Vĩnh Phúc: Loạn lạc xe tải, đất cát mịt mù, lãnh đạo huyện cũng lắc đầu ngao ngán

26/11/2018 11:22

(TN&MT) - Xe tải hoạt động quá nhiều trên địa bàn khiến lãnh đạo huyện cũng toát mồ hôi. Đường sá bị cày xới, bùn đất, bụi bặm khắp nơi. Người dân bức xúc.

(TN&MT) - Xe tải hoạt động quá nhiều trên địa bàn khiến lãnh đạo huyện cũng ‘toát mồ hôi”. Đường sá bị cày xới, bùn đất, bụi bặm khắp nơi. Người dân bức xúc.

Hiện nay ở Vĩnh Phúc, các khu công nghiệp và công trình xây dựng luôn có nhu cầu đổ đất, san gạt mặt bằng. Vì vậy mà các mỏ đất đá hoạt động rầm rộ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ khu nay sang khu khác. Những con đường quốc lộ, tỉnh lộ đang hằng ngày oằn mình cõng từng đoàn xe tải hạng nặng chở đất đá chạy ầm ầm.

Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên... là những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp nhưng nền cốt đất thấp, phải mua đất ở những khu vực khác để san lấp. Vì vậy lượng xe tải đổ về đây rất nhiều. Trong khi đó, các mỏ đất lại chủ yếu tập trung ở các khu ở Lập Thạch, Sông Lô,... Bởi vậy xe tải chạy quay đầu có khi mỗi ngày hàng chục chuyến. 

Đứng ở dọc quốc lộ 2A, 2C, đường liên huyện từ TP. Vĩnh Yên, Tam Dương, Lập Thạch, Yên Lạc, Vĩnh Tường, không khó bắt gặp những chiếc xe tải chở đầy ắp đất đá không che chắn phông bạt hoặc che chắn sơ sài chạy hối hả. Thỉnh thoảng đi qua đoạn đường xấu, đất đá bắn xuống đường rào rào. Nhiều đoạn đường có dấu hiệu xuống cấp, đất đá bị gió cuộn thành bụi mù mịt.

46779828 291032491531438 8251856735216599040 n
Xe chở đất gặp tai nạn khi chạy trên tuyến đường qua huyện Tam Dương

Trao đổi với PV, một lãnh đạo huyện Lập Thạch tỏ ra bất lực với xe quá tải quá khổ. Theo vị lãnh đạo này, xe tải vận chuyển đất đá tại địa phương quá nhiều. Nhiều tuyến đường hư hỏng, bùn đất bẩn thỉu vì xe quá tải làm rơi vãi. Không ít người dân địa phương cũng đã gọi điện phản ánh bày tỏ sự bức xúc với xe quá khổ quá tải. Họ bức xúc vì đường sá ở đây cứ nắng thì bụi mù mịt mà mưa thì bùn đất lầy lội bẩn thỉu.

Ông Hà Văn Quyết (Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch) cho biết, theo thống kê, lâu nay ở huyện có tới 19 điểm khai thác đất được cấp phép. Lưu lượng đất được vận chuyển rất lớn. Việc xe tải hoạt động trên địa bàn quá nhiều. Vị lãnh đạo huyện cũng cho biết, cuộc thanh kiểm tra vừa qua cho thấy, tình trạng xe quá tải kéo dài đúng như phản ánh của báo Tài nguyên & Môi trường trước đó.

46517176 563208014120444 708098111196626944 n
Xe chở đất với phông bạt sơ sài chạy trên quốc lộ 2C rải đất đá tứ tung
 

Theo quan sát, kể cả những tuyến đường liên thôn liên xã cũng bị những chiếc xe tải 12, 18 bánh của các hãng vận tải "máu mặt" Bảo Quân, Lâm Hùng, Huệ Anh cày suốt ngày như đoàn xe tăng rầm rập. Đứng trước UBND huyện Lập Thạch, chúng tôi cũng quan sát thấy xe tải hạng nặng của hãng Bảo Quân đi qua. Cứ vậy, những chiếc xe tải cuốn theo bụi đất rải khắp các tuyến đường sang những huyện khác, nơi có những khu công nghiệp và công trình xây dựng.

Trong quá trình đi viết bài về tình trạng xe quá tải, quá khổ chở đất đá tại Vĩnh Phúc, khi qua quốc lộ 2C, chính nhóm PV chúng tôi đã bị xe tải chở đá của 1 doanh nghiệp tên là Khiển Nhâm làm rơi đá vỡ cả kính ô tô.

Điều đáng nói, những chiếc xe với thành thùng cao ngất ngưởng có dấu hiệu quả tải tung hoành khắp các tuyến đường nhưng không thấy CSGT và TTGT có động thái gì. Khi PV liên hệ, phản ánh về việc bị xe chở đất đá làm vỡ kính, ông Hoàng Văn Bản (Phó Chánh thanh tra - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc) tỏ ra khá ngạc nhiên và không biết doanh nghiệp vận tải này. Đại diện thanh tra giao thông hứa sẽ kiểm tra xử lý đối với doanh nghiệp này.

Ông Hoàng Văn Bản cũng khẳng định, không có chuyện dung túng cho xe quá tải hoành hành. Thời gian qua, thanh tra giao thông đã xử lý rất nhiều trường hợp xe quá tải làm rơi đất đá xuống đường. Tuy nhiên biện pháp giải quyết triệt để thì thanh tra giao thông chưa có.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch cũng cho rằng, sắp tới cần có biện pháp cứng rắn đối với các hãng vận tải này. Nếu nhà xe nào bị phát hiện quá tải nhiều lần, có thể huyện phải kiến nghị tỉnh rút giấy phép hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Loạn lạc xe tải, đất cát mịt mù, lãnh đạo huyện cũng lắc đầu ngao ngán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO