Việt Nam – Canada: Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng bền vững

Thuỵ Khanh | 13/12/2022 17:53

(TN&MT) - Ngày 13/12, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi tiếp xã giao Ngài Jeremy Harrison, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu Canada. Hai bên đã trao đổi về việc hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí mê-tan, sản xuất xanh.

Bày tỏ vui mừng khi đón tiếp Ngài Jeremy Harrison cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có trữ lượng đất hiếm đứng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên chưa có nhiều đóng góp nhiều cho nguồn cung đất hiếm toàn cầu. Vì vậy, Việt Nam sẽ xây dựng những kế hoạch dài hạn để thực hiện cam kết với quốc tế trong lĩnh vực quản lý, khai thác khoáng sản bền vững; khai thác và chế biến đất hiếm cũng như đánh giá cao về sự hợp tác trong lĩnh vực lưu giữ carbon nhằm triển khai mục tiêu COP 27 về hạn chế phát thải cacbon, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, việc thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon. 

Thứ trưởng mong muốn Việt Nam và Canada có thể thúc đẩy hợp tác trong việc giảm phát thải khí nhà kính nói chung và giảm phát thải khí mê-tan nói riêng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể, hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai các công cụ định giá carbon, đánh giá mức độ phát thải và cơ hội giảm phát thải khí mê-tan trong các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ  kinh nghiệm và công nghệ để triển khai Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan nhằm đạt mục tiêu giảm 30% khí mê-tan đến năm 2030...

Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định, Việt Nam đang cố gắng trong phát triển nông nghiệp hiện đại để sản xuất những sản phẩm năng lượng xanh. Vì vậy rất cần đến những kinh nghiệm về mặt thể chế, chính sách, kết hợp đầu tư công trong sản xuất xanh của Canada.

img_8384.jpg
Ngài Jeremy Harrison - Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu Canada trao đổi với Thứ trưởng Lê Công Thành về phát triển năng lượng bền vững 

Ngài Jeremy Harrison, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu Canada cho biết, Chính phủ Canada thấy được Việt Nam có rất nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và khai thác khoáng sản bền vững. Vì vậy, việc hợp tác lâu dài với Việt Nam cũng là điều mà Canada mong muốn hướng đến. 

Bên cạnh đó, Ngài Jeremy Harrison cũng nhấn mạnh việc Chính phủ Canada đã có sự đầu tư lớn về phát triển năng lượng bền vững. Hiện Canada đã phát triển được những công nghệ về thu giữ carbon, công nghệ mới liên quan đến năng lượng như sản xuất hydrogen và amonia xanh, công nghệ thu hồi, lưu giữ, chôn lấp và sử dụng carbon (CCUS) đối với các nhà máy điện than, nhiên liệu sinh khối hoặc cất trữ carbon trong các tầng địa chất.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao sự quan tâm của Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu Canada và Đoàn công tác. Đồng thời hy vọng Việt Nam và Canada sẽ thúc đẩy, mở rộng hợp tác lâu dài, đánh dấu kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Thứ trưởng cũng giao cho Cục Biến đổi khí hậu làm đầu mối hợp tác trong việc thực hiện điều tra, đánh giá khai thác than Đồng bằng sông Hồng, đảm bảo an ninh năng lượng và tận dụng được tối đa mục tiêu giảm phát thải ròng 2050 (Net Zero); giao Vụ Hợp tác quốc tế thiết lập quan hệ ngoại giao và các phương án, chính sách để tạo tiền đề cho sự hợp tác tiếp theo giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Canada: Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO