Việt Nam tập trung ưu tiên vào lĩnh vực thoát nước và vệ sinh môi trường

20/01/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là nội dung được đề cập tại Hội nghị “Quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh lần thứ 3” diễn ra từ ngày 19 - 23/1 tại Hà...

(TN&MT) – Đó là một trong những nội dung được các nhà chuyên gia, nhà quản lý trong nước và quốc tế đề cập đến tại Hội nghị “Quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh lần thứ 3” – FSM3 do Bộ Xây dựng, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Viện Khoa học và Kỹ thuật môi trường – Đại học Xây dựng phối hợp với Hội Nước Quốc tế, Tổ chức sáng kiến thành phố thông minh tổ chức từ ngày 19 - 23/1 tại Hà Nội.
   
  Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cùng hơn 700 đại biểu đến từ 55 nước trên thế giới. Mục tiêu của Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm, các nghiên cứu điển hình, trao đổi thông tin và tăng cường sự hiểu biết về thực tế quản lý bùn thải trên thế giới và Việt Nam.
   
  Quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh đang là vấn đề “nóng” của toàn cầu. Tại Việt Nam, công tác quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh hiện còn nhiều bất cập, hạn chế. Đó là: việc phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóa, việc xử lý bùn thải từ các hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh chưa được quan tâm đúng mức. Trên thực tế, bùn thải chưa qua xử lý hoặc được xử lý bằng các công nghệ thủ công lạc hậu đang được thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nặng nề. Đó là chưa kể, nguồn lực cho đầu tư, việc lựa chọn công nghệ, công tác quản lý vận hành, nhận thức của cộng đồng và kể cả những hạn chế, bất cập của các khung chính sách đang là thách thức rất lớn đối với Việt Nam.
   
Quang cảnh Hội nghị sáng ngày 20/1
   
  Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cho biết: Với quan điểm phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế phải kết hợp hài hoà với việc bảo vệ môi trường, Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ tập trung ưu tiên nhiều hơn vào lĩnh vực thoát nước và vệ sinh môi trường.
   
  Thứ trưởng Cao Lại Quang hy vọng qua Hội nghị này, Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, và cam kết: “Với sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, Việt Nam sẽ nỗ lực từng bước khắc phục những thách thức về quản lý bùn thải, phấn đấu trở thành quốc gia phát triển bền vững, đồng bộ trên cả ba khía cạnh kinh tế – xã hội – môi trường”.
   
Tại Việt Nam, công tác quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh hiện còn nhiều bất cập, hạn chế
   
  Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho rằng, quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Tiến cũng chỉ ra một số thách thức trong vấn đề quản lý bùn thải ở Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh đến quy hoạch đô thị, quy hoạch thoát nước và quy hoạch xử lý chất thải chưa thực sự quan tâm đến việc thu gom, vận chuyển cũng như việc xác định các vị trí, địa điểm xử lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh. Việc đầu tư vào lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải chủ yếu tập trung vào công trình đầu mối, việc xây dựng mạng thu gom còn chậm…
   
  Về các giải pháp quản lý bùn thải ở Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Tiến đề xuất: Tới đây cần rà soát, cập nhật và ban hành mới các quy định có liên quan đến quản lý chất thải đặc biệt bùn thải từ hệ thống thoát nước và công trình vệ sinh; Rà soát, bổ sung nội dung quản lý bùn thải trong các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vùng; Nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong xử lý bùn thải hướng tới giảm tối đa việc chôn lấp kết hợp yếu tố môi trường và kinh tế để đưa ra các công nghệ thích hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng vẫn bảo vệ môi trường. Mặt khác, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về bùn thải: Điều tra, thu thập số liệu về bùn thải phát sinh trong đó làm rõ loại bùn thải cần phải xử lý; bùn thải có khả năng tái chế, tái sử dụng; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và có sự phối hợp trong quản lý chất thải; Tăng cường và mở rộng công tác hợp tác quốc tế trong đầu tư, xây dựng, ứng dụng công nghệ và trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bùn thải....
   
Các đại biểu tham dự Hội nghị rất quan tâm đến những sản phẩm thân thiện với môi trường
   
  Trao đổi với Phóng viên Báo tainguyenmoitruong.com.vn bên lề Hội nghị, bà Linda Strande - một trong những vị diễn thuyết chính tại Hội nghị cho biết: Mục tiêu chính của Hội nghị là các chuyên gia hội tụ tại đây tập trung đưa ra và hỗ trợ việc thực thi các giải pháp. Ngoài ra, chúng ta nên xác định và lựa chọn các công cụ, công nghệ và phương pháp tiếp cận kinh doanh hoạt động có quy mô nhưng chưa được nhân rộng.
   
  Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe nhiều báo cáo tham luận nổi bật như: “Nỗ lực cải thiện hoạt động quản lý phân bùn tại Việt Nam” của PGS.TS Nguyễn Việt An – Viện trưởng, Viện Khoa học và kỹ thuật Môi trường (IESE), Đại học Xây dựng; “Chuyển hướng quản lý phân bùn” của bà Almud Weitz - Trưởng nhóm quản lý Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường vùng Đông Nam Á – Ngân hàng Thế giới… cùng nhiều ý kiến của các đại biểu về việc quản lý và xử lý bùn thải từ hệ thống thoát nước.
   
 Tin và ảnh:Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tập trung ưu tiên vào lĩnh vực thoát nước và vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO