Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Siết chặt bảo vệ tài nguyên để phát triển bền vững

Bài và ảnh: Tuyết Trang | 05/04/2022, 11:02

(TN&MT) - Hiện nay trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc có 31 mỏ khai thác khoáng sản các loại, gồm mỏ cát, mỏ đất, mỏ đá… với trữ lượng hàng triệu mét khối. Để đảm bảo việc khai thác đi vào nền nếp, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững, huyện đã đề ra nhiều giải pháp cho việc khai thác tài nguyên như: hướng dẫn chủ mỏ cam kết khai thác đúng giấy phép, trữ lượng, đúng mốc giới, trọng tải… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các huyện lân cận để quản lý tài nguyên.

Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc, hiện trên địa bàn huyện có tổng số 31 mỏ khai thác khoáng sản. Trong đó có 16 mỏ đá với tổng diện tích 68,68ha, trữ lượng được duyệt là 9.355.544m3; 5 mỏ cát tổng diện tích 20,43ha, trữ lượng được duyệt 859.168m3, gồm: Mỏ số 18 tại xã Vĩnh Hòa, mỏ số 30 xã Vĩnh Yên, mỏ cát số 32 xã Vĩnh Quang, mỏ cát số 20 xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc và xã Yên Thái, huyện Yên Định, mỏ cát số 54 xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc và xã Định Hải, huyện Yên Định. 6 mỏ san lấp với tổng diện tích đất là 25,3ha, trữ lượng khai thác là 726.333m3; 4 mỏ đất sét làm gạch Tuynel được UBND tỉnh cấp phép khai thác trên địa bàn huyện với tổng diện tích đất 19,05ha, trữ lượng khai thác 1.038.652m3. Các mỏ hoạt động khai thác đã tạo thêm việc làm cho trên 1.600 lao động địa phương, đảm bảo nhu cầu vật liệu đá xây dựng trên địa bàn và góp phần vào phát triển kinh tế của huyện.

anh.jpg

Kiểm tra tàu thuyền hút cát tại sông Mã

Nhìn chung các đơn vị được cấp phép khai thác, tận thu khoáng sản sau khi nhận bàn giao mỏ đã đưa vào khai thác, có ý thức chấp hành công tác bảo vệ môi trường khu vực khai thác, chấp hành các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, có trách nhiệm ủng hộ vật liệu cho các xã để xây dựng, cải tạo đường giao thông và các công trình công cộng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Các doanh nghiệp khai thác đá hoạt động khai thác trữ lượng theo giấy phép được cấp, đồng thời đang đưa dần công nghệ cắt dây thay thế phương án nổ mìn, sản phẩm đá xây dựng các loại đáp ứng được nhu cầu xây lắp các công trình và nhu cầu của nhân dân. Mỏ cát, cơ bản chấp hành theo yêu cầu của giấy phép khai thác, đáp ứng cát xây dựng cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn, nhưng tình trạng mất mốc giới khu vực mỏ chưa khôi phục, chưa lắp biển báo, biển chỉ dẫn để nhân dân kiểm tra, giám sát....

Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp đôi lúc chưa nghiêm trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng chưa đủ các hạng mục công trình như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, tình trạng xe chở quá tải chưa được ngăn chặn triệt để, công tác bảo vệ, khôi phục mốc giới mỏ, biển báo mất, hỏng chưa bổ sung kịp thời, chưa chấp hành nghiêm túc thời gian khai thác, thời gian khai thác tại mỏ chưa công khai, khai thác còn vi phạm, chưa tuân thủ theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt, còn vi phạm an toàn lao động, giám đốc điều hành mỏ không có mặt thường xuyên tại mỏ...

Để đưa công tác khai thác tài nguyên khoáng sản vào nền nếp, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT, UBND các xã thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra định kỳ về mốc giới khai thác, an toàn lao động… Đặc biệt, huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với các huyện lân cận: Thiệu Hóa và Cẩm Thủy xây dựng Quy chế phối hợp số 01/QCPH-UBND ngày 27/7/2021 trong công tác quản lý cát sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh.

“Huyện sẽ thành lập các chốt trực, tổ chức trực 24/24 tại các điểm nóng thường xuyên khai thác khoáng sản trái phép. Triển khai thực hiện Quyết định số 5040/QĐ-UBND ngày 14/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Đề án giám sát khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện… Phối hợp chặt chẽ với huyện Yên Định, huyện Cẩm Thủy thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác quản lý cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh giữa các huyện.”

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc,Thanh Hóa

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Theo quy định của Luật Khoáng sản, quản lý khoáng sản trách nhiệm trực tiếp là của chính quyền cơ sở, nhưng chính quyền cơ sở lại thiếu phương tiện, thiếu người điều khiển, thiếu công cụ hỗ trợ. Phương tiện tàu thuyền, ca nô để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý chưa đáp ứng yêu cầu, còn bất cập có khi phải thuê thuyền bên ngoài bị động ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra, xử lý. Các mỏ khai thác cát thả phao mốc trên sông, các mốc phao dể bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Các phương tiện vi phạm (thuyền bơm hút cát) là tài sản và là nơi sinh hoạt hàng ngày của gia đình người vi phạm, nếu tạm giữ phương tiện sẽ không có bến bãi neo đậu đủ điều kiện trông coi, bảo quản khi vi phạm hành chính. Do đó, rất khó khăn trong việc xác minh, làm rõ và đảm bảo việc xử phạt. Giám sát khối lượng khai thác tại mỏ, khối lượng xuất bán tại bãi gặp nhiều khó khăn. Trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra xác định tọa độ mốc mỏ khai thác, độ sâu khai thác, đo độ bụi trong không khí, đo tiếng ồn trong quá trình khai thác không có nên khó khăn cho công tác quản lý.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản trong thời gian tới, UBND huyện yêu cầu nêu cao trách nhiệm công chức từ huyện đến xã về quản lý Nhà nước, tài nguyên khoáng sản; trách nhiệm quản lý Nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu của chính quyền cơ sở trong quản lý tài nguyên khoáng sản. Tham mưu tổ chức thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý tài nguyên khoáng sản để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Tập trung yêu cầu các chủ mỏ công khai thời gian khai thác, sản lượng khai thác, số phương tiện, biển báo, mốc mỏ để nhân dân tham gia giám sát…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Quảng Nam: Truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép
(TN&MT) - Trước tình hình khai thác vàng trái phép đang “nổi lên” tại một số huyện trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lực lượng chức năng tiếp tục truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép, xử phạt nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.
Đừng bỏ lỡ
  • Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030: Điều tra chuyên sâu, đánh giá tổng thể địa chất, khoáng sản
    (TN&MT) - Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/12/2011 (Chiến lược số 2427). Sau 10 năm triển khai thực hiện (2012 - 2021), phần lớn các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chiến lược số 2427 đã thu được những kết quả đáng kể trong việc hình thành “bức tranh tổng thể” về địa chất khoáng sản Việt Nam đoạn mới.
  • "Bức tranh tổng thể" về khoáng sản Việt Nam: Nhiều bất cập trong thực hiện mục tiêu khai thác, chế biến khoáng sản
    (TN&MT) - Quá trình tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Chiến lược số 2427), Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam nhận thấy, tình hình thực hiện các mục tiêu chiến lược còn gặp nhiều khó khăn, một số mục tiêu có thể không đạt được như kỳ vọng, đặc biệt là mục tiêu về khai thác, chế biến khoáng sản.
  • “Bức tranh tổng thể” về khoáng sản Việt Nam: Cần tiếp tục điều tra, làm rõ tiềm năng địa chất, khoáng sản và nâng cao chế biến sâu
    (TN&MT) - Sau 10 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đáng kể, Chiến lược số 2427 cũng bộc lộ một số tồn tại bất cập, nhất là trong khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản, từ đó, đặt ra vấn đề cần xem xét, rà soát sửa đổi, điều chỉnh và xây dựng chiến lược mới để phù hợp với thực tế hiện nay.
  • Quảng Ninh bảo vệ tài nguyên khoáng sản: Quản lý chặt, xử lý nghiêm
    (TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản.
  • Khai thác khoáng sản phải gắn liền với trách nhiệm xã hội tại địa phương
    Trong những năm qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh, tuy nhiên tại nhiều nơi hoạt động khai thác khoáng sản đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, hoạt động này cần phải gắn chặt với trách nhiệm xã hội góp phần giúp địa phương giảm nghèo bền vững.
  • Phú Yên đề ra giải pháp thực hiện chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng
    Để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản đảm bảo đồng bộ, thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, tình hình thực tế của tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 88, ngày 22/7/2022 của Chính phủ.
  • Phú Yên: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản
    Để nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 29/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
  • Dẹp “vàng tặc” để xanh đời
    (TN&MT) - Những ngày cuối năm, chúng tôi về Chiềng Lương (Mai Sơn) nơi đã từng là “chiến trường” của “vàng tặc” ở Sơn La. Nhiều năm trước, nơi đây khá phổ biến tình trạng đào múc, hủy hoại đất nghi có vàng để khai thác trái phép. Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, bằng nhiều biện pháp, huyện Mai Sơn đã cơ bản chấn chỉnh nghiêm công tác quản lý đất đai, khoáng sản tại địa phương để phục vụ phát triển bền vững.
  • Quảng Nam: Giám sát chặt khai thác khoáng sản giúp phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) - Quảng Nam là địa phương nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng chủ yếu tập trung ở nông thôn và miền núi. Để người dân được hưởng lợi từ tài nguyên khoáng sản, địa phương chú trọng khai thác hợp lý và giám sát việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. PV Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hà – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam về công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản tại địa phương.
  • Điện Biên: Thực trạng và giải pháp khai thác sử dụng cát
    (TN&MT) - Cát, sỏi là khoáng sản có vai trò quan trọng, thiết yếu trong xây dựng và cơ bản đã được quản lý, khai thác, sử dụng theo quy hoạch và quy định của pháp luật về khoáng sản. Khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng là nhu cầu cần thiết của xã hội, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa giải quyết sinh kế cho một số bộ phận người dân lao động.
  • Thanh Hóa: Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản
    Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản chặt chẽ và hiệu quả, thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
  • Bến Tre: Quản lý, sử dụng hiệu quả khoáng sản phục vụ giảm nghèo bền vững
    (TN&MT) - Trước nhu cầu cần cát xây dựng ngày càng nhiều nhưng nguồn cung lại hạn chế, việc khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh có thời điểm, có nơi còn diễn biến phức tạp, nên tỉnh Bến Tre đã và đang tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản góp phần triển kinh tế - xã hội, phục vụ giảm nghèo bền vững. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre xung quanh nội dung này.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO