Môi trường

Việt Nam – Australia: Thúc đẩy đầu tư thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Khánh Ly 18/04/2023 - 13:07

(TN&MT) - Từ ngày 16 – 18/4, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell đã có chuyến công tác tại Việt Nam nhằm trao đổi về các vấn đề thương mại và đa phương, bao gồm những cơ hội từ cam kết của cả hai nước nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

anh-3-.jpg
Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Don Farrell trong chuyến công tác tại Việt Nam

Đầu tư hai chiều nắm bắt các cơ hội giảm phát thải

Đây là ưu tiên chung của Việt Nam và Australia, đặc biệt trong năm nay 2023, hai quốc gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 9 của Australia. Trong khi đó, Australia đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Năm 2022, thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều đã tăng khoảng 40% so với năm 2021, lên 33 tỷ đô la Úc. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia sang Việt Nam tăng khoảng 50%, trị giá 20,5 tỷ đô la Úc. Bên cạnh đó, hai nước đang cùng nhau giải quyết các cơ hội và thách thức mới, trong đó Australia đã và đang hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và hiện thực hóa kỳ vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

photo-1-1-.jpg
Tại Hội nghị Đối tác Kinh tế Australia-Việt Nam lần thứ ba, Thượng nghị sĩ Don Farrell và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra Tuyên bố chung nhằm tái khẳng định cam kết chung về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương giữa hai quốc gia

Tại Diễn đàn Đầu tư Australia – Việt Nam năm 2023, Bộ trường Don Farrell nhấn mạnh: Tăng cường hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của Chính phủ Australia, thông qua việc chúng tôi đa dạng hóa các liên kết thương mại và đầu tư cũng như xây dựng Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040. Việt Nam mang đến những cơ hội thương mại và đầu tư quan trọng trong vài thập kỷ tới”.

Australia là đối tác hỗ trợ lâu dài cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong nhiều thập kỷ qua, các công ty Australia đã đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Telstra, RMIT, ANZ, Bluescope Steel, Allens và BHP đã thực hiện các khoản đầu tư chiến lược góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của Việt Nam.

Các khoản đầu tư đáng chú ý khác từ Australia bao gồm Austal, VMS và Midway Metals trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo; Linfox và Aurecon trong lĩnh vực hậu cần và dịch vụ; Blackstone Minerals và Blueleaf Energy trong lĩnh vực tài nguyên và năng lượng tái tạo; và CBH và SunRice trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ở chiều ngược lại, tổng vốn đầu tư của Việt Nam tại Australia là khoảng 850 triệu đô la Úc. Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn TH là những nhà đầu tư lớn nhất, tập trung vào tài nguyên và chăn nuôi.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thượng nghị sĩ Don Farrell và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng chủ trì Hội nghị Đối tác Kinh tế Australia-Việt Nam lần thứ ba. Hai Bộ trưởng đã đưa ra Tuyên bố chung nhằm tái khẳng định cam kết chung về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương giữa hai quốc gia.

anh-1-.jpg
Diễn đàn Đầu tư Australia – Việt Nam năm 2023

Trong Tuyên bố chung, hai bên ghi nhận nhiều lợi ích đã đạt được từ việc triển khai Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Australia - Việt Nam và lưu ý tới hiệu quả của chiến lược này đối với việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, năng lượng sạch, du lịch, giáo dục và kinh tế số. Đây là tiền đề phát huy các cơ hội to lớn từ cam kết của cả hai nước nhằm đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định cam kết về vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và tại đó chủ quyền được tôn trọng.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, Việt Nam – Australia sẽ tiếp tục trao đổi, hợp tác kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên hoạt động kinh doanh hiệu quả; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, phát triển và triển khai các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận "Chiến lược Tăng cường Hợp tác kinh tế Việt Nam và Australia” (EEES). Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp xác định cơ hội để thúc đẩy quan hệ đối tác đầu tư và thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Hon Don Farrell nhất trí sớm ký kết Bản ghi nhớ thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại và đồng chủ trì Phiên đối thoại đầu tiên, một sáng kiến quan trọng trong Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia trong năm nay.

Hai Bộ trưởng cam kết dành nỗ lực vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm tạo ra một khung khổ dựa trên luật lệ cho thương mại toàn cầu, đồng thời, ghi nhận tầm quan trọng của các hiệp định thương mại tự do mà hai nước đều là thành viên (AANZFTA, RCEP và CPTPP) và Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) trong việc hỗ trợ tự do hóa thương mại và tăng trưởng kinh tế bao trùm.

photo-1.jpg
Bộ trưởng Hon Don Farrell hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Cả hai nước đang cùng nhau nắm bắt cơ hội mới và giải quyết các thách thức mới như du lịch, nông nghiệp, kinh tế số, chuỗi cung ứng, chuyển dịch năng lượng sạch và biến đổi khí hậu. Hai Bộ trưởng khẳng định cam kết chung về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển dịch kịp thời sang năng lượng sạch, đặc biệt trong việc hợp tác nhằm hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu và chuyển dịch năng lượng của mỗi quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trường Don Farrell sẽ tới thành phố Hồ Chí Minh và khai trương chuyến bay đầu tiên của các đường bay mới và cải tiến kết nối Việt Nam và Australia. Những đường bay này sẽ tạo điều kiện tăng du lịch hai chiều và thúc đẩy nền kinh tế Australia thông qua tăng cường du lịch và công tác, đồng thời mang lại thêm lựa chọn vận chuyển hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Australia: Thúc đẩy đầu tư thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO