Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản: Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tăng cường năng lực nghiên cứu

Mai Đan| 31/12/2020 12:53

(TN&MT) - Sáng 31/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Lãnh đạo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản điều hành hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Trịnh Hải Sơn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết: Năm 2020, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) và chuyên môn gồm: 17 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng (NVTXTCN) thuộc nhiệm vụ KHCN; 12 nhiệm vụ KHCN, trong đó có: 7 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, 4 đề tài KHCN cấp cơ sở; 1 đề tài KHCN cấp Nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ngoài ra, Viện đã thực hiện 5 đề án, dự án thuộc nhiệm vụ chuyên môn trong đó có: 1 đề án Chính phủ đang triển khai; 1 đề án kết thúc giai đoạn 1 và 3 đề án đang triển khai. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ, hoàn thành khối lượng và dự toán kinh phí được giao.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2020, Viện đã thực hiện đề án Chính phủ đến năm 2019 “Đánh giá tiềm năng tài nguyên urani Việt Nam” và đang phối hợp với Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ xây dựng báo cáo kết quả dự án Xây dựng mạng lưới trắc địa địa động lực trên các khu vực đứt gãy thuộc miền Bắc Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên. Viện cũng đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường 51 đề xuất nhiệm vụ khoa học - công nghệ thuộc 5 Khung Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Bộ giai đoạn 2021 - 2025 và 9 đề xuất thuộc 1 thuộc khung chương trình công nghệ trọng điểm cấp Bộ về “Chương trình khoa học trọng điểm về dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn giai đoạn 2021 - 2025”.

Viện cũng đã tổ chức nhiều hơn các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, tập huấn nâng cao kỹ năng làm việc cho cán bộ viên chức; chú trọng tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ về chuyên ngành địa chất và khoáng sản. Ngoài ra, Viện đã ban hành Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng TCVN ISO 9001:2015 về quy trình xử lý công việc, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động quản lý của Viện, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chống lãng phí.

Đặc biệt, trong năm 2020, Viện đã hỗ trợ xây dựng Hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận Công viên Địa chất Đăk Nông là Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Tân Văn, Viện trưởng đã vinh dự được Tổng Giám đốc UNESCO bổ nhiệm là đại diện của Việt Nam làm thành viên Hội đồng Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO nhiệm kỳ (2020-2024).

Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trịnh Hải Sơn báo cáo tại hội nghị

Theo ông Trịnh Hải Sơn, trong năm 2021, Viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với các địa phương, phục vụ các chương trình trọng điểm của Nhà nước, nghiên cứu khoa học và triển khai khoa học công nghệ về địa chất và khoáng sản.

Ngoài ra, Viện sẽ phối hợp với các đối tác nước ngoài tìm kiếm nguồn vốn, xây dựng dự án hợp tác mới, đặc biệt là các hướng nghiên cứu tiên tiến và công nghệ địa chất - khoáng sản phù hợp để áp dụng ở Việt Nam theo định hướng quốc gia về phát triển bền vững và giảm thiểu phát thải khí nhà kính…

Góp ý cho báo cáo, ông Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Địa chất và Khoáng sản nhất trí với những thành quả trong năm 2020 của Viện được nhắc đến trong báo cáo, tuy nhiên cần đánh giá cụ thể hơn các khó khăn và nêu ra những giải pháp trong năm nay.

Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh – Phó Chánh Văn phòng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho rằng trong năm 2021, Viện cần sửa đổi các quy chế, quy định để có cơ chế đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ công nhân viên trong Viện nhằm đảm bảo thu nhập, đời sống cho cán bộ viên chức. Ngoài ra, Viện sẽ tập trung rà soát cơ cấu tổ chức theo Nghị định mới của Chính phủ, vì thế Viện cần chỉ đạo các phòng, ban chức năng rà soát, đưa ra cân đối theo hướng tự chủ mà Bộ TN&MT và Chính phủ đề ra cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên yêu cầu Viện cần tập trung nhân lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2021; phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ, xây dựng, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường năng lực nghiên cứu.

Thứ trưởng mong muốn tập thể Viện trong năm tới sẽ đoàn kết, đồng lòng để Viện ngày càng phát triển, xứng tầm với vai trò là Viện nghiên cứu cơ bản đầu ngành trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản với lịch sử hình thành và phát triển 55 năm.

Hội nghị cũng công bố Quyết định công nhận 4 công trình của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đạt Giải thưởng khoa học và công nghệ của Bộ TN&MT lần thứ nhất, trong đó có 2 công trình đạt giải A và 2 công trình đạt giải B.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản: Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tăng cường năng lực nghiên cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO