Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Điểm sáng từ phong trào xây dựng nông thôn mới

19/06/2017 00:00

(TN&MT) -  Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 5 năm, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) trở thành điểm sáng của tỉnh Bạc Liêu về thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Có được thành tích đó là bởi huyện đã quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới; huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới; nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt; đồng thời, tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp và nhân dân chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt; chú trọng việc củng cố, kiện toàn hệ thống quản lý, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ huyện đến các ấp.

Xã Châu Thới được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn không ngừng thay da đổi thịt.
Xã Châu Thới được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn không ngừng thay da đổi thịt.

Đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết: Tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến, hệ thống cơ chế, chính sách cơ bản được sửa đổi, hoàn thiện và phổ biến đến tất cả các xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nhất là giao thông nông thôn, nhà văn hoá, khu tập kết và xử lý rác thải…được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực của huyện được nhân rộng khá nhanh; văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; đào tạo nghề, giải quyết việc làm đạt kết quả khá rõ nét; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Căn cứ kết quả đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Châu Thới đạt 16/19 tiêu chí; xã Vĩnh Hưng  đạt 14/19 tiêu chí; xã Châu Hưng A đạt 13/19 tiêu chí; xã Vĩnh Hưng A đạt 12/19 tiêu chí; xã Hưng Hội, Hưng Thành, Long Thạnh đạt 11/19 tiêu chí.

Xã Châu Thới đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Xã Châu Thới đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình hưởng ứng chủ trương của Đảng và nhà nước, tích cực tham gia, ủng hộ nhiều tiền của, đất đai đóng góp vào việc xây dựng các công trình của địa phương làm cho bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, khang trang, sạch đẹp. 

Từ những phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong toàn huyện, nổi bật lên là tập thể cán bộ và nhân dân ở xã Châu Thới. Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm của cán bộ xã và sự nhiệt tình trong nhân dân đã hưởng ứng tham gia phong trào bằng nhiều hình thức như: Hiến đất, đóng góp tiền, đóng góp ngày công lao động, xây dựng hố rác gia đình, trồng hàng rào cây xanh….

Kết quả đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp 2.700m2 đất để xây dựng nhà văn hóa ấp; xây dựng 27 cây cầu giao thông nông thôn, với chiều dài 564m; làm mới 15 tuyến giao thông nông thôn, với chiều dài 8.679m; sên vét kênh nội đồng 11 tuyến với chiều dài 11.810m; đóng góp 7.474 ngày công lao động. Với tổng số tiền đóng góp từ nhân dân làm giao thông nông thôn  6 tỷ 068, 03 triệu đồng. Nhiều gương điển hình, tiên tiến ở xã trong việc hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa ấp như: ông Trần Hồng Quân, ông Nguyễn Hữu Quý ở ấp Xớm Lớn;  bà Nguyễn Thị Thủy ở ấp Nhà Việc; ông Nguyễn Việt Hoa, ấp Giồng Bướm A; ông Dư Văn Mẩm, ấp Công Điền; ông Võ Văn Chấn, ấp Tràm Một; ông Châu Văn Quân, ấp Giồng Bướm B;...

Nông dân Vĩnh Lợi đầu tư nhiều máy móc cơ giới hoá nông nghiệp, mở rộng sản xuất.
Nông dân Vĩnh Lợi đầu tư nhiều máy móc cơ giới hoá nông nghiệp, mở rộng sản xuất.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội, và đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện Vĩnh Lợi nói chung và nhân dân xã Châu Thới nói riêng. Cấp ủy, chính quyền và các ngành đã tập trung tuyên truyền, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức cụ thể như: Xây dựng 15 cổng ấp văn hóa ở xã Châu Thới; mở lớp tuyên truyền xây dựng nông thôn mới cho 125 cán bộ xã và ban dân Chánh ấp. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền trực quan bằng cách treo panô, áp phích, phát tờ rơi...

Bước chuyển rõ nét nhất là đã chuyển biến trong nhận thức, trong ý chí của toàn Đảng bộ- đó là tư tưởng đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới. Và từ ý chí quyết tâm đó đã trờ thành sức mạnh, động lực tinh thần trong quá trình chỉ đạo, tổ chức, triển khai các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở các cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn Đảng bộ huyện.

Hệ thống giao thông huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) được đầu tư đồng bộ và êm thuận, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.
Hệ thống giao thông huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) được đầu tư đồng bộ, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Từ những kinh nghiệm nêu trên có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền điển hình xây dựng nông thôn mới là vô cùng quan trọng và luôn phải đi trước, đi cùng với quá trình tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp nhận thức, thái độ và hành động của các chủ thể xây dựng nông thôn mới, bao gồm cả cán bộ lãnh đạo, quản lý và người nông dân.

Từ những kết quả về xây dựng nông thôn mới bước đầu rút ra một số kinh nghiệm: Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tuyên truyền các  điển hình, tiên tiến phải được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải được duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục với nội dung, hình thức, phương tiện tuyên truyền phong phú, sinh động và đa dạng. Những sáng kiến, cách làm hay, các mô hình kinh tế có hiệu quả được tuyên truyền nhân rộng kịp thời, tổ chức cho nông dân tham quan thực tế các mô hình điểm.

Các tiêu chí thuộc về vấn đề quy hoạch xây dựng nông thôn mới phải được ưu tiên triển khai thực hiện đầu tiên, vì đây là cơ sở pháp lý để triển khai các tiêu chí còn lại và phải được tuyên truyền công khai, rộng rãi trong nhân dân; cán bộ làm công tác quy hoạch phải am hiểu đặc điểm nông thôn của từng xã; quy hoạch phải tạo được sự gắn kết giữa các vùng quy hoạch chung trên địa bàn huyện, quy hoạch phải tạo được lợi thế để sản xuất phát triển.

Tiêu chí thu nhập là hết sức quan trọng, cần phải được tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt vì đây là tiêu chí nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở nông thôn, các tiêu chí còn lại được xem là giải pháp để hỗ trợ thực hiện tiêu chí về thu nhập. Bên cạnh đó, cần phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới; Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh để người dân có cuộc sống ấm no, sẵn sàng đóng góp xây dựng quê hương giàu mạnh./.

Thạch Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Điểm sáng từ phong trào xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO