Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho Cty Trường Phát khai thác đất rừng?

06/12/2016 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của người dân phản ánh tại khu vực núi Đỏ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Trường Phát ( Công ty Trường Phát) ngang nhiên đưa máy móc đến khu vực đất rừng khai thác đất trái phép một cách ồ ạt mà không hề bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương “sờ gáy”.

Từ Quốc lộ 217 rẽ theo con đường dẫn vào trung tâm xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc chừng vài trăm mét, dễ dàng quan sát thấy từng đoàn xe trọng tải lớn mang tên Hoàng Hải ra vào tấp nập khu vực này. Tại đây, một khoảng lớn đất rừng bị đục khoét, đào xới nham nhở, tiếng máy xúc, xe ô tô huyên náo cả một vùng. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chực chờ “ăn hàng” ra vào nhộn nhịp không khác gì đại công trường. Hầu hết các xe vận chuyển ở đây đều chở đất cao hơn rất nhiều so với thành thùng xe nên khiến cho đoạn đường từ núi Đỏ ra Quốc lộ 217 bụi mịt mù bởi bùn đất rơi vãi.

Một khoảng lớn đất rừng bị đục khoét nham nhở
Một khoảng lớn đất rừng bị đục khoét nham nhở

Một người dân gần khu vực này cho biết: Khu vực này là đất rừng sản xuất, nhiều năm nay bà con trồng keo, gần đây một số diện tích rừng keo được công ty đền bù nên nhiều người đã chặt cây để đơn vị tiện khai thác đất. Nhiều ngày nay, Công ty Trường Phát đã tiến hành khai thác đất, việc khai thác, vận chuyển đất đã làm tác động không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân nơi đây. Xe vận chuyển cỡ lớn chạy ầm ầm suốt ngày, bùn đất thì rơi vãi khắp cả tuyến đường làm bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo chứng kiến của Phóng viên, chỉ một thời gian ngắn có mặt để tác nghiệp thì hàng chục lượt xe “ba chân” tập trung lấy đất, chiếc máy xúc công suất lớn nhả khói đen xì để xúc đất lên xe như không có thời gian nghỉ. Phía trên đồi người dân đang mải miết chặt cây đuqa lên xe ô tô để chở đi, Khi được hỏi: Công ty chưa có giấy phép sao lại lấy đất?, Người quản lý ( ghi chép sổ xách) hùng hồn cho biết: Công ty có phép rồi???, những xe đất này được chở đi để xan lấp mặt bằng tại xã Vĩnh Hùng.

Phía trên người dân đang chặt rừng để lấy gỗ
Phía trên người dân đang chặt rừng để lấy gỗ

Việc khai thác đất rừng trái phép nằm ngay trên con đường trục chính của xã Vĩnh Hòa, thế nhưng khi PV phản ánh tình trạng trên với ông Trần Trọng Kim – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa thì vị này không hề hay biết và cho rằng hiện Công ty Trường Phát đang san gạt mặt bằng để đổ bùn thải của dự án Khu tái định cư xã Vĩnh Hùng về đây.

Tuy nhiên, khi Phóng viên đưa những hình ảnh về tình trạng khai thác đất rừng trái phép thì ông Kim liền gọi điện thoại cho ai đó ( phía Công ty Trường Phát- PV) và quát tháo ầm ĩ: Trong lúc chưa có phép vì sao các anh (Công ty- PV) lại dám khai thác?, các anh phải dừng ngay không chiều nay tôi sẽ cho Công an lên bắt ngay!.

Sau một hồi nói chuyện, ông Kim cho chúng tôi biết là: Công ty kết hợp đổ thải có lấy mấy xe, Công ty Trường Phát chưa có quyết định khai thác đất, việc này là trái phép?. 

Không biết mấy xe của vị Chủ tịch là bao nhiêu, nhưng một khoảng lớn đất rừng đã bị đục khoét, băm nát để mang đi san lấp mặt bằng khu tái định cư xã Vĩnh Hùng?. Thậm chí nhiều người dân còn đang tiếp tục tiến hành chặt phá rừng keo để đơn vị này rộng đường vào khai thác đất.

Xe vận chuyển quá khổ vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường
Xe vận chuyển quá khổ vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc khẳng định: Công ty Trường Phát đang làm thủ tục xin UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa. Trong lúc chờ cấp phép Công ty Trường Phát có thỏa thuận với Công ty Hoàng Kỳ ( đơn vị đã được cấp phép) để “ vay đất” mang đi san lấp. Nhưng khi chúng tôi đưa ra hình ảnh xe của Công ty Trường Phát khai thác đất không phải tại vị trí của Công ty Hoàng Kỳ thì bà Hương nói: Huyện chưa nắm được (!?). Nếu Công ty Trường Phát chưa được cấp phép khai thác mà lấy đất như thế là vi phạm. Việc này huyện sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay.

Một khoảng lớn đất rừng bị đục khoét nham nhở
Một khoảng lớn đất rừng bị đục khoét nham nhở

Tuy nhiên, qua xác minh trực tiếp của Phóng viên với quản lý tại mỏ đất của Công ty Hoàng Kỳ thì được biết vị trí Công ty Trường Phát đang khai thác hoàn toàn nằm ngoài phạm vi mỏ của Công ty Hoàng Kỳ. Với lại trong khi Chủ tịch xã Vĩnh Hòa cho rằng Công ty Trường Phát chỉ san gạt để đổ thải đất màu trồng rừng, thì Chủ tịch UBND huyện lại cho rằng công ty Trường Phát “vay đất” của đơn vị khác để san lấp mặt bằng là đúng?.

Việc Công ty Trường Phát ngang nhiên khai thác đất rừng trái phép mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khiến dư luận không khỏi hoài nghi và đặt câu hỏi: Phải chăng Công ty Trường Phát đã được “bật đèn xanh”, tiếp tay để đục khoét đất rừng?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho Cty Trường Phát khai thác đất rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO