Việt Trì – Phú Thọ: Chính quyền phường Bạch Hạc có “ngâm hồ sơ” cấp sổ đỏ của người dân?

Quán Dũng - Thu Thuỷ| 23/11/2021 16:07

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của hộ gia đình ông Nguyễn Đắc Thắng về việc xin được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tại Tổ 3, khu Phong Châu, phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhưng từ 2019 cho đến nay vẫn chưa được UBND phường Bạch Hạc công nhận và xem xét làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trình bày trong đơn, ông Thắng cho biết: Do gia đình đông anh em, khó khăn về chỗ ở nên năm 1989, ông đã san lấp diện tích ao để làm nhà ở cho đến năm 2000, gia đình ông đã xây dựng được nhà kiên cố và các công trình sinh hoạt, chăn nuôi phục vụ cuộc sống mưu sinh. Hàng năm, gia đình ông Thắng vẫn nộp thuế đầy đủ và việc sử dụng đất không có tranh chấp với ai. 

Bà Bùi Thị Thơ vợ ông Nguyễn Đắc Thắng buồn phiền vì đất xung quan nhà bà đều được cấp sổ nhưng gia đình bà vẫn chưa được cấp

Cho đến nay, gia đình ông Thắng là hộ nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn nên muốn làm đơn xin cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSD). Trong đó, ông nêu lên quá trình đề nghị làm hồ sơ được UBND phường Bạch Hạc thời điểm năm 2020  phê duyệt và trình lên UBND TP Việt Trì, công nhận cấp quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đắc Thắng - tại Văn bản số 87/CV-UBND ngày 07/05/2020 do ông Lê Thế Thắng là Chủ tịch ký ghi rõ: “Về nguồn gốc đất là đất nuôi trồng thuỷ sản do UBND phường quản lý. Năm 1989 nhà nước thu hồi của các hộ gia đình để thực hiện dự án cầu Việt Trì đã cắm tái định cư cho ông Nguyễn Đắc là bố của ông Nguyễn Đắc Thắng. Do đông anh em, sau khi lập gia đình ông Thắng bao chiếm, san lấp đất nuôi trồng thuỷ sản và xây dựng nhà cấp 4 để ở từ năm 2000. Hiện trạng đất hiện nay là đất ở giao tái định cư và quy hoạch giãn dân khu Phong Châu giai đoạn 1. Ông Thắng bao chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sử dụng đất vào mục đích đất ở từ năm 2000, đất đai sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai, theo quy hoạch vị trí đất của gia đình ông Thắng sử dụng là đất ở”.

Song, thời gian nộp đơn và đợi phê duyệt của cấp Tỉnh là thời gian ông Lê Thế Thắng về hưu nên hồ sơ nhà ông Nguyễn Đắc Thắng chưa được giải quyết. Đến ngày 30/10/2020, gia đình ông tiếp tục nộp Đơn xin đăng ký và cấp GCNQSD lên UBND phường Bạch Hạc cho đến ngày 22/12/2020, nhận được Văn bản số 179/CV-UBND trả lời ông có nội dung: Diện tích đất gia đình ông Thắng đang sử dụng có 1 phần vào quy hoạch đường giao thông (Quy hoạch năm 2010) do vậy không được cấp GCNQSD đất.

Ông Thắng còn cho rằng, gia đình ông sử dụng đất liên tục với mục đích là đất ở từ năm 2000. Đến năm 2019 UBND tỉnh Phú Thọ mới ban hành quyết định số 783/QĐ-UBND về việc quy hoạch đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu thành phố Việt Trì tức là quy hoạch này có sau thời điểm gia đình ông xây dựng nhà kiên cố và các công trình phục vụ đời sống.

Bà Bùi Thị Thơ trao đổi với phóng viên

Để khách quan thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc. Ông Hà cho biết: Khi gia đình nhà ông Thắng có đơn lên UBND thành phố Việt Trì thì thành phố đã chỉ đạo UBND phường vào cuộc giải quyết nhưng do gia đình ông Thắng đang có tranh chấp đất đai với ông Hùng (anh trai ông Thắng) cũng đang có đơn từ, tranh chấp nên chưa thể làm thủ tục cấp sổ.

Tuy nhiên, khi phóng viên dẫn chứng loạt thông tin về khu đất mà gia đình ông Thắng đang đề nghị cấp GCNQSDĐ không có liên quan đến tranh chấp, vẫn đóng thuế hàng năm và đủ điều kiện để cấp sổ thì ông Hà lại cho rằng, khu đất này trước đây là đất ao gia đình ông Thắng lấn ra đến nay là hơn 265m2. Khu đất hiện đang nằm trong quy hoạch 1/2000 đường giao thông và đất nhà văn hóa. Tới đây, UBND phường sẽ làm văn bản xin UBND TP Việt Trì điều chỉnh quy hoạch khu vực này và quy hoạch lại đường thì UBND phường mới có cơ sở làm thu tục để đề nghị cấp sổ cho gia đình ông Thắng…

Được biết, ngày 15/11 2021 Phòng TN&MT, Văn phòng ĐKQSD đất có Công văn số 1798/ CV- VPDKQSDĐ về việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất của công dân gửi UBND phường Bạch Hạc nêu rõ: Ngày 28/9/2021 VPĐKQSDĐ TP Việt Trì tiếp nhận hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất lần đầu của gia đình ông Nguyễn Đắc Thắng. Ngày 30/9/2021, VPĐKQSDĐ thành phố đã chuyển hồ sơ về UBND phường Bạch Hạc để thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy định.

Ngày 9/11/2021, VPĐKQSDĐ có công văn số 1787/CV-VPDKQSDĐ về việc giải quyết hồ sơ đề nghị UBND phường Bạch Hạc khẩn trương thực hiện và gửi kết quả đến ngày 12/11/2021, song đến nay UBND phường Bạch Hạc chưa có kết quả xác minh theo quy định.

Vậy là từ năm 2020 đến nay đã một năm rưỡi trôi qua việc xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Thắng vẫn chưa được giải quyết. Điều đó cho thấy dấu hiệu của việc “ngâm hồ sơ”, chưa tạo thuận lợi cho người dân “an cư lạc nghiệp” của UBND phường Bạch Hạc.

UBND TP. Việt Trì phản hồi như thế nào về việc xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Thắng? UBND phường Bạch Hạc có khẩn trương thực hiện chỉ đạo của TP hay không?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

 Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Trì – Phú Thọ: Chính quyền phường Bạch Hạc có “ngâm hồ sơ” cấp sổ đỏ của người dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO