“Viên gạch hồng” gửi gắm tinh thần dân tộc

Xuân Hợp| 23/05/2021 11:00

(TN&MT) - Mỗi lá phiếu của cử tri trong Ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 hôm nay đều mang sứ mệnh cao cả, được ví như “viên gạch hồng” góp phần xây dựng đất nước phồn vinh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4 thuộc đơn vị bầu cử số 1. TP. Hà Nội 

Ngày 23/5/2021, gần 70 triệu cử tri trong cả nước đi bỏ phiếu để bầu ra Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ý chí của cử tri sẽ được thể hiện qua lá phiếu - biểu tượng về sức mạnh của một thể chế dân chủ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lá phiếu của cử tri tuy khuôn khổ bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến, đế quốc mới giành được nó, vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu cũng là nghĩa vụ thiêng liêng với mỗi cử tri”.

Những người được cử tri tín nhiệm bầu trở thành đại biểu, sẽ thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước và mỗi địa phương trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Bởi vậy, mỗi cử tri phải ý thức cao trách nhiệm của mình, phát huy tối đa quyền làm chủ, tham gia bầu cử đầy đủ; sáng suốt lựa chọn người có đức, có tài, có tâm, có năng lực và điều kiện để đứng ra gánh vác “việc làng, việc nước” trong nhiệm kỳ mới.

Bảy mươi lăm năm trước, trong “Lời kêu gọi toàn dân đi bầu cử” ngày 5/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ… Mỗi lá phiếu cũng có sức mạnh như một viên đạn”.

Ngày ấy, đất nước ta đang đứng trước hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, cùng lúc phải đối mặt “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” nhưng cuộc tổng tuyển cử diễn ra thật sôi động, dân chủ, trọn vẹn với 89% cử tri cả nước tham gia bầu 333 đại biểu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Cử tri Trần Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại Khu vực bỏ phiếu số 8, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội sáng ngày 23/5/2021 - Ảnh: Lê Sơn

Nhìn lại chặng đường 75 năm qua để thấy, lá phiếu của đồng bào ngày ấy hẳn là có giá trị rất lớn. Bởi lẽ, nó là kết tinh của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm đi trên con đường dân chủ nhằm xác lập “nước Việt Nam mới”, đứng đầu là Chính phủ lâm thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định quyền công dân cho mỗi đồng bào trước cộng đồng quốc tế.

Đất nước trải qua biết bao thăng trầm bởi hai cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập cho Tổ quốc kéo dài 30 năm, rồi 10 năm bao cấp với nhiều hạn chế. Dù vậy, công cuộc xây dựng một Nhà nước pháp quyền trên tinh thần thượng tôn pháp luật thật sự được đẩy mạnh với nhiều kết quả đáng ghi nhận kể từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, từ năm 1986.

Người dân nhận phiếu bầu cử sáng 23/5. Ảnh: Hoàng Minh 

Đến hôm nay, như bao cuộc bầu cử đã qua suốt chặng đường dài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026) được tiến hành trên tinh thần dân chủ - công bằng - minh bạch. Cử tri cả nước với quyền lợi và nghĩa vụ của mình được tự do lựa chọn, bầu ra những người xứng đáng để gánh vác việc nước. Những người trúng cử phải nhận rõ trọng trách, ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, mưu sự hạnh phúc cho nhân dân.

Một lá phiếu chỉ thể hiện quyền và chính kiến của một cử tri. Song, gần 70 triệu lá phiếu của gần 70 triệu cử tri sẽ có sức mạnh vô cùng lớn. Tương lai đất nước trong 5 năm tới nằm trong chính là phiếu hôm nay của mỗi cử tri.

Như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn trước đông đảo phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử sáng 23/5, ông bày tỏ mong muốn, cũng như mọi cử tri cả nước, tất cả đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được bầu lần này, sẽ hết lòng vì dân vì nước, phụng sự nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật quy định, nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

Náo nức Ngày hội non sông 

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Là đại biểu của Nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và Nhân dân tin tưởng, giao phó."

Cảm ơn cử tri và nhân dân cả nước đã tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là lần thứ 15, chúng ta tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong cả nước nhưng là cuộc bầu cử quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 70 triệu là phiếu của cử tri, bầu ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV, gần 4.000 đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, hơn 24 vạn đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường.

Hoan nghênh các cử tri trong thời gian vừa qua đã tham gia đầy đủ quy trình giới thiệu, hiệp thương, vận động bầu cử; vui mừng phấn khởi hòa cùng không khí nô nức của cử tri trong ngày bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta, với ý chí sắt đá và lòng yêu nước tha thiết của nhân dân ta, với tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mỗi công dân đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, sẽ đi bầu cử đông đủ, sáng suốt chọn lựa những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để chọn đúng người, bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và số lượng đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, tránh bầu nhầm, bầu lẫn.

"Tôi tin chắc rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo không khí thật sự là ngày hội của toàn dân - Ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông đất nước ta” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Viên gạch hồng” gửi gắm tinh thần dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO