Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Chợ tạm không phép hoạt động gây cản trở giao thông

Tuyết Trang| 08/11/2021 20:34

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều người dân xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về tình trạng khu chợ tự phát, hoạt động ngay gần cổng Công ty may mặc Appael Tech và trên tuyến tỉnh lộ 217 nhiều năm nay, gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông. Khu chợ cóc này ngày càng hoạt động lộn xộn, mất mỹ quan nhưng đến nay vẫn không có sự can thiệp nào của các cấp chính quyền.

Có mặt tại khu chợ và chứng kiến cảnh náo động của người tham gia mua, bán tại chợ tạm Vĩnh Long. Ở đây, đối tượng tham gia chủ yếu là công nhân của nhà máy may Appaeltech, khi tan tầm công nhân đổ xô ra đường và ra vào chợ gây nên cảnh hỗn loạn kéo dài hàng cây số người, xe chen nhau gây ách tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ 217.

Buổi sáng khu chợ im lìm không hoạt động

Khu chợ hoạt động náo động nhất là khi hàng trăm công nhân nhà máy may tan ca, xe chen chúc nhau gây cản trở rất lớn cho người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 217. Một người dân ở cùng xã Vĩnh Long cho biết:  Mấy năm nay chúng tôi thấy khu chợ này ngày càng đông và lộn xộn, lúc đầu chỉ có một vài hàng bán thực phẩm như rau, thịt, cá và các nhu yếu phẩm phục vụ cho công nhân làm việc tại nhà máy may này. Nhưng hiện nay lại rất nhiều người từ nơi khác cũng đánh xe lưu động về giăng hàng ra để bán gây nên cảnh hỗn loạn này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu chợ này nằm trên đất nông nghiệp của xã, khu chợ chỉ rộng khoảng 500m2, bên trong được dựng tạm các gian hàng bằng cột sắt và che bằng mái tôn, các gian được chia cho các tiểu thương để bán hàng, xung quanh là nền đất, không có bất kỳ một quy định nào về đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn cháy nổ hay nơi để xe. Khu chợ này buổi sáng chỉ là một bãi lều im lìm, nhưng bắt đầu từ 4h chiều chợ trở nên sôi động, với hàng trăm tiểu thương bắt đầu đưa hàng đến, kéo theo nhiều người mua bán và đưa hàng trăm thứ hàng hóa từ rau, thịt, quần áo đến chợ …

Đường giao thông và khu chợ trở nên náo loạn

Theo Báo cáo số 2645/UBND-KTHT ngày 15/10/2021 của UBND huyện thì: Năm 2012 Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Apparel Tech đi vào hoạt động, người dân trên địa bàn xã Vĩnh Long và vùng lân cận đã mang hàng hóa ra trước khu đất công ty (Đất quy hoạch hành lang an toàn giao thông) để bán cho công nhân của công ty và người dân. Năm 2017 ông Trần Ngọc Hiệp thực hiện chuyển nhượng đất với các hộ dân, bước đầu ông Hiệp dành một phần đất để bán hàng hóa của gia đình, sau đó người dân và các tiểu thương đã xin ông Hiệp tạo điều kiện được vào trong khu vực đất để kinh doanh bán hàng; ông Hiệp đã đồng ý và tự thỏa thuận với các hộ dân, các tiểu thương kinh doanh buôn bán, đồng thời thực hiện san gạt tạo mặt bằng để họp chợ tạm.

Trước tình hình trên, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Long thực hiện xóa bỏ điểm họp chợ tại khu vực công ty may để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng vì hiện nay trên địa bàn xã Vĩnh Long chưa có chợ dân sinh để nhân dân mua bán trao đổi hàng hóa, mặt khác để tạo điều kiện cho hơn 400 công nhân thuận cho mua hàng thiết yếu sau khi tan ca làm, còn UBND xã Vĩnh Long chưa có biện pháp xử lý triệt để. Ông Trần Ngọc Hiệp đã tự thỏa thuận với các hộ bán hàng để thu tiền, nguồn thu được sử dụng nhằm mục đích để chi trả cho công việc quét dọn, thu gom và xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự an ninh, an toàn giao thông tại khu vực chợ.

Như vậy, khu vực chợ trái phép này đã được hoạt động khá lâu nhưng đến nay không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương không xử lý. Không những thế, UBND xã Vĩnh Long còn để cho ông Trần Ngọc Hiệp tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp giữa các hộ dân và đồng thời tự ý đổ đất san lấp mặt bằng để làm chợ, việc làm này đã hoàn toàn vi phạm luật đất đai.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc thừa nhận tại xã Vĩnh Long đang tồn tại chợ cóc không có giấy phép hoạt động, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc và đã có Văn bản Báo cáo UBND tỉnh và huyện cũng đang xin tỉnh chủ trương quy hoạch để xây dựng chợ mới.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Vì sao UBND xã Vĩnh Long không đứng ra tổ chức chơ tạm vừa thu lệ phí chợ vào ngân sách Nhà nước, vừa đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vì sao ông Trần Ngọc Hiệp tự ý san lấp hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp mà UBND không xử lý gì!?. Phải chăng UBND xã Vĩnh Long “ưu ái” cho ông Trần Ngọc Hiệp?.

Rất mong UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng cần sớm chấm dứt việc tồn tại chợ cóc này, vừa mất cảnh quan vệ sinh môi trường, vừa nất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Chợ tạm không phép hoạt động gây cản trở giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO