ áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật để xử lý triệt để, lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động để đảm bảo thiết bị được vận hành liên tục và được chăm sóc bão dưỡng định kỳ.

Đối với các Dự án mới sẽ nghiên cứu từ các tập đoàn sản xuất thiết bị lớn của châu Âu, Nhật, Mỹ để chọ lựa những công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường đáp ứng theo tiêu chí phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường. 

Và cuối cùng đó là việc xử lý môi trường cần kinh phí vì vậy Tổng công ty cũng chỉ đạo trong toàn hệ thống trích một phần kinh phí từ hoạt động SXKD cho việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý bụi, nước, chất thải để dây chuyền hoạt động đảm bảo an toàn, đạt tiêu chuẩn môi trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

                                                                                                    Sông Thương (thực hiện)


 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNSTEEL- Bảo vệ môi trường tuyệt đối không làm đối phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO