Vietsovpetro: Khởi động “lộ trình” chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin

PV| 01/04/2023 09:01

(TN&MT) - Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vừa qua đã tổ chức Lễ Khởi động dự án xây dựng chiến lược tổng thể về chuyển đổi số (CĐS) và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT). Đây là nội dung quan trọng trong “lộ trình” CĐS của Vietsovpetro được lãnh đạo phía Việt Nam và Liên bang Nga nhất trí tại Kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 54 và 55 vừa qua.

Lễ khởi động Dự án xây dựng chiến lược tổng thể về CĐS và phát triển hạ tầng CNTT nhằm mục đích hiện thực hóa những nội dung được hai phía Việt Nam và Liên bang Nga đã giao cho Vietsovpetro tại Kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 54 và 55; đồng thời thực hiện Hợp đồng số 0282/23/T-N5/CNTT1-FPTPETROSOUTH giữa Vietsovpetro và liên danh nhà thầu FPT-Petrosouth đã được ký kết ngày 24/3/2023 với thời gian thực hiện là 270 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

01.jpg
Ông Trần Quốc Thắng - Phó Tổng Giám đốc KHCN Vietsovpetro và Ông Trần Huy Bảo Giang - Tổng Giám đốc FPT Digital cùng đại diện ký hợp tác thỏa thuận dưới hình thức Số hóa với chữ ký được thực hiện trên Ipad.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Thắng - Phó trưởng Ban chỉ đạo CĐS, Phó tổng giám đốc Khoa học và Công nghệ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã nhấn mạnh 3 yêu cầu cốt lõi đối với dự án CĐS của Vietsovpetro là: Khi xây dựng chiến lược CĐS và phát triển IT Master Plan phải đảm bảo việc tiếp tục sử dụng tối ưu các hạ tầng CNTT, các phần mềm quản trị và các phần mềm phục vụ sản xuất hiện có. Công tác CĐS phải mang lại những hiệu quả thiết thực cho sản xuất. Nhà thầu tư vấn phải đưa ra được những lợi ích và tính toán hiệu quả kinh tế cho từng giai đoạn tương ứng với lộ trình CĐS. Chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động sản xuất của Vietsovpetro phù hợp với chiến lược phát triển của Petrovietnam có xem xét kinh nghiệm của Zarubezhneft và Rusvietpetro.

Trước sự phát triển của Cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, Vietsovpetro xác định: “CĐS là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan, không thể không làm và không ai có thể đứng ngoài cuộc, ngoài xu thế”. Khi hoàn thành các hạng mục của dự án, ngoài nhóm “phát triển bền vững, bảo đảm môi trường, năng suất lao động; còn có nhiều lợi thế về “rút ngắn quá trình chuyển tải thông tin băng rộng biển - bờ, đưa công nghệ 4.0 vào vận hành sản xuất và hành trình tàu biển, đáp ứng được yêu cầu tăng năng suất lao động, giảm giờ làm nhân lực, an toàn trong quá trình sản xuất trong công cuộc khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam…

02.jpg
Mô hình 3D biểu tượng của quá trình chuyển đổi số đang và sẽ diễn ra một cách mạnh mẽ trên toàn hệ thống Vietsovpetro, với kỳ vọng quá trình chuyển đổi số sẽ mang đến những bước chuyển mình và đột phá cho Vietsovpetro.

Tại buổi lễ, đại diện đối tác Liên danh nhà thầu FPT-Petrosouth đã trình bày kế hoạch tổng thể và chiến lược thực hiện dự án, phân tích làm rõ cách thức tổ chức triển khai dự án, vai trò trách nhiệm của các bên trong thời gian tới. Đồng thời trao đổi, giải đáp các vướng mắc trong việc triển khai dự án và đề xuất kiến nghị một số vấn đề liên quan để tạo sự phối hợp thuận tiện, chặt chẽ giữa hai bên trong quá trình triển khai.

Đại diện Vietsovpetro cho biết, sau quá trình nghiên cứu, lập đầu bài tư vấn cẩn trọng, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh tại Vietsovpetro; cũng như quá trình lựa chọn nhà thầu khách quan, đảm bảo công bằng, minh bạch, Vietsovpetro đã lựa chọn và ký hợp đồng với liên danh nhà thầu FPT-Petrosouth để thuê tư vấn chiến lược tổng thể về CĐS và phát triển hệ thống CNTT (IT Master Plan) của Vietsovpetro.

03.jpg
Liên danh nhà thầu FPT-Petro South tặng quà lưu niệm cho đại diện Vietsovpetro

Ông Trương Quốc Lâm - Chánh Văn phòng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đánh giá cao công tác CĐS của Vietsovpetro trong hệ sinh thái của Petrovietnam, đồng bộ với chiến lược phát triển của Petrovietnam cũng như của phía Zarubezhneft. Ông Trương Quốc Lâm đề nghị Vietsovpetro và bên tư vấn xây dựng đề cương, trao đổi thêm với Tập đoàn để tăng cường phối hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, ông Trương Quốc Lâm nhấn mạnh, truyền thông số là để thay đổi văn hóa số, đối với Tập đoàn trong Đề án tái tạo văn hóa doanh nghiệp và Kế hoạch văn hóa doanh nghiệp năm 2023 thì văn hóa số và truyền thông số đã được vào nội dung trong chương trình; Do đó, mong muốn Vietsovpetro lưu ý đưa nội dung này vào đồng bộ với các chương trình khác để có kết quả tốt và cao hơn nữa.

04.jpg
Vietsovpetro tặng quà lưu niệm cho đại diện Liên danh nhà thầu FPT-Petrosouth

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Mai Khanh, Thừa ủy quyền Tổng giám đốc Vietsovpetro nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro trong thời gian sắp tới, đồng thời cam kết Vietsovpetro sẽ tích cực chủ động phối hợp và tạo mọi điều kiện cần thiết để dự án đạt kết quả tốt nhất. Ông Vũ Mai Khanh cũng yêu cầu đối tác đảm bảo chất lượng, số lượng các nhân sự để việc triển khai dự án hiệu quả, đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Ông Vũ Mai Khanh tin tưởng với kinh nghiệm, năng lực của đơn vị đối tác Liên danh nhà thầu FPT-Petrosouth trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số và công nghệ thông tin cùng sự phối hợp chặt chẽ từ Vietsovpetro, dự án sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro: Khởi động “lộ trình” chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO