Việt Nam – Ba Lan: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thuỵ Khanh | 22/11/2022 17:08

(TN&MT) - Ngày 22/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi tiếp xã giao Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan với mục đích tăng cường trao đổi hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành chào mừng ông Grzegorz Piechowiak, Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan và Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT.

img_8153.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trao đổi về nội dung hợp tác với Quốc Vụ Khanh Ba Lan

Thứ trưởng Lê Công Thành vui mừng vì Việt Nam và Ba Lan đã có hơn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia ngày càng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, hai nước đang tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân và tài nguyên môi trường.

Ngày  28/11/2017, Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Môi trường Ba Lan đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, tạo ra khuôn khổ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực tương đồng mà hai Bộ được Chính phủ giao quản lý. Tiếp theo là chuyến viếng thăm chính thức của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Việt Nam, Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Môi trường Ba Lan – ông Jan Szyszko đã trao đổi về các nội dung hợp tác hai bên cùng quan tâm. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. 

Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT Việt Nam quản lý đa lĩnh vực. Bộ có thể hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực tài nguyên đất, nước, khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, viễn thám, biển và hải đảo.. Bộ cũng đã phối hợp với trường Đại học Vacsava Ba Lan nghiên cứu, xây dựng Trạm nghiên cứu Địa chất khoáng sản, biển đảo. Thời gian vừa qua, Chính phủ Ba Lan rất quan tâm đến vấn đề ứng phó với Biến đổi khí hậu, cũng như Biển và Hải đảo. Vì vậy, Thứ trưởng hy vọng, thời gian tới, Việt Nam sẽ hợp tác với Ba Lan trong  các lĩnh vực này. 

img_8154.jpg
Ông Grzegorz Piechowiak – Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan phát biểu tại buổi tiếp đón 

Ông Grzegorz Piechowiak – Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan khẳng định quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan dựa trên nền tảng phát triển bền vững. Hiện Ba Lan mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với Biến đổi khí hậu, nghiên cứu khai khoáng địa chất, kim loại và giảm thải khí CO2... Ba Lan cũng đang nghiên cứu những điều khoản hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là những rủi ro tiềm ẩn trong khai khoáng địa chất, xây dựng các phương án triển khai công nghệ xanh có thể chuyển giao cho Việt Nam, trong đó có sáng kiến Green Eco của Bộ Khí hậu và Môi trường Ba Lan đã được tổ chức và tiến hành trong nhiều năm nay.

Hiện nay trong bối cảnh khủng hoảng về xăng dầu và khí đốt, Ba Lan đã xây dựng công trình nghiên cứu về năng lượng xanh, phần nào có thể giải quyết vấn đề khủng hoảng trên toàn cầu. Ngoài ra, Ba Lan cũng xây dựng phương án xử lý về nước, rác thải và tiết kiệm năng lượng.

img_8166.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành trao tặng quà lưu niệm cho ông Grzegorz Piechowiak – Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan

Thứ trưởng vui mừng cho biết, Việt Nam và Ba Lan đều cam kết đưa phát thải ròng về 0 năm 2050. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã có những kế hoạch tích cực để đạt được cam kết này, một trong những thời điểm mấu chốt nhất là chuyển dịch năng lượng than sang năng lượng xanh và sạch hơn, cũng như những công nghệ sản xuất xanh khác mà Việt Nam đang triển khai trong giai đoạn kinh tế tuần hoàn. Đây sẽ là một điểm khởi đầu khích lệ trong giai đoạn hợp tác tiếp theo giữa hai nước.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong rằng thông qua chuyến thăm và làm việc này, Bộ TN&MT Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Ba Lan có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua trao đổi kinh nghiệm, phối hợp cùng tìm nguồn lực để thực hiện những dự án hợp tác chung cho các lĩnh vực cùng quan tâm. 

Dự án xây dựng Trạm nghiên cứu chung giữa Ba Lan và Việt Nam có tổng mức đầu tư 1,5 triệu đồng Zlotych (tiền Ba Lan). Đến nay, hai bên đã tổ chức họp kỹ thuật trực tuyến để trao đổi về ý tưởng. Tham gia dự án về phía Việt Nam có các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT bao gồm Tổng cục Biển - Hải đảo Việt Nam, Khí tượng Thủy văn, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT, Viện Khí tượng Thủy văn và BĐKH, Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Ba Lan: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO