Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển kinh tế xanh

08/09/2016 00:00

(TN&MT) - Đây là nhận xét của nhiều chuyên gia tại Triển lãm về nhân rộng các sáng kiến xanh vừa được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương), Việt Nam có tiềm năng rất lớn về phát triển điện gió, điện Mặt trời như các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ. Vì thế, trong thời gian vừa qua, một loạt các công trình phát triển điện gió, điện năng lượng Mặt trời đã và đang được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đầu tư.

Đặc biệt, trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề phát triển kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu đã và đang được Chính phủ, các cấp, ngành và nhiều địa phương quan tâm. Trong đó, Chính phủ đưa mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng xanh hóa hiện có và phát triển kinh tế xanh được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Để làm được điều đó, nhiều Bộ, ban, ngành đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều mô hình phát triển, trong đo, có các mô hình phát triển điện năng lượng Mặt trời, điện gió và phát triển nông nghiệp xanh, sạch.

Cũng tại Triển lãm về nhân rộng các sáng kiến xanh, đại diện cho 15 dự án được hỗ trợ bởi Chương trình tài trợ nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu GEF và UNDP đã có những trình bày về sáng kiến của mình. Trong đó có nhiều sáng kiến có ích trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng như: sáng kiến đèn Led cho tàu cá, hướng tới nền kinh tế biển xanh, mô hình lúa thích ứng ngập, phèn mặn vùng trồng lúa, mô hình xen canh tác lúa tôm, mô hình điện gió sông Hồng…

Nổi bật nhất là 2 sáng kiến: Ứng dụng năng lượng Mặt trời trong sản xuất nước mắm giúp khắc phục được những mặt hạn chế của phương pháp sản xuất nước mắm truyền truyền thống, giảm thiểu được các công đoạn tác động trực tiếp từ dụng cụ thô sơ để náo đảo, ruồi, muỗi, chuột... Sáng kiến này vừa giúp tăng năng suất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại ít tốn công hơn. Và sáng kiến sử dụng đèn LED cho tàu cá tại Ninh Thuận, đã mang lại lợi ích kinh tế cao tiết kiệm 40% dầu diesel, từ đó, tiết kiệm hàng trăm triệu USD từ việc sử dụng dầu diesel, giúp lượng khí CO2 giảm bớt hàng triệu tấn khí nhà kính vào môi trường.

H. Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO