Việt Nam – Cộng hòa Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước

Thuỵ Khanh | 02/12/2022 20:03

(TN&MT) - Ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi tiếp xã giao Tổng Giám đốc Cơ quan lưu vực sông Rhin – Meuse, Cộng hòa Pháp với mục đích tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong việc hoàn thiện bộ máy quản lý tài nguyên nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành chào mừng ông Marc Hoeltzel cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT.

img_8325.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp ông Marc Hoeltzel cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT

Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao việc ADF luôn đồng hành và hỗ trợ Bộ TN&MT trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý, bảo vệ môi trường; quản lý, tổng hợp tài nguyên nước và lưu vực sông trong thời gian qua. Cùng với đó, qua sự hợp tác song phương giữa hai nước, Việt Nam đã học hỏi được rất nhiều những kinh nghiệm quý giá.

Được biết, quản lý tài nguyên nước của Cộng hòa Pháp thể hiện tập trung ở quản lý lưu vực sông; mô hình Ủy ban Lưu vực sông gắn kết trách nhiệm giữa Chính phủ, chính quyền địa phương với cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp trên lưu vực sông, đặc biệt coi trọng vai trò của người dân và các doanh nghiệp trong việc tham gia vào công tác quản lý cũng như giải quyết các vấn đề về nguồn nước và xử lý ô nhiễm nguồn nước. Thứ trưởng nhận thấy, mô hình quản lý lưu vực sông của Pháp đã được các nước trong cộng đồng châu Âu ứng dụng một cách hợp và hy vọng có thể áp dụng tại Việt Nam.

img_8335.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành hy vọng sự hợp tác giữa hai nước trong việc triển khai mô hình thí điểm lưu vực sông

Về mô hình Ủy ban Lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn là lưu vực điển hình, hiện nay mô hình đang được thí điểm đi vào thử nghiệm, vẫn chưa hoàn thiện thể chế; lưu vực sông tại Bình Định còn nhỏ, chưa có nhiều hoạt động kinh tế xã hội, nên Thứ trưởng hy vọng thông qua Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) cùng sự hợp tác của Đoàn công tác sẽ mang lại những kinh nghiệm và tầm nhìn cùng hoạt động tổ chức tại lưu vực sông.

Ông Marc Hoeltzel - Tổng Giám đốc Cơ quan lưu vực sông Rhin – Meuse cho biết, ông mong muốn được chia sẻ với Bộ TN&MT Việt Nam những bài học và kinh nghiệm về lĩnh vực môi trường của Pháp để có thể mang lại những mô hình áp dụng hữu ích cho Việt Nam. Qua chuyến làm việc của Thứ trưởng Lê Công Thành tại Pháp, ông Marc Hoeltzel hy vọng, có thể phát huy sâu hơn mô hình hợp tác về lưu vực sông tại Bình Định, giúp phát triển tốt nhất chính sách tại Việt Nam.

img_8338.jpg
Ông Marc Hoeltzel - Tổng Giám đốc Cơ quan lưu vực sông Rhin – Meuse nhấn mạnh tầm quan trọng trong sự hợp tác giữa hai nước

Qua đó, việc thành lập Tổ chức lưu vực sông tại lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Đoàn Công tác Pháp sẽ nghiên cứu những phương án khả thi để thực hiện. Lưu vực sông tại Vu Gia – Thu Bồn cần một công cụ hỗ trợ ra quyết định về điều phối tài nguyên nước và các hoạt động liên quan đến tài nguyên nước tại địa phương. Bộ công cụ này sẽ giúp cho các hộ khai thác, sử dụng nước trên lưu vực sông phát huy được tối đa lợi ích do ước mang lại, đóng góp vào một phần cho Tổ chức lưu vực sông vận hành theo thời gian thực tế.

Ngoài ra, trong khuôn khổ công tác xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), ADF và Cơ quan Quản lý nước lưu vực sông Rhin – Meuse có thể sẽ hỗ trợ một số nội dung đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên nước như: Hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước, hỗ trợ hoàn thiện Luật Tài nguyên nước và các văn bản thi hành Luật. Cùng với đó, hỗ trợ quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo lưu vực sông, hỗ trợ xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan đến tài nguyên nước và hỗ trợ xây dựng thí điểm các tổ chức lưu vực sông, thiết lập cơ chế hoạt động và phối hợp vận hành hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Công Thành hoàn toàn tin tưởng, dưới sự hỗ trợ của ADF và Cơ quan quản lý lưu vực sông Rhin – Meuse, những dự án trong cuộc buổi làm việc sẽ sớm đi vào triển khai và bộ máy quản lý tài nguyên nước của Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển, cũng như quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ đi lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Cộng hòa Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO