Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Công an lập "chòi" canh cát tặc

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Ngay sau khi Báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng TN&MT kiểm tra, bắt giữ được nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép và xử phạt với số tiền gần 800 triệu đồng. Nhờ đó, tình trạng “cát tặc” có phần giảm đáng kể.

Nhưng vì lợi nhuận cao nên “cát tặc” vẫn ẩn mình để khai thác trái phép. Tình trạng khai thác cát diễn ra khá phức tạp cả về mức độ lẫn tính chất. Các đối tượng lại chuyển sang khai thác cát trái phép vào ban đêm. Mặc dù hạn chế về kinh phí nhưng CA Vĩnh Lộc vẫn dốc toàn lực, không quản nắng mưa hay đêm tối để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép. Lập chốt, căng chòi, sắm tàu thuyền, cử 10 cán bộ chiến sỹ túc trực 24/24h để truy quyét cát tặc rất mạnh mẽ và dứt khoát với mong muốn bảo vệ được sông, được đê và giữ từng tấc đất canh tác cũng như nhà cửa cho người dân.

Đây là đoạn sông thường xuyện có hàng chục tàu thuyền hút trộm cát
Đây là đoạn sông thường xuyện có hàng chục tàu thuyền hút trộm cát

Theo chân cán bộ đội kinh tế môi trường CA huyện Vĩnh Lộc, anh Vũ Vĩnh Phú dẫn chúng tôi đi men theo con đường ngoằn ngoèo, lầy lội ra đến khu vực sát bờ sông Mã thuộc xã Vĩnh Khang nơi mà các chiến sỹ CA huyện đang lập chốt bắt cát tặc, canh gữi từng tấc đất canh tác cho dân. Tại chốt các chiến sỹ CA dựng tạm một cái chòi rồi căng bạt để che mưa che nắng và chiếc giường kê tạm cho 10 chiến sỹ nằm ngủ.

Với cái chòi dựng tạm nằm ở sát bờ sông, ẩm ướt, rắn rết. Nhưng dù mưa hay nắng, chòi canh lúc nào cũng có các chiến sỹ túc trực 24/24h. Thuyền, bè, luôn chuẩn bị sẵn sàng dưới sông để bắt cát tặc.

UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện lập chòi canh cát tặc
UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện lập chòi canh cát tặc

Ông Vũ Nhật Hoàng – Đội trưởng đội hình sự kinh tế Ma túy CA huyện Vĩnh Lộc đang túc trực tại chòi cho biết: Chúng tôi lập chốt tại đây có 10 người, dựng tạm một cái chòi để bắt cát tặc. Tại chòi lúc nào cũng có 7 người túc trực 24/24h. Chúng tôi ở đây gặp rất nhiều khó khăn như đường xá đi lại thì lầy lội, ăn ở và sinh hoạt là không có chỗ. Vị trí này lại sát bờ sông, rắn rết nhiều. Thời tiết thì thất thường, mưa gió, kể cả bão chúng tôi vẫn phải túc trực. Hơn nữa những đối tượng khai thác cát trái phép rất manh động, thậm chí chống trả lại cả CA. Họ thường lợi dụng hoạt động về đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để khai thác cát trái phép.

Theo quan sát của phóng viên dọc 2 bờ sông Mã nối với ngã ba sông Bưởi xã Vĩnh Khang và Vĩnh Hòa xảy ra sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát trái phép. Nhiều vị trí sạt lở vách đứng, có chỗ cao từ 3-4 mét. Ruộng đồng trồng ngô, khoai và hoa màu của người dân bị cuốn theo dòng nước.

Lực lượng Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát đoạn sông này
Lực lượng Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát đoạn sông này

Người dân có đất canh tác dọc bờ sông Mã cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép ở đây diễn ra từ lâu. Họ khai thác suốt ngày đêm, cắm vòi sát vào bờ để hút cát nên xảy ra việc sạt lở nghiêm trọng ngày một nhiều. Từ khi, CA huyện lập chòi sát bờ sông để bắt cát tặc thì tình trạng khai thác cát trái phép tại đây giảm hẳn, không còn nghe tiếng máy hút cát kêu ầm ỉ cả ngày lẫn đêm như trước nữa. Người dân chúng tôi cũng yên tâm ổn định cuộc sống. Nhưng việc lập chòi xua đuổi cát tặc chúng tôi nghĩ đây là tình thế tạm thời, họ chỉ nghỉ được một thời gian, khi không có các chiến sỹ túc trực tại đây thì họ lại vẫn khai thác như thường.

Dù không được hỗ trợ kinh phí từ cấp trên, thế nhưng CA Vĩnh Lộc vẫn dốc toàn lực người và của để ngăn chặn cát tặc, bảo vệ hoa màu và đất canh tác của người dân.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, Thiếu tá Đinh Trọng Hiền – Phó Trưởng CA huyện Vĩnh Lộc chia sẻ thêm: Tình trạng khai thác cát trái phép tại ngã ba sông thuộc xã Vĩnh Hòa và Vĩnh Khang diễn biến phức tạp. Trước tình thế trên, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo CA huyện lập chốt tại bờ sông xã Vĩnh Khang, cử 10 cán bộ chiến sỹ túc trực 24/24h để truy quyét cát tặc. Từ khi CA lập chốt tình trạng khai thác cát trái phép tại đây đã giảm hẳn. Các đối tượng khai thác cát này họ lợi dụng vào ban đêm và ngày nghỉ để hoạt động. Việc lập chốt cũng gặp khó khăn cho CA huyện, bởi các đồng chí tập trung vào một việc đó thì sẽ không có người để xử lý nhiều vụ việc khác.

Nhờ đó tình trạng khai thác trái phép đã giảm hẳn
Nhờ đó tình trạng khai thác trái phép đã giảm hẳn

Được biết, từ đầu năm đến nay CA huyện đã kiểm tra, bắt giữ và xử phạt về khai thác khoáng sản, giao thông đường thủy nội địa với 58 trường hợp, xử phạt gần 800 triệu đồng. CA huyện Vĩnh Lộc huy động 10 cán bộ chiến sỹ phối hợp với các xã túc trực 24/24h nắm bắt tình hình, tuần tra, phòng ngừa hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Mã. Huy động 02 thuyền máy CAND thường trực trên sông Mã. Trong tháng 9/2017 đã phát hiện xử lý 02 vụ với 4 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Mã, xử phạt 37,8 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Trước thực trạng “cát tặc” ngày đêm hút cát trái phép, không những gây sạt lở đất đai, hoa màu, nhà cửa mà còn ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân mỗi khi mùa mưa lũ tràn về. Ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo CA huyện, Phòng TN&MT và UBND xã Vĩnh Khang lập chòi canh cát tặc với thời gian 24/24h, nên đã hạn chế được rất nhiều tình trạng hút cát trái phép

Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi vì  lực lượng CA huyện ít người, lực lượng CA xã chưa đảm trách được công việc. Sắp tới huyện sẽ đề nghị tỉnh trang bị thêm xuồng máy, các trang thiết bị và tập huấn về nghiệp vụ cho CA xã đảm trách, nhằm chấm dứt tình trạng cát tặc khai thác cát trái phép. Bà Hương chia sẻ thêm

Bài & ảnh: Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Công an lập "chòi" canh cát tặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO