Vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

01/02/2015 00:00

(TN&MT) - Lễ vinh danh và đón nhận Bằng của UNESCO công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã diễn ra tối 31/1.

   
(TN&MT) - Tối 31/1/2015, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Thành phố Vinh - Nghệ An), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ vinh danh và đón nhận Bằng của UNESCO công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
   
  Tham dự lễ vinh danh có nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh thuộc nước CHDCND Lào, lãnh đạo và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh...
   
UNESCO trao bằng vinh danh cho hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh
    
   
  Dân ca ví, giặm là sản phẩm của người dân lao động xứ Nghệ. Chính người dân lao động đã sáng tác và trao truyền những làn điệu, bài hát, lời ru ngọt ngào, sâu lắng. Việc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh thực sự là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh mà của cả nước. Từ đây dân ca Nghệ Tĩnh đã có trên bản đồ văn hóa thế giới, thực sự trở thành một phần của di sản văn hóa nhân loại.
   
   
  Bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội khẳng định, Dân ca ví, giặm là tài sản tinh thần của các cộng đồng địa phương; nó là một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của họ, bởi lẽ họ cất cao tiếng hát trong cuộc sống sinh hoạt như cấy lúa, chèo thuyền, làm nón hay ngay cả khi ru con. Dân ca ví, giặm là một ví dụ hoàn hảo về việc di sản phi vật thể luôn ngân vang và sống động trong lòng người dân. Nó rất đặc biệt, bởi lẽ, làn điệu, âm hưởng và lời ca của nó đã được các nghệ nhân truyền miệng từ thế hệ này qua thế hệ khác… UNESCO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ, bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật tuyệt vời này.
   
   
  Phát biểu tại lễ vinh danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, xứ Nghệ là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, hiếu học. Người dân lao động xứ Nghệ đã sáng tác, trao truyền nên những làn điệu dân ca ví, giặm đặc sắc, góp phần hun đúc nên cốt cách, tinh thần con người xứ Nghệ, điển hình cho con người Việt Nam. “Chúng ta nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản văn hóa vô giá của dân tộc, trong đó có Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở nguồn cội nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt; để văn hóa Việt hòa trong dòng chảy văn minh nhân loại; tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; để nền Văn hiến Việt Nam trường lưu muôn thuở”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.
   
    
  Sau phần lễ trao Bằng công nhận, chương trình vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh với chủ đề "Về miền ví giặm" với những tiết mục dân ca đặc sắc với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu cùng các câu lạc bộ, nghệ nhân dân gian ở hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh.
   
Bài & ảnh: Thành Trung
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO