Vicem: Đẩy mạnh khoa học công nghệ hướng tới phát triển bền vững

Mai Diệp| 09/01/2023 09:54

(TN&MT) - Nhận thức được vai trò của khoa học và công nghệ là yếu tố trọng yếu trong sản xuất hiện đại, là chìa khoá phát triển xanh, hướng tới kinh tế tuần hoàn, Tổng công ty xi măng Việt Nam (Vicem) đã luôn xác định nghiên cứu và ứng dụng khoa học là một trong những động lực quan trọng trong quá trình phát triển và là cơ sở cho việc hoạch định chủ trương đổi mới của toàn Tổng Công ty.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, Vicem luôn xác định nghiên cứu và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật là một trong những động lực quan trọng trong quá trình duy trì ổn định và phát triển bền vững ngành xi măng. Chính vì vậy, Vicem đã không ngừng phát triển nghiên cứu khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, đào tạo nhân lực, đổi mới công nghệ sản xuất…

2503_nmkl3.jpg
Nhà máy xi măng Kiên Lương (đơn vị của Hà Tiên 1)

Năm 2022, Vicem đã tiếp tục chỉ đạo triển khai các chương trình “Đổi mới - Sáng tạo” trong sản xuất để giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, tăng năng suất, nghiên cứu các sản phẩm mới giảm phát thải ra môi trường... Kết quả thực hiện các chương trình thử nghiệm bước đầu đã đạt được những thành công nhất định, góp phần giảm sử dụng tài nguyên không tái tạo, giảm chi phí sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường cho đất nước.

Cụ thể, Vicem tăng cường sử dụng các loại nguyên, nhiên liệu thay thế (rác thải, bùn thải) và tro, xỉ, thạch cao nhân tạo trong sản xuất clinker, xi măng tại những đơn vị có tiềm năng và lợi thế. Theo đó, tổng lượng rác thải sử dụng ước thực hiện năm 2022 tại 04 đơn vị thành viên (Vicem Hà Tiên, Vicem Bút Sơn, Vicem Hạ Long và Vicem Sông Thao) là 207.735 tấn, đạt 75,08% kế hoạch năm 2022 (276.678 tấn), tương ứng với tỷ lệ thay thế nhiệt năng sản xuất clinker là 21,11% (tính trên sản lượng sản xuất thực tế theo thời gian đốt rác).

Tổng lượng bùn thải sử dụng ước thực hiện năm 2022 tại 02 đơn vị thành viên (Vicem Bút Sơn và Vicem Hạ Long) là 124.700 tấn, đạt 144,41% kế hoạch năm 2022 (86.351 tấn), tương ứng với tỷ lệ thay thế nguyên liệu sét trong bột liệu sản xuất clinker là 5,33%. Tổng lượng tro, xỉ sử dụng ước thực hiện năm 2022 là 2,95 triệu tấn, đạt 96,09% kế hoạch năm 2022 (3,07 triệu tấn), tương ứng với tỷ lệ sử dụng bình quân là 12% tấn tro xỉ/tấn xi măng.

kiem-tra-chat-l.ng-xi-mng-bao-tren-day-chuyen-sx.jpg

Đặc biệt, tất cả các đơn vị thành viên Vicem đều đã sử dụng thạch cao nhân tạo để thay thế một phần thạch cao tự nhiên (nhập khẩu từ Thái Lan, Lào, Oman…) trong sản xuất xi măng. Riêng Vicem Sông Thao đã sử dụng 100% thạch cao nhân tạo cho tất cả các chủng loại xi măng.

Triển khai Đề tài “Nghiên cứu sử dụng chất thải nguy hại làm nguyên, nhiên liệu thay thế và đồng xử lý chất thải trong sản xuất xi măng” tại Vicem Bút Sơn, ngày 07/11/2022, Vicem Bút Sơn đã được Bộ TN&MT cấp Giấy phép cho sử dụng chất thải rắn thông thường, chất thải rắn nguy hại làm nguyên, nhiên liệu thay thế và đồng xử lý chất thải trong sản xuất xi măng.

Việc cải tạo thành công hệ thống nung luyện clinker tại các đơn vị Bút Sơn, Hoàng Thạch, Hải Phòng và Hoàng Mai… đã góp phần tiết giảm tiêu hao nhiệt năng, điện năng, tăng năng suất và thích ứng với nguồn than nhiệt trị thấp, cải thiện rõ rệt hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các Công ty thành viên.

Điểm nổi bật hoạt động đổi mới sáng tạo trong năm 2022 đó là Vicem đã chỉ đạo Vicem Hoàng Mai thực hiện công tác sửa chữa, cải tạo chiều sâu, xử lý “nút thắt” để nâng năng suất lò nung trong tháng 3/2022 (sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch) và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Từ đó, mở ra bước ngoặt mới cho Vicem nói chung và Vicem Hoàng Mai nói riêng trong việc kiểm soát thiết bị công nghệ; tự thay thế thiết bị, công nghệ; không phụ thuộc vào nước ngoài.

Đây là chương trình đầu tiên do đội ngũ cán bộ kỹ thuật Vicem nghiên cứu, thiết kế và triển khai thực hiện, về tiến độ đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch, chứng minh việc hoàn toàn làm chủ công nghệ, thiết bị sản xuất xi măng của đội ngũ kỹ thuật Tổng công ty, khẳng định hiệu quả chủ trương đổi mới sáng tạo của Vicem.

2528_yyi_myi_sang_tyo_3.jpg
Vicem luôn nghiên cứu, cải tạo các dây chuyền sản xuất. Trong ảnh: Công trường sửa chữa, cải tạo hệ thống lò nung Công ty Xi măng Hoàng Mai

Các sáng kiến cải tiến, đổi mới công nghệ, thiết bị khi hoàn thành và áp dụng vào sản xuất kinh doanh đã góp phần duy trì và nâng cao hiệu suất các thiết bị, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu. Điều này khẳng định quan điểm phát triển bền vững ưu tiên chú trọng đến khoa học công nghệ của Vicem.

Năm 2023 vẫn là một năm sản xuất kinh doanh đầy khó khăn, chính vì vậy nhiệm vụ cải tiến, phát triển khoa học công nghệ càng cần đẩy mạnh với nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu đặt ra với Vicem, khẳng định vị thế trên chặng đường phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vicem: Đẩy mạnh khoa học công nghệ hướng tới phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO