Việt Yên - Bắc Giang: “Bồi thường nhầm” đất nông nghiệp cho người khác?

Bài và ảnh: Doãn Xuân| 07/07/2020 14:22

(TN&MT) - 8 hộ dân thôn Nghĩa Vũ, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên đã được ghi tên vào Thông báo số 95/TB-UBND ngày 17/3/2020 của huyện Việt Yên về việc thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 17. Nhưng đến khi Nhà nước đền bù thì họ không có trong danh sách lĩnh tiền.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của 8 hộ dân thôn Nghĩa Vũ, xã Nghĩa Trung phản ánh về việc gia đình họ có tên trong Thông báo số 95/TB-UBND, nhưng không hiểu vì sao họ không được đền bù, mặc dù, đất nông nghiệp họ vẫn canh tác lâu nay.

Qua tìm hiểu, được biết năm 1992 xã Nghĩa Trung có chủ trương chia lại ruộng đất, nhưng sau đó lại thôi. Năm 1993, xã Nghĩa Trung vận động người dân thôn Nghĩa Vũ đóng tiền làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính năm 1993 có cấp “Sổ thuế nông nghiệp gia đình” cho người dân, nhưng chính quyền không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mà chỉ đạo xã Nghĩa Trung năm 2007 đi vận động người dân nộp lại “Sổ thuế nông nghiệp gia đình” không hiểu vì lý do gì? Từ đó đến nay, người dân chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như xã Nghĩa Trung đã vận động.

Người dân bức xúc chỉ về khu đất nông nghiệp mà QL 17 chạy qua, nhưng Nhà nước thu hồi thì “quên” nhiều hộ không đưa vào danh sách bồi thường.

Năm 2003, xã Nghĩa Trung tiến hành dồn điền đổi thửa, toàn bộ Đồng Trên được dồn điền đổi thửa theo kế hoạch, còn Đồng Chiêm, giữ nguyên hiện trạng. Chính diện tích Đồng Chiêm mà ngày nay người dân Nghĩa Vũ gọi là Đồng Hồ và Đồng Châu, một trong những địa điểm chính quyền huyện Việt Yên đã bồi thường đất nông nghiệp khiến cho 8 hộ dân “mất tên” trong phương án bồi thường thuộc Dự án cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 17 đoạn qua thôn Nghĩa Vũ, xã Nghĩa Trung.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Ruộng dân bỏ hoang lâu, không làm, quên ruộng, huyện đang giao cho xã Nghĩa Trung rà soát, xử lý theo quy định, phóng viên cứ làm việc với xã và Trung tâm phát triển quỹ đất trước.

Phóng viên đã đến UBND xã Nghĩa Trung để đặt lịch làm việc, nhưng hơn nửa tháng trôi qua, UBND xã Nghĩa Trung vẫn không có phản hồi.

Do chính quyền bưng bít thông tin, khiến người dân không thể tiếp cận đầy đủ thông tin về dự án, về quyết định thu hồi đất, phương án đền bù, danh sách hộ dân được đền bù… dẫn đến 8 hộ dân vẫn chưa nắm hết được những hộ dân nào được chính quyền “lắp” vào diện tích đất của họ để nhận tiền bồi thường.

Theo nguồn tin của người dân cung cấp, hiện nay, họ đã xác nhận được diện tích đất nông nghiệp nhà bà Vũ Thị Mịch được chính quyền lên phương án bồi thường cho ông Thân Văn Triều; tương tự Hộ ông Thân Văn Toàn, hộ ông Thân Văn Huệ nhận, hộ ông Thân Văn Chinh và Nguyễn Văn Luận, xã “tung hỏa mù” lúc hộ này, lúc hộ khác. Các hộ còn lại, có hộ biết thông qua người dân, có hộ không vì chính quyền không công khai danh sách các hộ bồi thường.

Đất người dân canh tác lâu nay nhưng vẫn không có trong danh sách thu hồi, bồi thường

Tại Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND tỉnh Bắc Giang ngày 21/5/2019, Điều 29 quy định trách nhiệm của UBND cấp xã: Chịu trách nhiệm xác nhận các thông tin về tình trạng sử dụng đất; mục đích sử dụng đất; loại đất; thời điểm sử dụng đất; thời điểm tạo lập tài sản trên đất của người có đất được Nhà nước thu hồi và thông tin về đối tượng chính sách. Phối hợp với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng điều tra, xác minh số liệu làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổ chức công bố, niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật. Quy định đã rõ, vậy tại sao người dân có quyền lợi liên quan lại đang “mơ hồ” về thông tin, quyền lợi lẽ ra họ được tiếp cận?!

Nhiều người dân bức xúc: Chúng tôi đề nghị cung cấp danh sách hộ dân được bồi thường liên quan tới diện tích đất nông nghiệp của 8 hộ dân chúng tôi nhưng chính quyền không cung cấp, họ vòng vo. Chúng tôi đề nghị cung cấp hồ sơ, bằng chứng của các hộ được chính quyền lập phương án bồi thường “trùng” vào đất của 8 hộ dân họ cũng không cung cấp. Chúng tôi rất bức xúc và không hiểu có uẩn khúc gì ở đây?

Đề nghị UBDND tỉnh Bắc Giang, Sở TN&MT vào cuộc xác minh, làm rõ những khuất tất trên và trả lời cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên - Bắc Giang: “Bồi thường nhầm” đất nông nghiệp cho người khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO