VICEM hướng đến sản xuất xanh bền vững

Kông Nguyên| 12/10/2021 18:16

(TN&MT) - Phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, cam kết xã hội là 3 trụ cột trong quan điểm phát triển bền vững của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).

Với quan điểm đó, VICEM là một trong những doanh nghiệp trong ngành xi măng Việt Nam đi đầu về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sản xuất và bảo vệ môi trường. Đặc biệt các nhà máy của VICEM như: VICEM Hải Phòng, VICEM Bỉm Sơn, VICEM Hoàng Thạch, VICEM Hà Tiên, VICEM Bút Sơn, Xi măng VICEM Hoàng Mai… đã và đang triển khai rất tốt các giải pháp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Chẳng hạn như ở VICEM Bút Sơn, theo ông Đỗ Tiến Trình - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty VICEM Bút Sơn đã áp dụng các hệ thống quản lý như ISO 14000; OHSA, đồng thời kiểm định 100% máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, VICEM Bút Sơn đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp hệ thống máy móc thiết bị, lắp đặt thêm các lọc bụi tĩnh điện, lọc bụi tay áo, hệ thống phân tích khí, cải tiến thay mới vòi đốt… cho đến cải tạo các khu vực làm việc, đường nội bộ.Ngoài ra, Công ty đầu tư các thiết bị chuyên dụng: xe hút bụi, xe quét rác; cải tạo trồng mới hàng trăm cây xanh khu vực xung quanh nhà máy; thực hiện tốt các quy định về thu gom và xử lý rác thải; thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong khai thác đá vôi đá sét an toàn, tránh ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng dân cư xung quanh; phục hồi môi trường tại các khu mỏ đã khai thác theo đúng quy định….

Thường xuyên phun nước rửa đường nội bộ của Vicem Bút Sơn

“Sản xuất xanh bền vững” đó là điều mà VICEM Hoàng Thạch luôn hướng tới trong nhiều năm qua. Là một trong những đơn vị sản xuất xi măng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:1996, VICEM Hoàng Thạch luôn cân đối bài toán kinh tế, môi trường và an sinh xã hôi. 

 VICEM Hoàng Thạch xác định, phát triển phải gắn liền với đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân địa phương nên vấn đề môi trường luôn được Công ty quan tâm hàng đầu. Cùng với việc lắp đặt 136 lọc bụi tay áo, 11 lọc bụi tĩnh điện, VICEM Hoàng Thạch đã đẩy mạnh sáng tạo trong sản xuất, các đề tài, sáng kiến phải gắn với bảo vệ môi trường như sáng kiến: Xử lý bụi phát sinh bằng hệ thống phun sương dập bụi tại khu vực xuất clinker cảng 23 để đảm bảo các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường; Xử lý bụi phát sinh tại các cửa rút clinker silo con W1L02 -HT1, W2L20-HT2…

Tại khu sản xuất của Vicem Hoàng Thạch

Những hành động thiết thực trong BVMT đã mang lại cho VICEM Hoàng Thạch không những thành công trong sản xuất kinh doanh, mà còn được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác BVMT ở tỉnh Hải Dương. Điều này góp phần đưa VICEM Hoàng Thạch đã trở thành "Biểu tượng của sự bền vững, an toàn và ổn định" trong suốt hơn 4 thập kỷ qua là như vậy.Thực hiện chỉ đạo của VICEM về công tác BVMT từ 2018 đến 2020, VICEM Hoàng Thạch đầu tư cải tạo, nâng cấp các lọc bụi tĩnh điện hiện có, đảm bảo hàm lượng bụi phát thải đến nhỏ hơn 30mg/m3khí tiêu chuẩn. Riêng năm 2019, VICEM Hoàng Thạch đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng, lắp đặt hệ thống quan trắc online khí thải, bụi thải tại 10 vị trí trong nhà máy. Hiện, VICEM Hoàng Thạch đã và đang nghiên cứu đốt rác thải công nghiệp kể cả rác thải y tế nhằm thay thế một phần việc sử dụng nhiên liệu trong hệ thống lò quay xi măng…

Còn tại VICEM Hải Phòng, đơn vị này tiếp tục ứng dụng gần 40 đề tài cải tiến nhằm giảm nhiệt thải ra môi trường, trong đó, có việc cải tiến khoang ghi tĩnh, phục hồi van thu hồi nhiệt phát thải ra môi trường để đưa quay lại phục vụ sản xuất. Việc ứng dụng các cải tiến góp phần giảm thời gian xử lý sự cố, giảm chi phí sửa chữa, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

VICEM Hải Phòng còn nghiên cứu, nâng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu thay thế như: Tro xỉ, thạch cao nhân tạo từ 13% lên 15%. Đồng thời, tập trung xử lý các nút thắt về công nghệ như: Tổn thất nhiệt hệ thống lò nung, triệt để giảm tốc và vành răng của máy nghiền xi măng và các lỗi về máy. Công ty còn lắp đặt hệ thống giám sát trực tuyến phân tích chất lượng than cám và các biện pháp áp dụng công nghệ quản lý than cám, giảm giá thành sản xuất.

“Không phát thải – tuần hoàn tự nhiên” là một bước tiến quan trọng đối với ngành sản xuất xi măng

"Sản xuất không đánh đổi môi trường", đó là tôn chỉ trong sản xuất kinh doanh của VICEM Hà Tiên. Ðể làm được điều đó, VICEM Hà Tiên đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001; ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18001. Việc vận hành theo hệ thống tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế này giúp VICEM Hà Tiên kiểm soát nghiêm ngặt quá trình hoạt động sản xuất, bảo đảm mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng như công bố, với mức tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường thấp nhất…

Được biết, hiện nay VICEM đang triển khai Chương trình thử nghiệm sử dụng bùn thải và rác thải các khu công nghiệp đang được tích cực triển khai tại Hà Tiên 1, Hoạch Thạch và Bút Sơn. Đề án “Xử lý chất thải, phế thải công nghiệp tại VICEM” là một phần trong tổng thể Đề án tái cấu trúc nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng lợi nhuận và đóng góp trách nhiệm cho xã hội và cộng đồng.

“Không phát thải – tuần hoàn tự nhiên” là một bước tiến quan trọng đối với ngành sản xuất xi măng và cũng là mục tiêu để ngành hướng đến với quyết tâm giảm 8% phát thải CO2 so với mức hiện tại vào năm 2030. Chắc chắn rằng, với định hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững, với sự đi đầu về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sản xuất và bảo vệ môi trường, giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, kiểm soát khí thải, chất thải của VICEM không những khẳng định vị thế, vai trò, bản lĩnh của đơn vị trụ cột ngành xi măng Việt Nam mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VICEM hướng đến sản xuất xanh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO