Viện Khoa học KTTV và BĐKH: Triển khai kế hoạch năm 2015

17/03/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 17/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã chủ trì cuộc họp với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu về tình hình triển khai kế hoạch năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết: Trong năm 2015, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp Quốc gia, cấp Bộ và cấp cơ sở cùng các nhiệm vụ, dự án chuyên môn khác.

Trong đó, Viện triển khai 3 đề tài khoa học chuyển tiếp thuộc các chương trình KHCN trọng điểm, trong đó 2 đề tài thuộc chương trình KHCN về BĐKH và 1 đề tài thuộc chương trình KC.08. Trong năm 2015, Viện thực hiện 15 đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ, trong đó có 9 đề tài chuyển tiếp và 6 đề tài mở mới. Viện cũng được Bộ phê duyệt 3 đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp cơ sở.

Năm 2015, Viện được Bộ cho phép tổ chức hội thảo khoa học thường niên nhằm tổng kết, đánh giá lại những kết quả nghiên cứu trong năm, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị hoạt động khoa học trong nước, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và vạch ra những kế hoạch hợp tác nghiên cứu trong những năm tiếp theo. Viện dự kiến sẽ tổ chức hai cuộc hội thảo tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào quý 4 năm 2015.

Viện cũng tiếp tục thực hiện tốt việc dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và thông tin thời tiết hàng ngày; dự báo thủy văn hệ thống sông Hồng - Thái Bình; ra các bản tin Thông báo và Dự báo khí hậu hàng tháng; ra Thông báo Khí tượng nông nghiệp; duy trì các hoạt động của các trạm quan trắc.

Hiện tượng nước biển dâng luôn đe dọa cuộc sống con người          Ảnh minh họa

Trong công tác đào tạo, Viện đã xây dựng chương trình học cho 38 nghiên cứu sinh chuyển tiếp; tổ chức thực hiện công tác đào tạo tiến sĩ theo kế hoạch; hoàn thành tuyển 15 nghiên cứu sinh thuộc chỉ tiêu năm 2015.

Viện tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ theo hướng tăng cường việc quản lý tổng hợp, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường

Viện sẽ tiếp tục chủ trì triển khai dự án “Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia tại Việt Nam” – NAMAs do Chính phủ Đức tài trợ; dự án “Tăng cường năng lực thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH” (2014 – 2017) do UNDP tài trợ; hoàn thiện thủ tục kết thúc pha 1 dự án “Ứng dụng mô hình hệ thống trái đất Na uy cho phát triển các kịch bản biến đổi khí hậu, gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam” chuẩn bị các công tác cho dự án pha 2.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đề nghị Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cần tiếp tục triển khai công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn bộ máy tổ chức, tiếp tục triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được giao và tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển của Viện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, bám sát kế hoạch chung hạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Viện cần nhanh chóng nghiệm thu các dự án đã triển khai và hoàn thành trong năm 2014, những đề tài chuyển tiếp cần thực hiện đồng bộ và khẩn trương. Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng đánh giá cao công tác hợp tác quốc tế của Viện và hy vọng Viện tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục mở rộng các mối quan hệ song phương và đa phương với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ…

T.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học KTTV và BĐKH: Triển khai kế hoạch năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO