Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu thị trường

PV | 22/04/2022, 20:41

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, doanh nghiệp dẫn đầu vị thế thị trường nhờ chiến lược linh hoạt trong đầu tư và phát triển sản phẩm.

vnm1.jpg

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk (Ảnh: Tiến Quyết)

Đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk năm qua, thưa ông?

Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như toàn cầu ảnh hưởng bởi Covid-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Song chúng tôi không chỉ đánh giá thành tựu qua những con số doanh thu, lợi nhuận. Trong suốt 45 năm kể từ khi thành lập, điều Vinamilk thực sự trân trọng là sự tin tưởng, tình cảm của người dùng Việt Nam lẫn thế giới.

Năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành Sữa và Sản phẩm từ Sữa (theo báo cáo Brand Footprint - Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này. 10 năm với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng để giữ vững vị trí số một trong lòng người tiêu dùng suốt thập kỷ không phải là chuyện đơn giản.

Có thể nói, cứ 10 gia đình Việt thì có 9 nhà sử dụng ít nhất một sản phẩm Vinamilk. Nhiều dòng sản phẩm đã quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như: Sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi Vinamilk. Đó là những thành công, niềm tự hào lớn nhất của chúng tôi.

Tại sao doanh nghiệp có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi?

Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Quen thuộc nhưng vẫn đổi mới, sản phẩm ngày nay có bao bì hiện đại hơn, ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh…

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

Có một câu chuyện tôi cũng muốn chia sẻ thêm. Cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức nước ngoài, ngoại nhập. Lúc này, bài toán của chúng tôi là: làm ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt, giá thành hợp lý.

Hiện nay, Vinamilk đã có gần như đầy đủ các dòng sản phẩm và ứng dụng nhiều công thức, thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Những nỗ lực này của chúng tôi được người dùng đón nhận khi nhiều năm qua, sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt sản lượng.

Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì?

Đặc trưng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là liên tục thay đổi. Cách làm của chúng tôi cũng như vậy: sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín.

Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng. Vì sao chỉ chọn một khi chúng ta có thể làm tốt tất cả? Vinamilk có năng lực đáp ứng cho các phân khúc, nhu cầu, xu hướng dinh dưỡng tiên tiến nhất để mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe người Việt.

vnm2.jpg

Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021 (Ảnh: Vinamilk)

Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, doanh nghiệp làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

Với mô hình kinh tế chữ K trong và sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận đáng kể với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập không nhỏ những người tiêu dùng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ mang nhiều giá trị cao hơn, dẫn tới việc xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Danh mục sản phẩm phong phú với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ hay hướng đến lợi nhuận. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm. Những sản phẩm cao cấp của Vinamilk đã có mặt trên thị trường gần đây được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Nhóm sản phẩm này gồm: Sữa tươi trang trại Green Farm, sữa tươi và sữa bột Organic, sữa tươi chứa tổ yến, sữa chua ăn Love Yogurt, sữa bột trẻ em Yoko và thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người lớn tuổi và người cần phục hồi sức khoẻ Kenko Haru...

Chiếm thị phần lớn tại Việt Nam được Vinamilk đánh giá là lợi thế hay trở ngại?

Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Nếu đứng yên, không chuyển động thì nguy cơ tụt hậu, bị mất thị phần là không tránh khỏi. Đổi mới, sáng tạo là những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp chúng tôi tăng trưởng vượt bậc, không những giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành sữa mà còn góp phần phát triển ngành sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, mang lại giá trị ngày càng cao hơn cho người tiêu dùng. Việc liên tiếp giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới là kết quả của những nỗ lực đó.

Việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào?

Vinamilk hiện đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng vô cùng lớn. Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế, cho trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Đơn cử năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên hay vào năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic châu Âu đầu tiên của Việt Nam. Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới...

Song song đó, chúng tôi đầu tư cho hoạt động R&D, hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện và phù hợp với khẩu vị và thể trạng của người Việt Nam. Một lợi thế khác của chúng tôi là sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam với hơn 45 năm gắn bó, đây là một “tài sản vô giá” của Vinamilk.

vnm3.jpg

Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021 (Ảnh: Duy Nhất)

Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

Tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần đây tuy có chững lại do một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc).

Mỗi năm vẫn có xấp xỉ một triệu trẻ em chào đời. Thêm vào đó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - đối tượng ổn định hơn về kinh tế cũng là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa.

Một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang bán hàng trực tuyến, định dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ như việc tăng trưởng đột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn dần sữa bột công thức là một ví dụ điển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.

Một góc nhìn khác vào thế hệ trẻ (Gen Z), đối tượng đang quyết định xu hướng tiêu dùng tương lai với đặc điểm được giáo dục bài bản, đề cao lối sống xanh, tích cực tương tác xã hội trên các nền tảng công nghệ cao… Phục vụ đối tượng này đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khoẻ, nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và có những hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Gôn AGIF 2022 tại Đà Nẵng sẽ bàn về 3 nhóm chủ đề đang được quan tâm
Hội nghị Hội nghị Gôn quốc tế (AGIF Danang), diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 29 đến 30/8 sẽ thảo luận các nhóm chủ đề đang được quan tâm hiện nay: Du lịch gôn, phát triển bền vững trong lĩnh vực gôn và phụ nữ trong môn thể thao gôn.
Đừng bỏ lỡ
  • Vinamilk nhập đàn bò sữa 1.000 con từ Mỹ về Trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào
    (TN&MT) - Vinamilk vừa tiếp nhận thành công 1.000 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ về Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa để đưa về Trang trại Vinamilk Lao-Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng, Lào. Đàn bò sữa này nằm trong đợt nhập khẩu bò với tổng số lượng hơn 2.500 con của Vinamilk, để tăng cường đàn bò cho các Trang trại Green Farm tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Trang trại Lao-Jagro chuẩn bị đi khánh thành.
  • Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Quảng Nam tăng cao, xếp thứ 4 trong cả nước
    6 tháng đầu năm 2022, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt và đồng bộ, trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục nhiều hoạt động kinh tế; theo đó, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam đã có những gam màu sáng khi hầu hết các ngành, lĩnh vực đều tăng trưởng. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 12,8%, thuộc nhóm 4 tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất của cả nước.
  • Vận chuyển thành công kiện hàng siêu khủng với khối lượng lên đến 2.461 tấn
    (TN&MT) - Ngày 4/7, Trungnam SMC đã phối hợp cùng Roll Group để vận chuyển kiện hàng siêu khủng có khối lượng lên đến 2.461 tấn tại nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam.
  • Coca-Cola ra mắt Fanta® Hương Nho mới, bùng nổ vị ngon sảng khoái
    Fanta® nước giải khát có ga được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích – ra mắt Fanta® Hương Nho mới, với sắc tím độc đáo, mang đến hương vị sảng khoái và bùng nổ hơn.
  • Tiếp tục phát hiện 2,5 tấn phân bón giả tại Kiên Giang
    Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết vừa tiếp tục phát hiện, thu giữ 2,5 tấn phân bón giả.
  • Vinamilk vào Top 5 cổ phiếu đáng quan tâm của Đông Nam Á
    (TN&MT) - Vinamilk được Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC lựa chọn là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất Đông Nam Á với kỳ vọng hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa đang bước vào giai đoạn ổn định.
  • Lễ hội Hàng hóa chào hè tại WinMart giảm giá lên đến 50% hàng loạt sản phẩm
    Giá xăng tăng kỷ lục đã gây nhiều biến động về giá cả trên thị trường hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt chi tiêu của người dân. Trước tình hình này, các nhà bán lẻ lớn đã thực hiện nhiều giải pháp kìm giá, “tung” nhiều khuyến mại đối với mặt hàng nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, kích cầu mua sắm trong dịp hè.
  • Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề
    Ngày 24/6/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thành công Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp”.
  • Hé lộ hình ảnh Thiên đường Sữa tại Mộc Châu - Kỳ quan tương lai của Tây Bắc
    (TN&MT) - Được chính thức khởi công vào cuối tháng 5/2022, những hình ảnh đầu tiên được trình làng của “Tổ hợp Thiên đường Sữa Mộc Châu” đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng bởi sự hấp dẫn và đẹp mắt của “Kỳ quan Tây Bắc” trong tương lai.
  • Tưng bừng khuyến mãi đón hè tại hệ thống WinMart
    Giá xăng tăng kỷ lục đã gây nhiều biến động về giá cả trên thị trường hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt chi tiêu của người dân. Trước tình hình này, các nhà bán lẻ lớn đã thực hiện nhiều giải pháp kìm giá, “tung” nhiều khuyến mại đối với mặt hàng nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, kích cầu mua sắm trong dịp hè.
  • Cận cảnh những hình ảnh chuẩn bị cho sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022
    Chỉ còn 1 ngày nữa, Diễn đàn phát triển đường bay châu Á Routes Asia 2022 sẽ chính thức diễn ra lần đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam. Đây là sự kiện được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 đại biểu từ các hãng hàng không khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ; các sân bay và đơn vị khai thác sân bay; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không cùng các lữ hành quốc tế đến từ khu vực châu Á và các nước trên thế giới.
  • Lãnh đạo ngành hàng không hội ngộ tại Đà Nẵng để tái thiết kết nối hàng không khu vực
    Thông tin từ Ban tổ chức Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022, tính đến ngày 3/6, đã có 550 đại biểu từ 194 tổ chức, gồm 81 hãng hàng không, 79 sân bay, 11 điểm đến và 23 đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không; chủ yếu đến từ khu vực châu Á, còn lại đến từ châu Âu, Mỹ và các nước Trung Đông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO