Việt Yên - Bắc Giang: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bảo Hà| 24/02/2023 13:32

Ngày 22/2/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng chí Chu Bá Tuân, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ chủ trì hội nghị.

Tới dự hội nghị có các ông bà là Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện; Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội huyện; Thành viên các Ban Tư vấn của MTTQ huyện; Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn.

vy1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Để phát huy trí tuệ của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban MTTQ huyện tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân thông qua các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội khác; ý kiến của các đại diện tiêu biểu trong giới nhân sĩ, trí thức, luật gia, các dân tộc, các tôn giáo.

Sau khi nghiên cứu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu đã thảo luận và cho 10 ý kiến trực tiếp về một số nội dung liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực và hộ gia đình sử dụng đất.

Đại diện cử tri và nhân dân thị trấn Bích Động, ông Tống Ngọc Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Bích Động cho biết: Sau khi triển khai xin ý kiến tại địa phương, Ủy ban MTTQ thị trấn đã tiếp nhận 25 ý kiến của cử tri và nhân dân, hầu hết các ý kiến đánh giá rất cao về bố cục Luật; nội dung Luật ngắn gọn, dễ hiểu, kết cấu chặt chẽ; ngôn ngữ mộc mạc, dễ hiểu. Các vấn đề dự thảo Luật đề cập sửa đổi phù hợp với các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, các điều ước quốc tế.

vy2.png
Đại diện cử tri và nhân dân thị trấn Bích Động, ông Tống Ngọc Thủy phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, ông Thủy cũng cho rằng, nhiều người đang băn khoăn về việc hiện nay, trong 9 nhóm vấn đề Luật đề cập, sửa đổi, nhân dân quan tâm nhiều hơn đến nhóm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bồi thường tái định cư; bảng giá đất; hộ gia đình sử dụng đất. Đối với Điều 154 của dự thảo Luật quy định bảng giá đất hàng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường, tránh trường hợp giá đất không phản ảnh đúng giá đất thị trường, gây thất thu ngân sách nhà nước và khiếu kiện khi nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị ban hành bảng giá đất định kỳ 05 năm, 03 năm hoặc 02 năm một lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên. Đại đa số ý kiến cử tri thị trấn đề nghị nên để ở mức 01 năm ban hành giá đất 01 lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động 20% trở lên.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Văn Song - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Minh cho biết: Tại điểm 2, Điều 143, Chương X điều chỉnh cấp cho mỗi người trong hộ 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp sử dụng chung là không cần thiết. Tại điểm 6, Điều 143 quy định về diện tích thực tế đất lớn hơn so với số liệu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng thì được xem xét điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn vấn đề ngược lại thì không được thể hiện trong dự thảo

Đồng thời, đối với điểm 4, Điều 166 cho thuê đất làm trụ sở nước ngoài không quá 99 năm theo Luật quốc tế là quá dài. Điểm 6, Điều 166 nêu thời hạn cho các công trình công cộng có mục đích không quá 70 năm cũng vậy, nên để 50 năm ông Song nhấn mạnh!

Tham gia ý kiến góp ý, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thượng Lan cho biết: Tại điểm c, khoản 2, Điều 162 quy định: Bộ tài nguyên và môi trường; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, tổ chức, hướng dẫn, triển khai dịch vụ công trực tuyến về đất đai, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, liên thông theo quy định của pháp luật. Đại biểu đề nghị bổ sung liên quan đến dịch vụ công, liên thông thì tại Luật này cũng phải quy định cả trách nhiệm của Bộ tài chính và cụ thể là Tổng cục Thuế vào điều này; dịch vụ công về đất đai thường liên quan đến cả tài chính về đất đai.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng nhất trí với Điều 225 của dự thảo Luật quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang cho Tòa án nhân dân giải quyết.

vy3.png
Đồng chí Chu Bá Tuân - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ đánh giá rất cao sự chuẩn bị về Luật đất đai (sửa đổi)

Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã quán triệt Chỉ thị số 18, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và triển khai Kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện về thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chu Bá Tuân - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ đánh giá rất cao sự chuẩn bị và đầu tư nghiên cứu của các đại biểu về Luật đất đai (sửa đổi). Các ý kiến tham gia rất chất lượng và hợp lý. Ban Thường trực tiếp thu các ý kiến và tổng hợp các ý kiến một cách khách quan, khoa hoc, sát với thực tiễn gửi về UBND huyện và Ủy ban MTTQ tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên - Bắc Giang: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO