Vĩnh Long: Đã có 36 mô hình của các tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH

Mai Chi | 08/06/2021, 11:12

(TN&MT) - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho biết, những năm qua, các tôn giáo trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 36 mô hình của các tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH.

Để có được kết quả trên, từng tôn giáo đã chủ động đưa nội dung về BVMT, ứng phó với BĐKH vào chương trình hoạt động hàng năm với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Cụ thể, Ban Trị sự Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam tỉnh đã vận động tín đồ không phun xịt thuốc bảo vệ thực vật lên cây trồng, không sử dụng túi ny lông để gói thuốc cho bệnh nhân, xây dựng mô hình “khuôn viên cơ sở thờ tự sáng- xanh- sạch- đẹp”. Đồng thời, phát động chức sắc, chức việc, tín đồ tận dụng đất trống trồng cây thuốc nam vừa tạo cảnh quan môi trường vừa cung cấp cây dược liệu cho các phòng thuốc nam.

Các tôn giáo phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường

Tòa giám mục Giáo phận Vĩnh Long thường xuyên tuyên truyền đến các nhà thờ trong tỉnh về BVMT và ứng phó với BĐKH. Từ đó, các vị linh mục đã tuyên truyền đến giáo dân thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái; thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, hoạt động sản xuất, chăn nuôi ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Được biết, tới đây, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai và thực hiện đồng bộ, rộng khắp và có tính bền vững “Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH”. Bên cạnh đó, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và nhân dân tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng tránh thiên tai, thích ứng với BĐKH.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO