Việc quy tập hài cốt Liệt sỹ giả ở Quảng Ngãi: Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm

09/01/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử TN&MT đã đăng nhiều kỳ phản ánh những khuất tất trong việc cất bốc hài cốt Liệt sỹ (LS) hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại xã Phổ Minh (huyện Đức Phổ), thị trấn Chợ Chùa (huyện Nghĩa Hành) và phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi).

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy hầu hết không có hài cốt, xương, di vật… Ngày 23/12/2015, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi ký Thông báo số 1096-TB/TU chỉ đạo di chuyển 46 phần mộ LS giả ra khỏi nghĩa trang LS tỉnh trước ngày 25/1/2016.

CV số 140-CV/TU ngày 23/12/2015 của Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu di chuyển và xoá toàn bộ 46 phần mộ LS giả quy tập tại nghĩa trang LS tỉnh trước ngày 25/1/2016
CV số 140-CV/TU ngày 23/12/2015 của Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu di chuyển và xoá toàn bộ 46 phần mộ LS giả quy tập tại nghĩa trang LS tỉnh trước ngày 25/1/2016

Theo vụ việc, ông Phạm Đình Nghiệp – người khởi xướng việc bốc mộ LS trong đơn gửi các cơ quan chức năng, cho rằng cả 3 vị trí trên đều tiến hành rõ ràng, công khai, dân chủ, được mọi người nhất trí đồng tình. Song, qua xác minh, báo TN&MT Điện tử đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các vị cựu chiến binh ở tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Phạm Thanh Biền (94 tuổi, nguyên Khu uỷ viên Khu V, nguyên Bí Thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi) trong đơn phản ảnh ngày 12/8/2015 gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, ông Nghiệp đã kết nối với một số nhà ngoại cảm, tự phát hiện và bốc trên 150 cái gọi là “hài cốt LS” ở 3 địa điểm khác nhau trong 3 năm khác nhau. Trong đó, có tất cả gần 60 cái ở 2 địa điểm trong số ấy, qua kiểm tra không có hài cốt. Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh buộc phải đưa ra khỏi nghĩa trang. Làm giả hài cốt LS đưa vào nghĩa trang, buộc ngân sách bỏ ra trên 1,3 tỷ đồng là một việc làm rất sai cần được xử lý theo pháp luật. Qua đó, ông Biền đề nghị các cấp Trung ương trực tiếp kiểm tra làm sáng tỏ, nhằm giúp Quảng Ngãi giải quyết việc này một cách minh bạch để yên long người.

Ông Ngô Đức Tấn (Đại tá, nguyên Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 307 Quân khu V, nguyên Tỉnh đội phó Tỉnh đội Quảng Ngãi) khẳng định: “Ông Nghiệp có tham gia một số trận đánh địch tại Quảng Ngãi, nhưng từ năm 1966 đã rời địa phương mãi đến năm 1973 mới trở lại Quảng Ngãi… thì làm sao biết được kế hoạch tác chiến của lực lượng vũ trang, nhất là cuộc chiến đấu của quân dân Quảng Ngãi trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968!... để rồi tạo hiện trường giả, nhân chứng giả, làm tờ trình 3 nơi có hài cốt LS. Ông Nghiệp đã bổ nhác cuốc đầu tiên tại các hố mà ông đã định vị là có hài cốt LS trước khi tỉnh và huyện ký quyết định thành lập Ban chỉ huy, Ban giám sát khai quật hài cốt… Tôi xin lấy danh dự một quân nhân đã về hưu, cấp bậc Sư đoàn phó đề nghị các cơ quan chức năng với trách nhiệm và lương tâm của mình cần làm rõ trắng, đen của vụ khai quật 160 hài cốt LS…”.

Theo Thượng tá Võ Hữu Trận (nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Nghĩa Bình cũ), sự khuất tất, đau lòng về chuyện quy tập 160 hài cốt LS vào nghĩa trang LS có thực; trong đó 12 hài cốt được cho là đã hy sinh tại núi Giàng (Đức Phổ) đã đưa ra ngoài Nghĩa trang LS Phổ Minh; 47 hài cốt tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi là hoàn toàn không có; còn 93 hài cốt tại huyện Nghĩa Hành chưa xác định cái nào có hài cốt, cái nào không có nên để nguyên trong nghĩa trang… Đề nghị cho xét nghiệm ADN của 93 hài cốt cất bốc tại Nghĩa Hành, cái nào không có xương hài cốt thì đưa ra khỏi nghĩa trang LS tỉnh. Phải xử lý nghiêm người chủ mưu có vai trò chính trong các vụ lừa đảo 160 “gọi là hài cốt”. Kiểm tra việc chi phí ngân sách trong các đợt quy tập, gọi là mộ LS, công khai minh bạch trước dân.

Thượng tá Võ Hữu Trận (nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Nghĩa Bình cũ) phản ánh vụ việc với báo chí
Thượng tá Võ Hữu Trận (nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Nghĩa Bình cũ) phản ánh vụ việc với báo chí

Trên đây chỉ là một vài ý kiến trong số hàng loạt ý kiến của các cán bộ lão thành Cách mạng gửi các cấp chính quyền Trung ương và địa phương như: ông Huỳnh Thanh Bình (nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương, hiện nghỉ hưu tại TP. Hồ Chí Minh), ông Tạ Công Hiền (nguyên Phó Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi), ông Nguyễn Vỹ Đại (nguyên Thường vụ Thị ủy, Trưởng ban an ninh thị xã Quảng Ngãi, nguyên Quyền Chủ tịch UBNDCM thị xã Quảng Ngãi), Thiếu tướng Lê Ngọc Sanh, Nhà báo Nguyễn Hồng Mão (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Giám đốc Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh), Nhà báo Trần Hoài Hà (nguyên Tổng Biên tập Báo Giải phóng Quảng Ngãi, nguyên Trưởng Đài Phát thanh Quảng Ngãi), Đại tá Võ Công Cự (nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Quảng Ngãi)…

Đại tá Võ Công Cự (nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Quảng Ngãi) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh việc làm sai trái về việc khai quật, quy tập 160 hài cốt LS
Đại tá Võ Công Cự (nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Quảng Ngãi) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh việc làm sai trái về việc khai quật, quy tập 160 hài cốt LS

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) Quảng Ngãi cho biết, nội dung phản ánh của các cựu chiến binh là có cơ sở. Giám đốc Sở đã ra quyết định và chủ trì Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xác minh nội dung liên quan đến đơn thư phản ánh; báo cáo kết quả kiểm tra và ngày 17/1/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra công văn hoả tốc số 228/UBND-VX chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ di dời 12 hài cốt quy tập vào Nghĩa trang LS xã Phổ Minh ra bên ngoài.  

Ngày 4/2/2015, Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ngãi ra Thông báo số 1096-TB/TU về kết luận tại buổi đối thoại với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt LS tại 3 địa điểm trên. Trong đó khẳng định: Việc cung cấp thông tin về địa điểm chôn cất, số lượng LS là chưa chính xác. Trong quá trình khai quật, cất bốc, quy tập, việc xác định hài cốt LS quá tin vào nhà ngoại cảm; vì vậy có một số trường hợp không có xương cốt, di vật để lại; nhưng vẫn xác định là hài cốt LS để quy tập vào nghĩa trang LS. Về 93 hài cốt LS khai quật tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành tiếp tục giữ nguyên trong Nghĩa trang LS tỉnh (vì có hài cốt LS, mặc dù số lượng chưa xác định chính xác là bao nhiêu). Di dời 46 phần mộ đã quy tập tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi ra ngoài nghĩa trang LS (vì không có hài cốt). Phần hài cốt ở Núi Giàng, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ thì huyện Đức Phổ đã xử lý đưa ra khỏi nghĩa trang LS.

Qua xem xét Công văn số 4290/UBND-VX ngày 25/8/2015 của UBND tỉnh về việc báo cáo và xin ý kiến thực hiện Thông báo số 1096-TB/TU của Thường trực Tỉnh uỷ và trên cơ sở ý kiến thống nhất tại buổi làm việc ngày 22/12/2015, giữa Bí thư Tỉnh uỷ với 14 cán bộ nghỉ hưu liên quan đến việc khai quật, cất bốc hài cốt LS; ngày 23/12/2015, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã ký Công văn số 140-CV/TU giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ,TB&XH, các ngành, các địa phương có liên quan tổ chức thực hiện việc di chuyển và xoá toàn bộ 46 phần mộ quy tập tại tổ 3, phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi mai táng tại Nghĩa trang LS tỉnh ra khỏi nghĩa trang; trả lại mặt bằng, cảnh quan sạch cho Nghĩa trang LS tỉnh; hoàn thành trước ngày 25/1/2016.

Các ngành chức năng và địa phương liên quan tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện; sử dụng kinh phí liên quan đến việc khai quật hài cốt tại 3 địa điểm: phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi; thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành; Núi Giàng, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ; trên cơ sở đó, có biện pháp xử lý nghiêm hành chính hoặc bằng hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Các cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý nghiêm hành vi cất bốc hài cốt Liệt sỹ giả tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi
Các cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý nghiêm hành vi cất bốc hài cốt Liệt sỹ giả tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi

Như vậy, vấn đề Báo điện tử TN&MT nêu cũng như ý kiến của các lão thành Cách mạng là đúng thực tế. Ngoài ra, các cựu chiến binh còn kiến nghị tiến hành xét nghiệm ADN đối với 93 hài cốt LS đã khai quật tại thị trấn Chợ Chùa và quy tập vào Nghĩa trang LS tỉnh, vì số lượng chiến sĩ ta hy sinh không thể nhiều như vậy. Mặt khác, cần làm rõ và quy trách nhiệm đền bù khoảng tiền tỷ mà ngân sách đã chi cho những việc làm lợi dụng chính sách “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước để trục lợi cá nhân.

Mong rằng, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, trục lợi cá nhân.

Bài & ảnh: Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc quy tập hài cốt Liệt sỹ giả ở Quảng Ngãi: Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO