Việt Nam sắp đón áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh

Thanh Tùng| 03/10/2021 18:51

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6-7/10, vùng áp thấp sẽ đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Tiếp sau đó, khoảng ngày 10-11/10, xuất hiện một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tương tác cùng áp thấp nhiệt đới này.

Trong tháng 10 sẽ có khoảng 2 - 3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C

Biển Đông sắp đón bão số 7

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), sáng 3/10, ở vùng biển Đông Nam Philippines, khoảng kinh tuyến 130-131 độ kinh Đông đã hình thành 1 vùng áp thấp, có vị trí khoảng 7,4N-131,0E, cách miền Nam Philippines khoảng 500km về phía Đông. Dự báo khoảng ngày 6-7/10, vùng áp thấp này đi vào Biển Đông, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, những ngày sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

Ông Trần Quang Năng nhận định, cũng như các dự báo trước đây, tháng 10 và tháng 11 được dự báo là sẽ có nhiều áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông, đây cũng là thời gian cao điểm của mùa mưa bão năm 2021. Đề phòng mưa lớn xảy ra ở khu vực Trung Bộ (đặc biệt là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ) trong tháng 10, tháng 11 và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Tháng 10 và 11 cũng là cao điểm trong mùa mưa bão cho khu vực Trung Bộ với lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%.

“Dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta”, ông Trần Quang Năng cho biết.

Sắp có không khí lạnh tăng cường

Theo các dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường và có khả năng tương tác với cơn bão, áp thấp nhiệt đới này nên diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong những ngày đầu tháng 10 sẽ rất phức tạp. Ngoài ra trong tháng 10 sẽ có 2 - 3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C.

Theo ông Trần Quang Năng, mùa đông năm nay dự báo sẽ lạnh hơn năm ngoái, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện sớm hơn (trước ngày 25/12, trong khi trung bình nhiều năm thường sau ngày 25/12). Trong đó, tháng 1/2022 sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh, gây rét đậm, rét hại diện rộng từ 4-6 ngày.

Trong những ngày tới, mặc dù chưa chịu tác động trực tiếp của bão hay không khí lạnh, nhưng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh nên từ ngày 5-7/10 ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Đối với khu vực Hà Nội, từ đêm 3-11/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 4-6/10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ đêm 11-13/10, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (3/10), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 9-12 độ vĩ Bắc đang hoạt động mạnh dần lên. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên nên trong đêm nay và ngày mai (4/10), ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sắp đón áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO