Ngành TN&MT

Việt Nam và Lào tiếp tục hợp tác về đo đạc, bản đồ

Tống Minh 23/05/2023 - 17:34

(TN&MT) - Ngày 23/5, đồng chí Thong-Chăn Mạ-ni-xay, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và các thành viên Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam.

cac-dai-bieu.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước CNDCND Lào và các thành viên Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam

Vui mừng chào đón đồng chí Thong-Chăn Mạ-ni-xay và Đoàn công tác đã tới thăm Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trân trọng ghi nhận chuyến công tác của đồng chí Bộ trưởng sang Việt Nam tiếp tục góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai đất nước, hai dân tộc nói chung và tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực môi trường nói riêng.

thu-truong-hoa.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa (bên phải) trao đổi với Bộ trưởng Thong-Chăn Mạ-ni-xay

Thứ trưởng cho biết, trên cơ sở các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đã ký thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ có liên quan của Lào, trong đó có Bộ Nội vụ Lào triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả trong một số lĩnh vực liên quan như đo đạc, bản đồ, quản lý đất đai, khí tượng - thủy văn, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, địa chất - khoáng sản.

Đối với lĩnh vực hợp tác hai Bộ, Thứ trưởng đánh giá cao các đơn vị chuyên môn đã có hợp tác cụ thể như trong giai đoạn 2014-2018, trong khuôn khổ Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học - kỹ thuật được Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào thống nhất ký kết tại Viên Chăn năm 2012, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Cục Bản đồ quốc gia Lào đã phối hợp thực hiện dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào”. Các sản phẩm của dự án đã được bàn giao cho Cục Bản đồ quốc gia Lào năm 2018, phục vụ kịp thời công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường của CHDCND Lào.

Tháng 12 năm 2018 Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Cục Bản đồ quốc gia Lào, hai bên mong muốn tiếp tục củng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý.

“Với kinh nghiệm của Việt Nam trong xây dựng và triển khai các chính sách trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý, Bộ TN&MT mong muốn tiếp tục hợp tác với Bộ Nội vụ Lào trong các nội dung có thế mạnh và có sự quan tâm để ngày càng phát triển mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng bày tỏ.

bt-lao.jpg
Bộ trưởng Thong-Chăn Mạ-ni-xay (ở giữa) trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn thị Phương Hoa

Về thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai Bộ, Thứ trưởng đề xuất tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phối hợp với Cục Bản đồ quốc gia Lào trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Luật Đo đạc bản đồ và xây dựng các văn bản dưới Luật; tiếp tục phối hợp xây dựng đề cương dự án “Khôi phục và hoàn thiện mạng lưới độ cao quốc gia Lào” đề xuất sử dụng nguồn tài trợ của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Lào trong giai đoạn tiếp theo cũng như cùng vận động các cơ quan, tổ chức quốc tế song phương và đa phương cũng hỗ trợ để hai Bộ triển khai các dự án hợp tác vùng, khu vực.

tang-qua.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao tặng quà kỷ niệm Bộ trưởng Thong-Chăn Mạ-ni-xay

Trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính Phủ Việt Nam và Bộ TN&MT trong suốt thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Bộ TN&MT giúp xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản, Lào đã cơ sở để làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Ngoài ra, các dự án về TN&MT được triển khai thành công tại Lào cũng là minh chứng sinh động cho hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Nhân dịp này, đồng chí Thong-Chăn Mạ-ni-xay mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trao đổi kinh nghiệm, triển khai các dự án về đo đạc bản đồ, thúc đẩy mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai đất nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Lào tiếp tục hợp tác về đo đạc, bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO