Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cấp phép một đàng khai thác một nẻo

04/11/2014 00:00

(TN&MT) - Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của người dân thuộc thôn phố Kiểu, xã Yên Trường, huyện Yên Định và thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh...

   
(TN&MT) - Trong nhiều tháng vừa qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại phố Kiểu, xã Yên Trường, huyện Yên Định và thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước tình trạng khai thác cát không đúng vị trí được tỉnh cấp phép quyền khai thác mỏ của HTX Thành Công, dẫn đến nguy cơ sạt lở cả hệ thống chân đê Sông Mã và cầu Kiểu, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sinh thái nơi đây...
   
Tàu hút cát trái phép của HTX Thành Công ngay sát chân đê.
   
   
  Nhiều hộ dân sinh sống ngay khu vực khai thác cát cho biết: Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của người dân thuộc thôn phố Kiểu, xã Yên Trường, huyện Yên Định và thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) bị đảo lộn. Tiếng máy nổ hút cát kêu inh ỏi đến inh tai, nhức óc của "cát tặc" diễn ra suốt cả ngày lẫn đêm, khiến người dân hai bên bờ sông mất ăn, mất ngủ, người già sinh ra các bệnh về thần kinh, trẻ em thì không có lúc nào được yên tĩnh để học bài.
   
  Một hộ dân sống sát chân Cầu Kiểu, thuộc thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc bức xúc nói: “Trước đây gần một năm, ông Lê Văn Huân đã từng khai thác cát trái phép tại khu vực này, đã khiến người dân nơi đây phải mất ăn, mất ngủ, đường sá thì xuống cấp, bụi cát bay mù mịt. Nhưng không hiểu sao giờ huyện, tỉnh lại cấp phép cho ông Huân làm bãi tập kết cát ngay sát dưới chân cầu Kiểu, để ông Huân lợi dụng giấy phép tiến hành khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt và bành trướng hơn nhiều tháng qua tại khu vực này. Hàng ngày có tới 4 đến 5 tàu hút cát hoạt động hết công suất suốt ngày đêm và biến đoạn sông nơi đây trở thành một đại công trường khai thác cát như đã được Nhà nước cấp quyền khai thác mỏ. Nguồn cát bị lấy đi quá nhiều không kịp bồi đắp đã làm một số nhà dân gần bờ đê bị rạn nứt, bờ kè ven sông Mã và cây cầu Kiểu trị giá hàng chục tỷ đồng cùng diện tích bãi bồi ven sông có nguy cơ bị lũ cuốn trôi theo dòng nước và người dân chúng tôi ở đây quá mệt mỏi vì cát tặc hoành hành...!”.
   
Tàu hút cát trái phép của HTX Thành Công sát chân Cầu Kiểu.
   
   
  Theo quan sát của phóng viên, khu vực khai thác cát trái phép thuộc thôn phố Kiểu, xã Yên Trường (Yên Định) và thôn Phi Bình, xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Lộc), khu vực ngay sát chân cầu Kiểu và chân đê sông Mã, chúng tôi chứng kiến 4 chiếc tàu có trọng tải từ 60m3 đến 120m3 và hàng chục thanh niên hì hục cắm những chiếc vòi “bạch tuộc” sâu xuống chân cầu Kiểu và sát chân đê sông Mã phun “vòi rồng” đổ cát và nước ào ạt lên tàu ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật. Cùng với đó là cảnh tượng tiếng máy nổ của những chiếc máy bơm, máy hút đang “moi gan, móc ruột” sông Mã. Những chiếc xe chở cát tấp nập ùn ùn nối đuôi nhau xuống bãi để lấy cát, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mịt mù đã làm đê sông Mã và chân cầu Kiểu phải oằn mình. Đáng nói là HTX xây dựng Thành Công còn ngang nhiên mở đường xuống bãi tập kết nằm ngay sát chân cầu Kiểu làm tắc nghẽn dòng chảy trong mùa mưa bão, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn công trình đê điều.
   
  Ông Lê Văn Huân, Chủ nhiệm HTX xây dựng Thành Công thừa nhận: “Chúng tôi được cấp quyền khai thác mỏ cát số 23 tại địa bàn xã Vinh Ninh và được quy hoạch bãi tập kết cát tại thôn Phi Bình có diện tích 5.000m2, cách chân cầu Kiểu 200m, cách mỏ khai thác khoảng 2km về phía hạ nguồn. Trong quá trình khai thác tại mỏ về bãi tập kết, do cửa lạch tàu ra vào quá nông, chúng tôi phải tiến hành nạo vét luồng lạch, bởi mỗi khi trời mưa hay nước lớn từ thượng nguồn đổ về thì cát lại trôi xuống lấp đầy cửa lạch tàu không ra vào được. Nên từ khi được quy hoạch bãi tập kết từ tháng 6 đến nay, chúng tôi phải thực hiện 5 lần nạo vét, mỗi lần nạo vét kéo dài từ 8 đến 10 ngày, mỗi lần nạo vét được khoảng 10 đến 15 tàu cát, có trọng tải 60m3/1chiếc”.
   
Tàu hút cát của HTX Thành Công sát chân đê lên bãi tập kết.
   
  Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với ông Đặng Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, ông Dũng khẳng định: Không thể có tình trạng khai thác cát trái phép của HTX Thành Công ngay dưới chân cầu Kiểu ở thôn Phi Bình, vì đơn vị đã được cấp phép khai thác mỏ cát số 23. Tình trạng hút cát đó là đơn vị chỉ nạo vét luồng lạch cho tàu ra vào hút cát lên bãi tập kết thuận tiện và đơn vị đã xin phép chính quyền địa phương bằng miệng. Tuy nhiên, khi PV đưa ra những bằng chứng cụ thể thì ông Dũng mới thừa nhận là vừa qua Chủ tịch UBND xã đã xử phạt đơn vị 2 triệu đồng vì hút cát không đúng vị trí cấp mỏ, đơn vị đã cam kết dừng. Còn giờ đơn vị tái phạm thì chính quyền không hề hay biết và sẽ cử công an cùng cán bộ địa chính đi kiểm tra thực tế, nếu có sẽ yêu cầu đơn vị dừng ngay và báo cáo lên UBND huyện để có phương án xử lý dứt điểm. 
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp quyền khai thác mỏ cát số 23 tại xã Vĩnh Ninh cho HTX xây dựng Thành Công, theo Quyết định số: 171/GP-UBND ngày 5/5/2014, có diện tích 7.000m2 trong thời hạn 15 năm với công suất khai thác 13.200m3/năm. Điểm mốc giới mỏ nằm phía trên thượng nguồn cách cầu Kiểu 1km. Tuy nhiên, đơn vị lại tiến hành khai thác cát trái phép hoàn toàn ngoài phạm vi mỏ, không đúng với tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất được tỉnh cấp phép.
   
  Trước thực trạng khai thác cát không đúng vị trí được cấp quyền khai thác mỏ của HTX xây dựng Thành Công, có thể dẫn đến sạt lở cả hệ thống đê điều, cùng thân cây cầu Kiểu và gây nên ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến quần chúng nhân dân vô cùng bức xúc; đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những khuất tất trên.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cấp phép một đàng khai thác một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO