Viện Khoa học KTTV và BĐKH đạt nhiều kết quả nổi bật về nghiên cứu khoa học

Mai Đan| 25/12/2019 17:50

(TN&MT) - Chiều 25/12 tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai công tác năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Vụ: Tổ chức cán bộ, Khoa học công nghệ, Hợp tác quốc tế; Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Viện Khoa học tài nguyên nước…

Báo cáo kết quả công tác năm 2019, bà Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết: Trong năm 2019, Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã ổn định tổ chức của Viện theo chức năng nhiệm vụ mới, tiếp tục phát triển về các mặt. Mọi lĩnh vực công tác tại Viện về cơ bản đều đảm bảo kế hoạch được giao.

Viện đã chủ động trong việc xây dựng đề xuất các nhiệm vụ, đề tài, dự án, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt chất lượng, cùng với đó là các hoạt động nghiên cứu được đẩy nhanh tiến độ. Viện đã xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động nội bộ giúp công tác quản lý chủ động, có kế hoạch và có phương hướng giải quyết kịp thời những nhiệm vụ gặp khó khăn… Từ đó, chất lượng các đề tài, dự án ngày càng được nâng cao, bảo đảm được tiến độ. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ, năm 2019 Viện đã xuất bản 25 bài báo trong nước và quốc tế trên nhiều tạp chí uy tín của Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, Viện cũng đã mở rộng các lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn với tổng kinh phí hoạt động dịch vụ là 10,5 tỷ đồng.

Theo bà Huỳnh Thị Lan Hương, đến thời điểm hiện tại các nhiệm vụ của Viện được triển khai theo đúng tiến độ, bảo đảm hoàn thành giải ngân 100% đến cuối tháng 12/2019.

Bà Huỳnh Thị Lan Hương đánh giá: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những hạn chế về kinh phí được cấp nhưng trong năm 2019, về cơ bản các mặt hoạt động của Viện được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra”.

Về kế hoạch công tác năm 2020, bà Huỳnh Thị Lan Hương cho biết: Trong năm 2020, Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ tập trung vào các công tác như: khoa học và công nghệ; nghiệp vụ; đào tạo; hợp tác quốc tế; kế hoạch - tài chính; tổ chức cán bộ, cải cách hành chính và các công tác khác.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, bà Đặng Thanh Mai - Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo, Tổng cục KTTV cho biết: KTTV là lĩnh vực đặc thù ứng dụng khoa học kỹ thuật cao nên việc phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo cần rất nhiều các đề tài nghiên cứu khoa học. Mong rằng trong năm 2020 và những năm sau, Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ có những nghiên cứu tập trung vào các lĩnh vực khoa học KTTV, tự động hóa kỹ thuật quan trắc, các mô hình dự báo, cảnh báo…

Theo bà Đặng Thanh Mai, mảng quản lý nhà nước trong lĩnh vực KTTV rất quan trọng nên cần nhiều đề tài về chính sách, văn bản, quy định, hy vọng Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục KTTV trong việc xây dựng các văn bản này ngay từ ban đầu.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH phát biểu tại hội nghị

Góp ý cho báo cáo, ông Trương Đức Trí – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đánh giá cao sự hợp tác giữa Viện Khoa học KTTV&BĐKH với Cục Biến đổi khí hậu trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến BĐKH.

Theo ông Trương Đức Trí, để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực BĐKH, nghiên cứu phục vụ công tác này cần đi theo định hướng mới để đáp ứng yêu cầu.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cũng đánh giá cao sự phối hợp tốt giữa Viện Khoa học KTTV&BĐKH với Văn phòng Bộ, các Vụ chức năng và các đơn vị khác trong Bộ để kịp thời xử lý các văn bản, đề xuất các vấn đề liên quan đến hoạt động tại Viện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đánh giá trong năm 2019 Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về nghiên cứu khoa học, đào tạo, hoạt động dịch vụ, đưa sản phẩm công nghệ phục vụ cho xã hội.

Theo Thứ trưởng, công tác đào tạo của Viện Khoa học KTTV&BĐKH đạt được nhiều kết quả tích cực, Viện là “cái nôi” đào tạo không chỉ cán bộ nghiên cứu khoa học mà cả nguồn cán bộ cho lĩnh vực KTTV và BĐKH.

Thứ trưởng cho rằng công tác dịch vụ của Viện có những kết quả rõ ràng, cho thấy công nghệ KTTV và BĐKH, sản phẩm của Viện được xã hội chấp nhận.

Thứ trưởng cho biết: “Lĩnh vực KTTV ngày càng đóng vai trò quan trọng, không chỉ dự báo thời tiết mà còn dự báo đến từng điểm, không chỉ trị số KTTV mà còn dự báo cảnh báo được thiên tai để cho các doanh nghiệp, người dân có kế hoạch phòng tránh trước những rủi ro”.

Bà Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH báo cáo kết quả công tác năm 2019

Thứ trưởng Lê Công Thành nói: “Mạng lưới quan trắc IOT rất quan trọng, nhiều nước đã áp dụng mạnh mẽ ứng dụng này để phân tích, tạo nhiều thông tin quan trọng liên quan đến động đất, sóng thần, sạt lở đất thông qua phân tích hình ảnh. Phần lớn lĩnh vực của Bộ TN&MT liên quan đến phân tích dữ liệu: số, ảnh, bản đồ và đặc biệt tổng lưu trữ cơ sở dữ liệu KTTV là rất lớn”.

Kết hợp những dẫn chứng trên cùng với ví dụ về việc các điện thoại thông minh có các phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo thời tiết, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Viện cần thay đổi quan điểm, cách nhìn nhận, công nghệ theo sát cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sử dụng công nghệ, mô hình để thay đổi quyết liệt, theo kịp xu thế của các nước trên thế giới.

Về biến đổi khí hậu, Thứ trưởng yêu cầu Viện tiếp tục cập nhật kịch bản BĐKH mở hướng nghiên cứu. Lấy ví dụ Mỹ rút khỏi Thoả thuận Paris, một số nước phát triển chưa đồng nhất về các chính sách ứng phó với BĐKH, vấn đề cơ chế chính sách về tài chính. Vấn đề tài chính để ứng phó với BĐKH ngân sách nhà nước chưa đủ, để định hướng người dân và doanh nghiệp cùng tham gia vào ứng phó BĐKH thì cần có chính sách, do đó, Viện cần đưa ra những nghiên cứu tham mưu, đề xuất cho Chính phủ về vấn đề này.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và góp ý của các đơn vị tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng – Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết Viện sẽ cùng bàn bạc chiến lược, vượt qua khó khăn để cung cấp sản phẩm trí tuệ cho xã hội, đồng thời vạch ra định hướng để thay đổi cơ bản định hướng phát triển của Viện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học KTTV và BĐKH đạt nhiều kết quả nổi bật về nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO