Vì sao UBND huyện Phù Mỹ không xử lý sai phạm đất đai và xây dựng của Công ty TNHH Linh Thơ

Mỹ Bình | 02/10/2020 10:35

(TN&MT) - Năm 2010, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện việc thi công xây dựng nhà kho của Công ty TNHH Linh Thơ có hành vi lấn chiếm đất công, công trình công cộng, xây dựng không phép và sai nội dung giấy phép. UBND tỉnh Bình Định đã ban hành hơn 10 văn bản chỉ đạo xử lý, nhưng trải qua ba đời Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ những sai phạm trên vẫn chưa bị xử lý.

Vi phạm về đất đai và xây dựng sai phép nhiều năm không bị xử lý

Trong báo cáo của Sở Xây dựng số 420 ngày 24/05/2013 gửi UBND tỉnh Bình Định về việc thi công xây dựng nhà kho của Công ty TNHH Linh Thơ tại khu phố Trà Quang – thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ đã vi phạm hành chính, do có hành vi lấn chiếm đất công, công trình công cộng, xây dựng không phép và sai nội dung giấy phép.

Trước đó vào năm 2010, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định về việc đình chỉ thi công và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên Công ty TNHH Linh Thơ không chấp hành mà còn chống chế và tiếp tục hoàn hiện công trình. Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ ban hành Quyết định cưỡng chế buộc Công ty TNHH Linh Thơ tháo dỡ phần sai phép và lấn chiếm đất công theo thẩm quyền, nhưng sau đó Công ty khiếu nại hành vi thi hành công vụ của cán bộ thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và các Quyết định xử lý của Chánh Thanh tra Sở.

Năm 2011, Công an tỉnh Bình Định có buổi làm việc với ông Hà Ngọc Tân – Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, ông Tân cho biết sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng cùng các ngành chức năng huyện tiến hành kiểm tra, phúc tra và có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các sai phạm của Công ty TNHH Linh Thơ. Nhưng việc xử lý chưa được thực hiện, công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thi công xây dựng nhà kho của Công ty TNHH Linh Thơ tại khu phố Trà Quang – thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ vi phạm lấn chiếm đất công, công trình công cộng, xây dựng không phép và sai nội dung giấy phép.

Những hành vi, nội dung sai phạm trên chưa bị xử lý nghiêm và dứt điểm, thì Đội Thanh tra Xây dựng số 02 tiếp tục phát hiện tại lô đất số 158 và 159 thuộc tờ bản đồ số 82, nhà liền kề với nhà kho Công ty TNHH Linh Thơ cũng vi phạm với hành vi xây dựng không có giấy phép được cấp thẩm quyền cấp, do ông Nguyễn Thế Thơ – Phó Giám đốc Công ty TNHH Linh Thơ làm chủ đầu tư.

Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định xử phạt hành chính và Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm, nhưng ông Nguyễn Thế Thơ không chấp hành mà còn có thái độ thách thức pháp luật và tiếp tục vi phạm. Qua nhiều lần làm việc giữa chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thế Thơ vẫn không tự giác chấp hành. Sự việc kéo dài qua nhiều năm và các công trình vi phạm đến nay vẫn tồn tại chưa bị xử lý.

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Thành Khâm - Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ cho biết: Việc sai phạm của ông Nguyễn Thế Thơ - Chủ Công ty TNHH Linh Thơ về đất đai và xây dựng sai phép bắt đầu từ năm 2009 và tồn tại sai phạm đến nay chưa bị xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Phù Mỹ xử lý vụ việc này, về phía thị trấn không đủ thẩm quyền xử lý mà chỉ phối hợp kiểm tra, lập biên bản và củng cố hồ sơ gửi lên UBND huyện.

UBND huyện phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh cho công trình sai phạm tồn tại và thu tiền sử dụng đất

Sau khi nhận được Báo cáo số 420, ngày 24/05/2013, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 2313 ngày 19/6/2013 giao UBND huyện Phù Mỹ thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Linh Thơ liên quan đến vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng sai phép tại thị trấn Phù Mỹ theo nội dung báo cáo của Sở Xây dựng.

Từ đó đến nay trải qua bảy năm, UBND tỉnh Bình Định và Sở Xây dựng đã ban hành hơn 10 văn bản đề nghị và chỉ đạo xử lý công trình xây dựng sai phép và vi phạm đất đai đối với ông Nguyễn Thế Thơ và Công ty TNHH Linh Thơ nhưng UBND huyện Phù Mỹ đều phớt lờ không xử lý.

Vị trí các khu đất sai phạm của ông Nguyễn Thế Thơ chỉ cách UBND huyện Phù Mỹ vài chục mét nhưng không bị xử lý 

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Phù Mỹ số 157, ngày 14/9/2020 về kết quả kiểm tra việc sử dụng đất của ông Nguyễn Thế Thơ cho rằng, tại thửa đất số 172, tờ bản đồ số 82, diện tích 115m2, nhưng thực tế xây dựng là 123,5m2, tăng 8,5m2 không ảnh hưởng quy hoạch đường, do đó đề xuất tồn tại theo diện tích hộ đang sử dụng và phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích tăng thêm 8,5m2.

Đối với thửa đất số 154, tờ bản đồ số 47 và các thửa đất số 155, 159, 195, 197, 198, 199, tờ bản đồ số 82 có tổng diện tích 700m2, nhưng thực tế xây dựng là 738,9m2, tăng 38,9m2. Căn cứ theo Điều 22, Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ, đối với diện tích tăng 38,9m2 được xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất 100% giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Như vậy, sau nhiều năm qua ba đời Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ kế nhiệm, công trình vi phạm đất đai và xây dựng sai phép của ông Nguyễn Thế Thơ và Công ty TNHH Linh Thơ không những không bị xử lý mà còn được UBND huyện cho tồn tại và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất.

Kiểm điểm, xác định trách nhiệm của UBND huyện Phù Mỹ và các tập thể, cá nhân  

Cũng trong ngày 14/9/2020, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 6147 giao Sở Nội vụ chủ trì, xem xét trách nhiệm của UBND huyện Phù Mỹ  trong việc chậm xử lý, không báo cáo cho UBND tỉnh liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Thế Thơ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã có văn bản số 1515 ngày 25/9/2020 đề nghị UBND huyện Phù Mỹ tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND huyện Phù Mỹ trong việc chậm xử lý, không báo cáo UBND tỉnh việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Thế Thơ. Trường hợp đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải thực hiện quy trình xử lý kỷ luật theo quy định. Kết quả kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý kỷ luật (nếu có) gửi về Sở Nội vụ trước ngày 15/10/2020 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao UBND huyện Phù Mỹ không xử lý sai phạm đất đai và xây dựng của Công ty TNHH Linh Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO