Việt Nam cần tăng diện tham gia BHXH bắt buộc để chính sách phát triển bền vững

Thuỳ Linh| 27/04/2022 20:51

Theo chuyên gia, để chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) phát triển bền vững cần tăng diện tham gia BHXH bắt buộc, hạn chế số người rút BHXH một lần; đồng thời hỗ trợ 30-50% mức đóng BHXH tự nguyện cho nhóm người nghèo thì mới có thể đạt mục tiêu 60% lực lượng lao động tham gia BHXH vào năm 2030.

Ngày 27/4, BHXH Việt Nam phối hợp Tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến quốc tế về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật BHXH.

Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn và ông Robert J.Palacios- Chuyên gia trưởng lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH) khu vực Đông Á-Thái Bình Dương đồng chủ trì hội thảo.

BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Phát biểu tại đây, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, BHXH là một trụ cột chính của hệ thống ASXH tại Việt Nam. Qua hơn 7 năm thi hành, Luật BHXH năm 2014 đã khẳng định tính đúng đắn của chính sách BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người lao động (NLĐ), bảo đảm ASXH và hội nhập quốc tế.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách BHXH với mục tiêu cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống ASXH, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Nghị quyết 28 cũng đề mục tiêu phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng- hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch.

Theo đánh giá của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Nghị quyết số 28 có rất nhiều nội dung tiến bộ, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội trong các Công ước quốc tế và khuyến nghị của ILO.

Vì thế, việc thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH tại Nghị quyết số 28 cần được triển khai thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản luật có liên quan theo lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có Luật BHXH.

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi), BHXH Việt Nam nhận thấy một số nội dung cần được làm rõ và điều chỉnh trong dự thảo lần này”, ông Sơn nói.

Phó Tổng Giám đốc BHXH cũng nhấn mạnh, những nội dung sửa đổi rất cần những ý kiến đóng góp của các chuyên gia quốc tế có chuyên muôn và am hiểu về bản chất của hệ thống ASXH trên toàn cầu.

Hạn chế số người rút BHXH một lần, hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện 

Nhận định việc sửa đổi Luật BHXH có ý nghĩa rất quan trọng, ông Robert J.Palacios nói, Việt Nam là quốc gia Châu Á đang già hoá dân số nhanh nhất, nhanh hơn cả Nhật Bản và Trung Quốc. Cho nên, vấn đề bao phủ BHXH cũng như sửa đổi, bổ sung Luật BHXH cần phải được triển khai.

“Việt Nam cần tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia vào hệ thống BHXH”, Chuyên gia trưởng lĩnh vực ASXH khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nêu.

Ông Robert J.Palacios nói, Việt Nam là quốc gia Châu Á đang già hoá dân số nhanh nhất, nhanh hơn cả Nhật Bản và Trung Quốc 

Về vấn đề mở rộng diện bao phủ BHXH và thực trạng tại Việt Nam, ông Christophe Lemiere, Quản lý Chương trình Phát triển Con người tại Việt Nam cho rằng, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc tại Việt Nam thấp là do quy định thời gian tối thiểu hưởng lương hưu dài (20 năm).

Việt Nam cũng cho phép NLĐ rút BHXH một lần, từ đó làm tăng áp lực lên hệ thống ASXH, đồng thời Nhà nước phải hỗ trợ thu nhập cho người dân là người cao tuổi không tham gia vào hệ thống ASXH.

Vì vậy, ông Christophe Lemiere khuyến nghị, nếu Luật BHXH (sửa đổi) mở rộng nhóm tham gia BHXH bắt buộc đến tất cả NLĐ làm công (khu vực công, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh) thì số người tham gia vào hệ thống BHXH tại Việt Nam sẽ tăng theo.

“Để chính sách BHXH phát triển bền vững, cần tăng diện tham gia BHXH bắt buộc, hạn chế số người rút BHXH một lần, hỗ trợ 30-50% mức đóng BHXH tự nguyện cho nhóm người nghèo thì mới có thể đạt mục tiêu 60% lực lượng lao động tham gia BHXH vào năm 2030”, ông Christophe Lemiere nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, các thành viên tổ xây dựng Luật BHXH và các chuyên gia WB đã trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề liên quan như: độ bao phủ BHXH; tích hợp giữa chính sách BHXH với hưu trí xã hội; giải pháp về tài chính cũng như tính hấp dẫn thu hút lao động tham gia BHXH tự nguyện; khoảng trống giữa hưởng lương hưu với hưu trí xã hội; kịch bản truyền thông với từng nhóm đối tượng, từng vùng miền; cân đối quỹ BHXH; tỷ lệ hưởng BHXH một lần…

Kết luận hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đã gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia và mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ BHXH Việt Nam trong việc thực hiện, quản trị BHXH trong thời kỳ công nghệ số đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cần tăng diện tham gia BHXH bắt buộc để chính sách phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO