Bạn đọc - Pháp luật

Viết tiếp bài “Thanh Hóa - Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh”: Huyện Vĩnh Lộc đề nghị tạm dừng đấu giá mỏ đất

Hòa Trường 09/10/2023 16:15

UBND huyện Vĩnh Lộc vừa có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa tạm dừng việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất san lấp 6 ha tại núi Côn Sơn, xã Vĩnh Thịnh.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải các bài viết “Thanh Hóa: Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh” phản ánh về việc nhiều người dân tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tỏ ra lo lắng, không đồng tình trước việc mỏ đất 6 ha sắp được đấu giá, cấp phép tại núi Côn Sơn do vị trí này có nhiều lăng mộ, việc mỏ đất đi vào hoạt động sẽ gây nhiều hệ lụy đến tâm linh, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, giao thông.

Ngay sau khi báo phản ánh, ngày 6/10/2023 Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế khu vực mỏ đất chuẩn bị đưa vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc.

anh.png
Công văn của UBND xã Vĩnh Thịnh đề nghị tạm dừng việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất san lấp 6 ha

Cùng với đó, đại diện Đảng ủy, UBND xã, MTTQ và các ban ngành đoàn thể xã Vĩnh Thịnh đã trực tiếp xuống thôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Cụ thể, phần lớn người dân không đồng tình về việc cấp phép khai thác mỏ đất này do ảnh hưởng đến một số khu mộ của các dòng họ và gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến giao thông cho các khu vực xung quanh. Vì hiện tại tuyến đường này đang có hai Công ty khai thác đá nếu thêm khu vực mỏ đất được cấp phép khai thác thì sẽ phát sinh nguy cơ gây ô nhiễm môi trưởng, ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông trực tiếp qua các khu vực dân cư thôn 13, thôn 12, thôn Đồng Lừ, thôn 9.

Căn cứ vào tình hình thực tế, ngày 8/10/2023 UBND xã Vĩnh Thịnh đã văn công văn số 65/UBND-ĐC gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa với nội dung: Khu vực mỏ đất đang thông báo đấu giá có diện tích khoảng 6,0 ha, tại núi Côn Sơn, thôn 13, xã Vĩnh Thịnh. Nguồn gốc là đất trồng rừng sản xuất, đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng; hiện trạng đang trồng keo, bạch đàn, một phần là đất trống; trên khu vực mỏ gần khu nghĩa địa Làng Đông có một số khu mộ của các dòng họ gần khu mỏ đất đã được chôn cất từ thời xa xưa để lại, khu mộ gần nhất cách khu vực khai thác mỏ đất là 52m. Trong quá trình vận chuyển đất sẽ phải đi qua khu vực dân cư thôn 13, thôn 12, thôn Đồng Lừ, thôn 9.

UBND xã Vĩnh Thịnh đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc, Sở Tài nguyên Môi trường xem xét dừng việc đấu giá tài sản khu vực mỏ đất với diện tích 6,0 ha tại núi Côn Sơn, Thôn 13, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc.

Ngày 8/10/2023, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc tiếp tục có Công văn số 3108/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa và nêu rõ: Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Thịnh và hiện tại phần lớn người dân không đồng tình về việc cấp phép khai thác mỏ đất làm vật liệu xây dựng tại xã Vĩnh Thịnh. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh nói riêng và huyện Vĩnh Lộc nói chung.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Vĩnh Lộc đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành cấp tỉnh căn cứ vào tình hình trên, xem xét báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa tạm dừng việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất san lấp 6 ha tại núi Côn Sơn, xã Vĩnh Thịnh.

Báo Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh tinh thần tiếp thu và xử lý thông tin của UBND xã Vĩnh Thịnh và UBND huyện Vĩnh Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “Thanh Hóa - Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh”:  Huyện Vĩnh Lộc đề nghị tạm dừng đấu giá mỏ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO