Dân tộc - Tôn giáo

Việt Nam, Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc

Theo Chinhphu.vn 22:46 25/06/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn hai Ủy ban Dân tộc của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, huy động nguồn lực chăm lo cho đồng bào dân tộc.

Việt Nam, Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc Biên Ba Trát Xi - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều 25/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc Biên Ba Trát Xi.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng chào mừng Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc Biên Ba Trát Xi sang thăm Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước; góp phần cụ thể hoá những thoả thuận, cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Trung Quốc chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay và hai nước đều đang nỗ lực cố gắng hành động tích cực, thiết thực để thực hiện những thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Phía Việt Nam đang chuẩn bị tích cực cho phiên họp của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, dự kiến sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 9/2024, Phó Thủ tướng cho biết.

Về công tác dân tộc, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc và Ủy ban Dân tộc của Việt Nam phối hợp tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên hơn về những vấn đề cùng quan tâm như xây dựng chính sách, huy động nguồn lực chăm lo cho đồng bào dân tộc…

Việt Nam, Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc- Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu dự buổi tiếp - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai Ủy ban Dân tộc hai nước thúc đẩy các cuộc giao lưu của đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới hai nước, qua đó góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và giữa đồng bào dân tộc hai nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc Biên Ba Trát Xi cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp trong lần đầu tiên ông đến thăm Việt Nam; khẳng định sẽ nỗ lực cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác về công tác dân tộc giữa hai Ủy ban Dân tộc của hai nước.

Việt Nam hiện có 54 dân tộc trong khi Trung Quốc có 26 dân tộc. Hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đều rất coi trọng công tác dân tộc; đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào được quan tâm, đầu tư và phát triển; mối quan hệ giữa các dân tộc trong xã hội tại Việt Nam và Trung Quốc đều tốt đẹp.

Trong thời gian qua, Ủy ban Dân tộc của Việt Nam và Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác, nổi bật là việc hai bên ký Thỏa thuận hợp tác về công tác dân tộc tháng 12/2023.

Hai bên bày tỏ tin tưởng, qua các hoạt động trao đổi, giao lưu cởi mở, quan hệ hợp tác trong công tác dân tộc giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong tương lai./.

Bài liên quan
  • Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh: Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc
    (TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có phát triển lĩnh vực văn hóa, bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Đây là một chủ trương lớn và có rất nhiều chính sách trong từng giai đoạn khác nhau được tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc
Đến năm 2030, phấn đấu 100% đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về nghiệp vụ, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chính sách dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Bổ sung chính sách chi thăm hỏi một số đơn vị, cá nhân là người dân tộc thiểu số
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 127/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.
  • Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc
    Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1087/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc đến năm 2030”.
  • Bình Định: Bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; năng động, sáng tạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt miền núi không ngừng thay da, đổi thịt.
  • Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV
    Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.
  • Quảng Nam: Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
    Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO