Vĩnh Phúc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai

Việt Hải| 16/03/2021 11:48

(TN&MT) - Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính; hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần; tăng cường quản lý giám sát giữa các đơn vị liên quan… là những giải pháp mà tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng đang triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tạo sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân.

Từ đầu tháng 12/2020, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính đã lựa chọn Vĩnh Phúc để thực hiện thí điểm dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Để chuẩn bị cho công tác phối hợp thực hiện diễn ra hiệu quả, các cơ quan chức năng, cá nhân liên quan đã được tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng, thao tác... Ngày 8/12/2020, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh cùng nhóm hỗ trợ của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã phối hợp, hướng dẫn các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai cho các tổ chức, cá nhân

Hiện Vĩnh Phúc đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng giao dịch phát sinh và số tiền thanh toán. Sau gần 3 tháng triển khai, toàn bộ 9/9 huyện, thành phố đều phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số 1.251 giao dịch thanh toán thành công, tổng số tiền thanh toán đạt 5,08 tỷ đồng.

Cán bộ Sở TN&MT Vĩnh Phúc hướng dẫn người dân thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh 

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT Vĩnh Phúc - ông Nguyễn Kim Tuấn: Việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân so với trước đây. Giúp giảm số lần đi lại của người dân, giúp người dân không phải đến cơ quan Thuế nhận thông báo nghĩa vụ tài chính hay đến ngân hàng nộp tiền, không phải nộp biên lai cho chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai... Thay vào đó, người dân nhận biên lai điện tử ngay trên điện thoại, Chi nhánh Văn phòng đăng ký Đất đai nhận được biên lai trên phần mềm một cửa điện tử (là căn cứ để cán bộ in ngay kết quả, trình ký duyệt và trả cho người dân). Việc giảm tiếp xúc giữa người dân với cơ quan Nhà nước cũng là giảm nguy cơ phát sinh chi phí không chính thức của người dân; Đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì đây là một giải pháp an toàn và phù hợp.

Việc này cũng giúp cho công tác phối hợp giữa Bộ phận một cửa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục thuế cấp huyện được thực hiện tốt hơn và kịp thời hơn, có sự giám sát thực hiện lẫn nhau.

Để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai nhiều hơn, trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính khắc phục một số hạn chế trong quá trình thử nghiệm, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất cho người dân khi thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các thủ tục về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO