Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp để triển khai các kết quả của COP26

Khương Trung | 31/08/2022 16:39

(TN&MT) - Sáng 31/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Thomas Vallely, Trợ lý của Ngài John Kerry, Đặc phái viên về Biến đổi khí hậu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Amcham về các nội dung liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Thomas Vallely cho biết, từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đưa vấn đề khí hậu trở thành ưu tiên về an ninh - lợi ích quố gia, bắt đầu hình thành chính sách liên kết giữa kinh tế - năng lượng - khí hậu như nâng cấp biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên trong chiến lược an ninh - lợi ích quốc gia; xây dựng chính sách năng lượng hợp lý; gắn chính sách mới về năng lượng và biến đổi khí hậu với chính sách phục hồi; ngoại giao năng lượng - khí hậu trở thành trụ cột chiến lược; khởi xướng ý tưởng về biên giới các-bon.

6l0a0582.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Thomas Vallely, Trợ lý của Ngài John Kerry, Đặc phái viên về Biến đổi khí hậu của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Sau cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26, ông Thomas Vallely cho biết, hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày càng quan tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là các vấn đề về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, do đó, ông Thomas Vallely đề nghị, Việt Nam tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức hai bên có điều kiện tốt nhất để có thể thực hiện những chương trình phối hợp, hợp tác chung.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, với những thay đổi về chính sách này của Hoa Kỳ, Bộ TN&MT đang nghiên cứu, xem xét để đưa ra những chính sách phù hợp, lồng ghép vào Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Trong thời gian ngắn vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hợp tác với Citibank và IFC xây dựng và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm triển khai cam kết của Việt Nam tại COP26 nhân chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc trong tháng 5 năm 2022.

6l0a0593.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi với ông Thomas Vallely, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc Hoa Kỳ đã bắt đầu có nhiều hoạt động hợp tác và một số hỗ trợ dành cho các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng mong muốn, sau chuyến thăm và làm việc của ông Thomas Vallely, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và chuyển đổi năng lượng.

Với tư cách là Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện cam kết COP26 của Việt Nam, Bộ trưởng hoan nghênh các doanh nghiệp, các tổ chức của Hoa Kỳ tham gia đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường tại Việt Nam, đặc biệt là việc hợp tác, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Amcham và cá nhân ông Trợ lý thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ với doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính, tín dụng cho Việt Nam cũng như hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực, bao gồm cả năng lực quản trị để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như các Sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng.

Theo Bộ trưởng, điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho hai bên, mà còn mang lại lợi ích môi trường, khí hậu cho Việt Nam và đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp để triển khai các kết quả của COP26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO