Môi trường

Việt Nam thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ và giảm phát thải

Khánh Ly 25/04/2023 - 20:47

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu diễn ra từ 24 -27/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có cuộc làm việc với ông Christian Hoffer, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ và ông Gunther Beger, Giám đốc điều hành Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) về các đề nghị hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong sản xuất, thương mại nông nghiệp hữu cơ và giảm phát thải khí nhà kính.

Kết nối thị trường nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Thụy Sĩ

Xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam hiện đứng thứ 15 trên thế giới, năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021 và thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD. Đồng thời, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, có mức tăng trưởng kinh tế ổn định 6 - 7%/năm.

Với Thụy Sỹ, kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản năm 2022 đã đạt 55 triệu USD. Thụy Sỹ hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 tại Việt Nam với tổng đầu tư khoảng 2 tỷ USD, tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện lực, chế biến nông sản.

thuy-sy-1.jpg
Buổi làm việc diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu diễn ra từ 24 -27/4, tại Hà Nội

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị phía Thụy Sỹ tạo điều kiện thuận lợi và ủng hộ các doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như chế biến nông sản, chế biến thực phẩm… Với vị trí cửa ngõ của thị trường Đông Nam Á, Việt Nam sẵn sàng trở thành cầu nối để Thụy Sỹ tiếp cận và mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Thụy Sỹ hỗ trợ, xúc tiến đẩy mạnh thành lập “Trung tâm chứng nhận hữu cơ Việt Nam”. Dự án hướng tới cung cấp dịch vụ đào tạo, kiểm tra và chứng nhận cho nông dân, nhà sản xuất thực phẩm, xây dựng nhân Bio tại Việt Nam và thúc đẩy thực hành nông nghiệp hữu cơ và bền vững tại Việt Nam. Qua đó, tăng cường giao thương nông sản đến Thụy Sỹ và lan tỏa sang các thị trường khác.

thuy-sy-5.jpg

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức “Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm bền vững - Mạng lưới Một hành tinh” lần này một lần nữa thể hiện rõ trách nhiệm và thương hiệu Nông nghiệp Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế là “Nhà cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan

Trong những năm qua, vấn đề biến đổi khí hậu đang xảy ra đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long. Phía Việt Nam đề nghị Thụy Sỹ hỗ trợ khu vực tiếp tục phát triển theo hướng thích ứng giảm nhẹ biến đổi khí hậu, chống ngập mặn, quản lý tài nguyên nước hiệu quả. Việt Nam tự tin tham gia thị trường lúa gạo và an ninh lương thực cũng từ vùng sản xuất trọng điểm này.

Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp tư, cơ sở sản xuất, hợp tác xã của Việt Nam cũng cần được hỗ trợ cách tiếp cận liên kết chuỗi giá trị nông sản, hỗ trợ kỹ thuật và đưa được các thương hiệu nông sản đặc sản của Việt Nam ra thế giới.

Bộ trưởng Thụy Sỹ tiếp nhận các đề nghị của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và cho biết những nội dung này đều phù hợp với định hướng phát triển của Thụy Sỹ. Khi Việt Nam đảm bảo được an ninh đầu tư, các nhà đầu tư sẽ tự tin, tin tưởng vào đầu tư tại Việt Nam, thúc đẩy cho sự phát triển của nền nông nghiệp của hai bên. Hai bên sẽ cùng hợp tác để lựa chọn các giải pháp có lợi nhất, hỗ trợ, bổ trợ cho nhau trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hai nước.

Tăng cường chuyển giao công nghệ xanh

Tại cuộc trao đổi song phương với ông Gunther Beger, Giám đốc điều hành UNIDO, hai bên tập trung thảo luận những vấn đề xoay quanh các lĩnh vực đang hợp tác về công nghệ sau thu hoạch, chuyển giao công nghệ xanh, nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng; nâng cao giá trị gia tăng, kinh tế tuần hoàn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ: Việt Nam đánh giá rất cao những hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan của Liên hợp quốc, trong đó có sự hỗ trợ đặc biệt của UNIDO trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng của chuỗi giá trị cây nhiệt đới (thí điểm tại tỉnh Đồng Tháp); tăng cường ứng dụng kỹ thuật số, chuyển giao công nghệ bảo quản, xây dựng thương hiệu, đào tạo nâng cao năng lực bảo quản sau thu hoạch...

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tích hợp đa giá trị, nhằm tạo ra giá trị gia tăng và sinh kế bền vững cho người nông dân. Do đó, Việt Nam mong muốn nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, thu hút các nguồn lực từ khối tư nhân.

booth-22.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản xanh, triển lãm tại Hội nghị lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, UNIDO tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, chuyển giao công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn và nâng cao năng lực trong việc tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Hỗ trợ rà soát, đánh giá các chính sách hiện hành trong việc bảo quản, chế biến sản phẩm nông nghiệp, chính sách thu hút đầu tư tư nhân trong lĩnh vực sơ chể, bảo quản, chế biến sau thu hoạch. Tích cực phối hợp với Bộ NN&PTNT huy động các nguồn tài trợ để triển khai Trung tâm đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm.

Ông Gunther Beger, Giám đốc điều hành UNIDO chia sẻ, thế mạnh của UNIDO là hợp tác có hiệu quả với nhiều tổ chức lớn trên thế giới liên quan tới chuỗi cung ứng, hoạt động sau khai thác, vận chuyển, chế biến nông sản... Do đó, UNIDO sẵn sàng hỗ trợ để nông sản Việt Nam cải thiện được chất lượng, tiêu chuẩn.

UNIDO cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ NN&PTNT Việt Nam để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững thông qua củng cố các thể chế cơ sở hạ tầng chất lượng và các nhà cung cấp dịch vụ; nâng cao năng lực tuân thủ của các bên tham gia khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, tạo ra một môi trường chính sách và thương mại thuận lợi cho tất cả các bên liên quan, thúc đẩy áp dụng công nghệ sau thu hoạch phù hợp để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

UNIDO hoàn toàn ủng hộ việc phát triển Trung tâm đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu mô hình này thành công, Việt Nam sẽ là hình mẫu, điển hình cho nhiều nước học hỏi”, ông Gunther Beger nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ và giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO