Vĩnh Phúc chỉ tên Yên Lạc là điểm 'nóng' khai thác khoáng sản trái phép

31/03/2018 16:14

(TN&MT) - Tại thông báo về phiên họp cuối tháng 3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu tên Yên Lạc là huyện "nóng" về khai thác khoáng sản trái phép, gây bức xúc trong...

(TN&MT) - Tại thông báo về phiên họp cuối tháng 3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu tên Yên Lạc là huyện "nóng" về khai thác khoáng sản trái phép, gây bức xúc trong dư luận.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thủ tục hành chính về đầu tư vào tỉnh còn rườm ra, vướng mắc, giải quyết chậm. Giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Quản lý đất đai và khoáng sản yếu kém để diễn ra tình trạng lấn chiếm đất. Khai thác khoáng sản trái phép diễn ra gây bức xúc trong nhân dân. Tỉnh đã chỉ tên huyện điển hình xảy ra khai thác trái phép là Yên Lạc. Quản lý văn hóa lễ hội cũng hạn chế.

Yên Lạc chính là địa bàn xảy ra nạn cát tặc mà gần đây Báo Tài nguyên & Môi trường đưa tin. Theo phản ánh của nhiều người dân thôn 6, 7, 8 thuộc xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phú, nạn khai thác cát trên địa bàn đã làm cho đất canh tác của người dân bị xâm lấn, xói mòn.
yen lac vinh phuc
Nạn khai thác cát trái phép hoành hành tại Yên Lạc - Ảnh Vi Hải

Theo một số người dân, khoảng 2 tháng nay xuất hiện nhiều tàu hút cát hoạt động rầm rộ công khai. Những chiếc tàu hút ngang nhiên khai thác cát giữa ban ngày chứ không chỉ ban đêm. Có ngày xuất hiện cùng lúc vài chục chiếc tàu hút cát.

Người dân cho hay, cát tặc lộng hành đã làm xói mòn sạt lở đất đai ven sông Hồng gây thiệt hại hoa màu mà họ đang canh tác. Nhiều ruộng ngô, lạc cùng hàng nghìn cây chuối bị cuốn xuống sông.

Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không thấy có biện pháp ngăn chặn. Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành người dân đã phải tự lập tổ bảo vệ, túc trực ở bãi ven sông.

Trước đây ở một số địa phương, vì không thể trông chờ vào sự giải quyết của nhà chức trách, người dân đã phải tự ra bảo vệ hoa màu, ngăn chặn cát tặc. Tuy nhiên việc làm này đã từng khiến xảy ra mất trật tự trị an và chính những người dân phải chịu nhiều thiệt thòi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc chỉ tên Yên Lạc là điểm 'nóng' khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO