Doanh nghiệp - doanh nhân

Vietsovpetro nỗ lực bảo vệ an ninh, vận hành an toàn các công trình dầu khí

PV 02/09/2023 - 09:50

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội thảo khoa học kỹ thuật quốc tế bàn về chủ đề các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống đường ống ngầm tại các công trình dầu khí của Liên doanh.

Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro Lê Đăng Tâm cho biết: Sau 42 năm đưa vào vận hành, trong số 190 tuyến ống vận chuyển dầu, khí, gaslift và nước ép vỉa khoảng 863,63 km đường ống ngầm kết nối các mỏ của Vietsovpetro ghi nhận nhiều tuyến ống có thời gian vận hành trên 25 năm, vượt quá thời hạn vận hành theo thiết kế của đường ống. Độ ngập nước sản phẩm hiện tại các mỏ thuộc Vietsovptro đã tăng đáng kể sau một thời gian dài đưa vào khai thác; đồng thời một số công tác can thiệp giếng như xử lý vùng cận đáy bằng axit, xử lý muối,... cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ăn mòn của hệ thống công nghệ nói chung và các đường ống ngầm nói riêng.

img_8285.png
Ông Lê Đăng Tâm, Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Vietsovpetro phát biểu tham luận

Phần lớn hệ thống các đường ống ngầm của Vietsovpetro không được trang bị thiết bị phóng/ nhận thoi để làm sạch đường ống định kỳ, nên kết quả kiểm tra các đoạn ống cắt từ các đường ống bị sự cố gần đây cho thấy có sự ăn mòn hóa - lý ở vị trí dưới đường ống.

Do đó, Vietsovpetro phải xem xét đánh giá đúng các nguy cơ tiềm ẩn, xử lý các vấn đề liên quan đến ăn mòn hệ thống đường ống ngầm và đề xuất các giải pháp khảo sát sửa chữa kịp thời hệ thống trang thiết bị, nhằm duy trì hoạt động khai thác dầu khí ổn định, liên tục, đảm bảo an toàn cho người lao động, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất mà Hội đồng Vietsovpetro giao phó trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học và các chuyên gia đã chia sẻ, trao đổi những kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm thực tiễn về công tác khảo sát nội tuyến phóng thoi làm sạch, đưa ra các giải pháp thiết thực phù hợp cho từng tuyến ống ngầm với đặc trưng lắng đọng parafin, muối và tạp chất cơ học phức tạp ở các mỏ của Vietsovpetro. Từ đó, giúp Vietsovpetro định hướng chính xác hơn công tác thực hiện, cũng như xem xét khả năng bổ sung một số giải pháp mới đã thống nhất tại Hội thảo nhằm hoàn thiện quy trình phóng thoi làm sạch các tuyến ống ngầm trong thời gian tới.

img_8286.jpeg

Hội thảo cũng đã lắng nghe ý kiến đóng góp từ đại diện các giàn CTK-3, CTP-2, ThTC-2, … và xem xét một số kiến nghị về công tác tổ chức vận chuyển vật tư ra các công trình biển, khả năng lắp đặt thêm phin lọc tạp chất trước khi đưa sản phẩm khai thác vào đường ống vận chuyển, rút ngắn thời gian bảo dưỡng các bình tách nhằm nâng cao hiệu quả phóng thoi làm sạch các tuyến ống ngầm tổng thể.

Hội thảo lần này có sự tham gia của nhiều nhà khoa học và chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ công ty dịch vụ dầu khí OFS và QUEST, Trường Tổng hợp dầu khí mang tên Gubkin, Chi hội Hội dầu khí Vũng Tàu, điều đó đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Vietsovpetro và các công ty, đơn vị bên ngoài, góp phần nâng cao hình ảnh của Vietsovpetro trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, tạo tiền đề cho những hợp tác trong tương lai.

Hội thảo cũng đã thúc đẩy tinh thần Sáng tạo đổi mới - một trong những giá trị cốt lõi của Vietsovpetro, tạo nền tảng quan trọng cho những giải pháp khoa học kỹ thuật mang tính đột phá, giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong quá trình vận hành các mỏ dầu và khí ở giai đoạn tận thăm dò, giúp Vietsovpetro ổn định và phát triển bền vững.

Trước đó, từ ngày 21 - 25/8/2023, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã phối hợp tổ chức đoàn công tác truyền thông Nghị định 03/2002/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Kiên Giang và Bến Tre, đồng thời trao đổi, đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí.

img_8287.jpeg
Đoàn công tác làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang.

Đoàn công tác và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã có nhiều trao đổi, thông tin chung về tình hình ngư dân bám biển, đánh bắt cá tại địa phương. Ghi nhận thực trạng vi phạm của tàu cá ngư dân vào khu vực có hoạt động dầu khí là tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, an toàn có thể xảy ra bất cứ khi nào, Biên phòng 2 tỉnh tiếp tục đưa ra giải pháp trong công tác quản lý ngư dân nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí nói chung, của Vietsovpetro nói riêng.

img_8284.jpeg
Đoàn công tác làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre.

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh đề nghị cần tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp trong xử lý các tình huống vi phạm khu vực hành lang an toàn Dầu khí, đồng thời trao đổi thực hiện các biện pháp tuyên truyền đến ngư dân trên địa bàn - những đối tượng trực tiếp, thường xuyên đánh bắt hải sản ở khu vực có hoạt động dầu khí; tiếp tục quán triệt và tổ chức cấp phát tờ rơi thông tin về hoạt động dầu khí do Vietsovpetro cung cấp đến các chủ phương tiện, thuyền trưởng trên địa bàn. Từ đó có biện pháp tuyên truyền đến ngư dân phù hợp, hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro nỗ lực bảo vệ an ninh, vận hành an toàn các công trình dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO