Việt Nam và Ả Rập Xê-út thúc đẩy hợp tác về tài nguyên và môi trường

Thanh Tùng| 28/03/2022 17:09

(TN&MT) - Chiều 28/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tiếp Đại sứ Ả rập Xê-út tại Việt Nam, Ngài Saud F. M. Al Suwelim.

tiep-a-rap.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trao đổi với Đại sứ Ả rập Xê-út tại Việt Nam Saud F. M. Al Suwelim. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Saud F. M. Al Suwelim cho biết, vừa qua, Chính phủ Ả rập Xê-út đã công bố 2 Sáng kiến “xanh” về sinh thái và khí hậu với tên gọi “Ả rập Xê-út xanh” và “Trung Đông xanh”, nhằm mục đích bảo vệ môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ thế hệ tương lai, nâng cao sức khỏe cộng đồng và vì sự thịnh vượng hơn của nhân loại. Chính phủ Ả rập Xê-út mong muốn 2 sáng kiến nêu trên sẽ nhận được sự ủng hộ của các nước và đề xuất Việt Nam đưa ra Tuyên bố ủng hộ 2 sáng kiến này.

Mới đây, Đại sứ Ả rập Xê-út cũng có buổi gặp xã giao với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường để giới thiệu và đề nghị Việt Nam ủng hộ của đối với 2 sáng kiến này. Tại đây, Bộ trưởng đã có ý kiến bày tỏ sự ủng hộ đối với hai Sáng kiến “xanh” về sinh thái và khí hậu của Ả rập Xê-út.

Ngoài 2 dự án trên, ông Saud F. M. Al Suwelim cũng trao đổi về khả năng, lĩnh vực và triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và năng lượng giữa Vương quốc Ả Rập Xê-út và Việt Nam. Theo đó, vào tháng 4/2021, hai nước đã tổ chức Kỳ họp của Ủy ban hỗn hợp. Hiện nay, Chính phủ Ả Rập Xê-út đang nỗ lực thực hiện các kết quả của Kỳ họp này. Ả Rập Xê-út đã thể hiện mong muốn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lọc nước và sản xuất các linh kiện cho nhà máy lọc nước, khử nước mặn. Ả Rập Xê-út có thể giới thiệu cho phía Việt Nam các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này.

Phía Việt Nam cũng đề nghị Ả Rập Xê-út tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các công ty thành viên tham gia vào các dự án trong lĩnh vực dầu khí của Ả Rập Xê-út. Phía Ả Rập Xê-út cũng khẳng định, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các công ty Ả Rập Xê-út đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Ả Rập Xê-út cũng mong muốn trao đổi với phía Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

img_6397.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ Saud F. M. Al Suwelim, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trong những năm qua, quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cũng như trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường có nhiều kết quả tốt đẹp. Hai quốc gia cùng có mục tiêu trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tại Hội nghị COP26 2021, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết net-zero cho Việt Nam vào năm 2050.

Thể hiện ủng hộ Sáng kiến “Ả rập Xê-út xanh” và “Trung Đông xanh” của Ả rập Xê-út trong đóng góp chung vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam hiện đang triển khai Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến 2025, do vậy, rất cần sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm từ việc thực hiện 2 Sáng kiến của Ả rập Xê-út. Đề nghị phía Đại sứ quán cung cấp thêm thông tin để Bộ tiến hành các thủ tục tham vấn và giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối tiếp nhận thông tin từ Đại sứ quán Ả rập Xê-út.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng cho biết, trong lĩnh vực năng lượng, 60% lượng phát thải năm 2020 là từ công nghiệp năng lượng - chủ yếu từ sản xuất điện năng. Do đó, việc giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất điện là vô cùng quan trọng để Việt Nam có thể đạt mục tiêu net-zero mới. Trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió ngoài khơi, điện khí; đối với nhiệt điện sẽ yêu cầu sử dụng các công nghệ hiện đại để giảm phát thải ở mức thấp nhất.

“Việt Nam hy vọng sẽ chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Ả rập Xê-út về hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, kêu gọi hợp tác và hỗ trợ về tài chính, công nghệ cho việc xây dựng các chính sách và phát triển các hoạt động về thích ứng tại Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Ả Rập Xê-út thúc đẩy hợp tác về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO