Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác về tài nguyên và môi trường

Thanh Tùng| 02/07/2021 14:28

(TN&MT) - Sáng 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã làm việc với ông Paul Grove, Thư ký Ủy ban Chuẩn chi, Thành viên Nhóm Cố vấn cấp cao của Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ nhằm trao đổi về hợp tác song phương và một số vấn đề về biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và ông Paul Grove. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Paul Grove đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam khi giúp ông thực hiện được chuyến công tác này trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong chuyến công tác này, Đoàn công tác mong muốn tìm hiểu thông tin về việc ứng phó với dịch Covid-19, cũng như tác động của dịch đến các chương trình, dự án Hoa Kỳ đang thực hiện tại Việt Nam, cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng thời, bàn thêm về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Ông Paul Grove cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden rất quan tâm và coi biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu trong các chính sách, chương trình hỗ trợ nước ngoài. “Chúng tôi hiểu là hiện nay Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến các vấn đề về biến đổi khí hậu, năng lượng, sự tác động trong hoạt động của các quốc gia thượng lưu sông Mê Công đến các quốc gia ở hạ lưu trong phát triển nông nghiệp, tài nguyên nước, nước biển dâng. Các tác động này, theo chúng tôi hiểu là khá nghiêm trọng”, ông Paul Grove nói.

Ông Paul Grove cũng mong muốn, Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ thêm về những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam trong các vấn đề về môi trường hiện nay, những thách thức và dự kiến giải pháp giải quyết các vấn đề đó.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Hoan nghênh ông Paul Grove cùng các cán bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, thảo luận về những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian qua và đề xuất những sáng kiến, cơ hội thúc đẩy hợp tác sâu, rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác về giải quyết hậu quả của ô nhiễm dioxin, trước đây do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì và hiện do Bộ Quốc phòng chủ trì điều phối phía Việt Nam, với sự tham gia về chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vừa qua, trong bối cảnh có sự quan tâm đặc biệt trên toàn cầu về vấn đề rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa biển nói riêng, Chính phủ Việt Nam đã chủ động xây dựng và bắt tay vào thực hiện một số chính sách đi kèm với các hành động cụ thể nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa. Một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam đã tích cực tham gia vào các sáng kiến, hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ Việt Nam như 3M, Coca-Cola, Unilever....

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề tài nguyên nước của Việt Nam đứng trước những thách thức rất to lớn, bởi phần lớn tài nguyên nước mặt được sinh ra trên lãnh thổ các quốc gia ở thượng nguồn. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong khuôn khổ sáng kiến hợp tác Mê Công - Hoa Kỳ, tiếp tục tham gia vào các hoạt động hợp tác giữa Ủy hội sông Mê Công Quốc tế và Ủy hội sông Mít-xi-xi-pi. Vừa qua, phía Hoa Kỳ đã đề xuất thực hiện sáng kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Mê Công lần đầu tiên bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, tổ chức tại Hoa Kỳ trong tháng 3/2020. Do đại dịch Covid-19 nên sự kiện này đã không diễn ra như dự kiến. Mặc dù vậy, sự quan tâm của Hoa Kỳ trong việc khởi động lại quan hệ hợp tác với các nước hạ nguồn Mê Công ở tầm cao hơn so với trước đây là đáng lưu ý, do đây sẽ là nền tảng và khuôn khổ phù hợp để Việt Nam phát huy vai trò và vị thế, đồng thời, bảo vệ và thúc đẩy được các lợi ích cốt lõi.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi 2020. Trong Luật này, lần đầu tiên nội dung thích ứng với biến đổi khí hậu được nhắc đến 1 cách độc lập trong hành lang pháp lý của Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề để tăng cường công tác thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trên các diễn đàn song phương và đa phương.

Thứ trưởng Lê Công Thành tặng quà lưu niệm cho ông Paul Grove. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn ông Paul Grove cùng các cán bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã luôn tích cực trao đổi, chia sẻ với mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chúc quan hệ giữa hai nước ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới và những thành tựu cụ thể trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO