Việt Nam sẵn sàng cùng thế giới thực hiện mục tiêu bảo vệ 30% diện tích đại dương trên toàn cầu đến 2030

Cục Bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH| 20/12/2022 21:02

(TN&MT) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh mới đây đã có văn bản đồng ý chủ trương tham gia Liên minh Đại dương Toàn cầu (GOA) của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng ủng hộ sáng kiến mục tiêu “30% diện tích đại dương được bảo vệ và năm 2030” (Sáng kiến 30x30). Trở thành thành viên của Liên minh Đại dương Toàn cầu sẽ là một bước tiến mới của Việt Nam trong công tác tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, kết nối với cộng đồng quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, từ đó giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

culaochamkbtb.jpg
Việt Nam ủng hộ sáng kiến mục tiêu “30% diện tích đại dương được bảo vệ và năm 2030” (Ảnh minh họa)

Sáng kiến 30x30 là một trong những mục tiêu chính của Khung đa dạng sinh học toàn cầu, kêu gọi thế giới bảo tồn 30% diện tích đất liền và biển của trái đất thông qua việc thành lập các khu bảo tồn (PA) và các biện pháp bảo tồn hiệu quả dựa trên khu vực khác (OECM). Mục tiêu này được đánh giá là khá tham vọng, nhưng Sáng kiến 30x30 được kỳ vọng sẽ trở thành định hướng mới, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy thế giới bảo tồn môi trường biển với thành tựu lớn hơn.

Với việc trở thành thành viên của Liên minh Đại dương Toàn cầu và tham gia thực hiện sáng kiến 30x30, Việt Nam cũng đã tích hợp các mục tiêu liên quan vào Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học trong đó tăng diện tích khu bảo tồn biển và ven biển từ 3-5% đến năm 2030. Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò là cơ quan đầu mối điều phối tổ chức thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030 cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng OECM tại Việt Nam để đóng góp cho việc thực hiện thành công mục tiêu sáng kiến 30x30 trên toàn cầu.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học lần thứ 15 diễn ra tại Montreal, Canada, mục tiêu này cũng sẽ được các lãnh đạo thế giới thảo luận để có thể đưa ra hướng đi hiệu quả nhất cho công tác bảo vệ đại dương. Việt Nam cũng sẽ bước đầu tham gia những cuộc trao đổi này để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức trở thành thành viên của Liên minh Đại dương Toàn cầu.

Bên lề Hội nghị, Đoàn Việt Nam cũng làm việc song phương với các tổ chức đối tác để huy động sự hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện mục tiêu 30x30 và Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

anh(1).jpg
Đoàn Việt Nam làm việc song phương với tổ chức BLUE NATURE ALLIANCE về hợp tác bảo tồn biển

Sau khi được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương tham gia Liên minh Đại dương Toàn cầu (GOA), Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành các thủ tục liên quan để đăng ký tham gia Liên minh GOA theo quy định của Luật Thỏa thuận quốc tế năm 2020./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng cùng thế giới thực hiện mục tiêu bảo vệ 30% diện tích đại dương trên toàn cầu đến 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO