Việt Nam mong muốn quốc tế hỗ trợ thực hiện Luật KTTV

18/01/2016 00:00

(TN&MT) - Là thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới, Việt Nam đã cùng với thế giới trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu thông qua việc thực hiện nhiều chương trình quy mô, ban hành nhiều chính sách thiết thực.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội thảo

 

Ông Lê Công Thành - Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu
Ông Lê Công Thành - Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Ngày 18/1/2026, được sự ủy quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Trung tâm KTTV quốc gia tổ chức Hội thảo bàn tròn về công tác KTTV tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã chủ trì Hội thảo. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hợp phần 2 “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm” thuộc Dự án “Quản lý thiên tai” do Ngân hàng thế giới hỗ trợ.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, là thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới, Việt Nam đã cùng với thế giới trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu thông qua việc thực hiện nhiều chương trình quy mô, ban hành nhiều chính sách trong đó có Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2020 được phê duyệt thực hiện vào năm 2010.

Với mục tiêu “Đến năm 2020, ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam đạt trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của khu vực châu Á, có đủ năng lực điều tra cơ bản, dự báo khí tượng thủy văn, phục vụ yêu cầu phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.      

Đoàn chủ trì Hội nghị
Đoàn chủ trì Hội thảo

 

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo
Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, Việt Nam đã đi được một phần đáng kể của chặng đường này thông qua các chương trình, dự án hợp tác có yếu tố nước ngoài và nhận được hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính phủ Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia và các tổ chức quốc tế khác như Tổ chức Khí tượng thế giới, Ủy ban Bão, Ngân hàng thế giới, Quỹ Hỗ trợ phát triển Bắc Âu, Ngân hàng Phát triển châu Á, Trung tâm Phòng tránh thiên tai châu Á, ....

Hệ thống mạng lưới quan trắc, hệ thống thông tin, năng lực dự báo đã phần nào đáp ứng được nhu cầu xã hội. Và thành công nhất của Việt Nam trong năm vừa qua là Luật Khí tượng Thủy văn đã được Quốc hội khóa XIII chính thức thông qua vào ngày 23 tháng 11 năm 2015.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh, Luật được ban hành sẽ tạo ra bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn; bảo đảm điều kiện cho hoạt động khí tượng thủy văn phát triển, cung cấp và sử dụng thông tin khí tượng thủy văn trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội có hiệu quả, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động khí tượng thủy văn trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia cho rằng Hội thảo là cơ hội đối thoại giữa các đối tác phát triển/các nhà tài trợ đang hoặc sẽ thiết kế dự án hỗ trợ cho Trung tâm KTTV quốc gia, từ đó trao đổi, chia sẻ thông tin để sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ, tối ưu hóa sự đồng bộ giữa các hoạt động đang và sẽ thực hiện, đảm bảo xây dựng năng lực phục vụ các công tác tác nghiệp.

Bên cạnh đó, thông qua Hội thảo, Trung tâm KTTV quốc gia cũng mong muốn nhận được hỗ trợ cho việc thực hiện Luật KTTV.

Thu Hà

        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mong muốn quốc tế hỗ trợ thực hiện Luật KTTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO