Môi trường

VinaCapital: Sáng kiến và hành động vì môi trường

Hoàng Hiền 12/09/2023 19:57

(TN&MT) - Ngày 12/9/2023, Tập đoàn VinaCapital công bố báo cáo đầu tiên về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Báo cáo nêu chi tiết các sáng kiến và thực tiễn liên quan đến ESG tại VinaCapital.

Các sáng kiến và thực tiễn liên quan đến ESG tại VinaCapital bao gồm: xây dựng văn hóa ESG trở thành giá trị cốt lõi của Tập đoàn, chính sách và thực hành đầu tư có trách nhiệm, cách thức hỗ trợ nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực thực hành ESG cho doanh nghiệp và đối tác trên thị trường.

Báo cáo nêu rõ, nhận thức được những rủi ro nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây ra, VinaCapital hỗ trợ và là bên ký kết tích cực của Lực lượng đặc nhiệm về Công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu (TCFD), đồng thời, Tập đoàn hợp tác với một tổ chức tư vấn toàn cầu về tính bền vững và biến đổi khí hậu để thiết lập chiến lược khí hậu, trong đó sẽ bao gồm xem xét rủi ro khí hậu trong quá trình ra quyết định của Tập đoàn.

untitled(1).png
Hội nghị nhân viên, người lao động thường niên của Tập đoàn VinaCapital

Cam kết của VinaCapital đối với quá trình chuyển đổi nền kinh tế carbon thấp hơn được phản ánh trong các khoản đầu tư: Nền tảng năng lượng tái tạo - SkyX Solar, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại các nhà máy, nhà kho và tòa nhà thương mại lớn khác. Chỉ trong vài năm, SkyX Solar vận hành danh mục đầu tư 60MW, với kế hoạch triển khai thêm 100MWp nữa vào cuối năm 2023 sẽ giúp các đối tác công nghiệp của Tập đoàn giảm lượng khí thải carbon xuống một lượng tổng cộng khoảng 3 triệu tấn trong 30 năm. Bên cạnh đó, các biệt thự ven biển của Tập đoàn được nhận Chứng nhận EDGE, đồng nghĩa với việc, các căn biệt thự này sẽ tạo ra lượng phát thải CO₂ là 392,78 tCO₂/căn hộ/năm khi vận hành và tiết kiệm được 1.601,68 tCO₂/đơn vị/năm khi vận hành. Ngoài ra, Tập đoàn đã tiếp quản và đang phát triển nhà máy điện LNG Long An công suất 3000 MW, ban đầu được phê duyệt là nhà máy điện đốt than. Điều này dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính tới 60% hoặc tương đương khoảng 10 triệu tấn CO2 mỗi năm.

ssss.png
Lễ trao Chứng nhận EDGE cho biệt thự ven biển Quy Nhơn của Tập đoàn VinaCapital

Song song đó, chính sách đầu tư có trách nhiệm cho các doanh nghiệp niêm yết đã được xây dựng từ nhiều năm trước trong đó định nghĩa cách xem xét tích hợp các yếu tố ESG vào quy trình ra quyết định. VinaCapital còn hợp tác với các công ty trong danh mục đầu tư và giúp họ nâng cao năng lực thực hành ESG bằng cách gửi thư đề xuất thiết lập các chiến lược ESG rõ ràng và khuyến khích triển khai các sáng kiến về ESG. Cho đến nay, VinaCapital đã hoàn tất việc đánh giá ESG cho 112 doanh nghiệp ở 10 lĩnh vực khác nhau trong danh mục đầu tư của công ty.

VinaCapital hợp tác với các công ty năng lượng hàng đầu thế giới như GS Energy, EDF Renewables… đầu tư vào các dự án năng lượng sạch và tái tạo như năng lượng mặt trời, điện gió trong bờ và ngoài khơi, điện khí hóa lỏng, sinh khối và hydro... để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam không có khí thải carbon vào năm 2050.

“Các sáng kiến về trách nhiệm xã hội là nền tảng cơ bản cho các hoạt động của VinaCapital kể từ khi chúng tôi thành lập công ty cách đây 20 năm. Chúng tôi luôn cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ cộng đồng kém may mắn, dễ bị tổn thương và giúp họ không bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Chúng tôi đã thành lập tổ chức VinaCapital Foundation vào năm 2006 và hiện là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu tại Việt Nam tập trung các giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Don Lam – Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập
Tập đoàn VinaCapital

Về lĩnh vực đầu tư bất động sản, VinaCapital ứng dụng các kỹ thuật thiết kế bền vững và theo các chứng chỉ công trình xanh của World Bank/ IFC’s EDGE để tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng. Trong các quyết định đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, VinaCapital luôn ưu tiên vào các doanh nghiệp tạo ra các giải pháp đem lại sự phát triển đột phá thông qua việc giải quyết các vấn đề về môi trường và tính bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực kinh tế trụ cột của Việt Nam. Ngoài ra, VinaCapital hiện là thành viên sáng lập Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các sáng kiến về môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

a.png
Hoạt động xã hội của Tập đoàn VinaCapital

Báo cáo ESG của VinaCapital một lần nữa khẳng định cam kết là nhà đầu tư có trách nhiệm và nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra các giá trị xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Việt Nam. Điều này đã được minh chứng qua giải thưởng “Nhà đầu tư có trách nhiệm nhất” cho các hoat động đầu tư tiên phong được Hội đồng Kinh tế Lưu vực Thái Bình Dương (Pacific Basin Economic Council) trao cho VinaCapital trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VinaCapital: Sáng kiến và hành động vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO