Vĩnh Phúc: Dự án nghìn tỷ cuốn bụi ngập mặt dân, huyện tỉnh 'im lặng'

08/03/2018 15:57

(TN&MT) - Dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng (qua Vĩnh Tường và Yên Lạc) cuốn bụi mù mịt vào ngày nắng, lầy lội vào ngày mưa. Đến nay vẫn chưa thấy nhà chức trách...

(TN&MT) - Dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng (qua Vĩnh Tường và Yên Lạc) cuốn bụi mù mịt vào ngày nắng, lầy lội vào ngày mưa. Đến nay vẫn chưa thấy nhà chức trách địa phương lên tiếng về thời hạn cuối cùng.

Một trong những công trình ì ạch nhất ở tỉnh Vĩnh Phúc có lẽ là dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng (qua huyện Yên Lạc và Vĩnh Tường). Báo chí cũng đã không ít lần đăng tải nhưng dự án rùa với vốn đầu tư theo báo cáo năm 2010 là 2.567 tỷ đồng đến nay vẫn nằm gần như bất động thách thức dư luận. 

Đến nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường cũng chưa thấy có thông tin phản hồi nào về nguyên nhân dự án chậm tiến độ. Mặc dù vậy, khi phóng viên liên hệ thì vẫn chỉ thấy lãnh đạo địa phương này báo bận họp.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng kéo dài khoảng 28km gồm 17km qua Vĩnh Tường và 11km qua huyện Yên Lạc. Đoạn qua huyện nào thì UBND huyện đó làm chủ đầu tư. Phê duyệt từ năm 2011, sau nhiều lần gia hạn, đến nay đã 7 năm, tuyến đường đê này vẫn là bãi đất đá ngổn ngang.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay trên tuyến đường đê được chia dọc làm 2 nửa. Một nửa được rải đá dăm cỡ lớn nên xe cộ đi lên đây không thể đi nhanh. Đặc biệt, cứ một đoạn đường đá dăm lại bị ngăn bởi ụ đất đã khiến ô tô xe máy lại phải chuyển hướng hoặc tìm cách bò qua. 

Nửa còn lại vẫn là đường đất mấp mô ô voi ổ gà, phương tiện đi lại cực kỳ khó khăn. Thỉnh thoảng một vài chiếc xe tải đi qua cuốn bụi tung mù mịt. Trên thực tế, vì quá khó lưu thông nên rất ít xe cộ đi lại trên tuyến đường đê này.

Một số người dân sống dọc tuyến đê nói rằng, họ chỉ thấy tuyến đường đê này được đào xới, san ủi từ rất lâu rồi, nhưng mãi không làm xong. Trời nắng đường bụi bặm ngột ngạt, trời mưa đường lầy lội, trơn ướt, nước đọng thành vũng. Vì vậy nên họ rất ngại đi lại trên tuyến đường này. 
28740959 194205174677155 231151856 n
Con đường đê được chia dọc thành 2 nửa đường đá dăm lổn nhổn, đường đất bụi bặm, lầy lội

Theo tìm hiểu, người dân địa phương đã không ít lần có ý kiến với chính quyền về vấn đề này. Cuối năm 2016, trong một văn bản trả lời cử tri, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nói về việc nhiều lần gia hạn thời điểm hoàn thành dự án. Theo văn bản, thời hạn cuối để hoàn thành dự án là cuối năm 2017. Tuy nhiên đầu năm 2018, khi PV có mặt, vẫn không thấy dự án có dấu hiệu được về đích.

Nhóm PV đã đến UBND huyện Yên Lạc liên hệ làm việc, tuy nhiên được thông báo là lãnh đạo bận họp. Qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch UBND huyện) báo bận và nói PV lên làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Khi PV trình bày rằng dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư thì hỏi huyện mới rõ. Ông Chủ tịch nói rằng: "Các anh làm như lúc nào chúng tôi cũng ngồi chờ để tiếp các anh" .

PV giải thích là chỉ xin gặp cán bộ nào đó để đặt lịch hẹn và nội dung làm việc. Ông Chủ tịch nói rằng sẽ chỉ đạo văn phòng tiếp nhận rồi dập máy. Sau đó chúng tôi liên lạc lại nhiều lần thì ông Chủ tịch huyện không nghe máy nữa.

Thời điểm phê duyệt, tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên bố rằng đây là dự án lớn, liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của vùng; việc quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông của tỉnh. Đây là tuyến đê rất quan trọng, bảo vệ toàn bộ vùng đồng bằng phía Nam của tỉnh. Do hệ thống đê tả sông Hồng và các công trình phụ trợ được khai thác, tu bổ, nâng cấp và sử dụng đã lâu, qua nhiều thời kỳ nên xuống cấp. 

Đoạn qua Vĩnh Tường được thực hiện bởi các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, liên danh Công ty Quảng Lợi và Công ty TNHH TM Hải Hưng. Đoạn qua Yên Lạc do Công ty Xây dựng Yên Lạc thầu.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Dự án nghìn tỷ cuốn bụi ngập mặt dân, huyện tỉnh 'im lặng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO