Vi phạm trật tự xây dựng tại Quận Thủ Đức - TP.HCM: Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh cố tình kéo dài thời gian xử lý ?

24/07/2018 10:51

(TN&MT) -Thời gian qua, chính quyền UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy lãnh đạo...

(TN&MT) -Thời gian qua, chính quyền UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy lãnh đạo thành phố quyết tâm là vậy, nhưng dường như đang có biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh” khi tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn ra và không được xử lý dứt điểm. Điều này khiến dư luận bức xúc và hoài nghi việc lãnh đạo phường buông lỏng quản lý, thậm chí cố tình kéo dài thời gian xử lý khi đã có chỉ đạo của cấp trên?.
 
Tràn lan vi phạm kéo dài
 
Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đang có biểu hiện “nở rộ” và trở thành “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng. Bởi theo số liệu tại văn bản số 3370/UBND-QLĐT ngày 18-7-2018 của UBND quận Thủ Đức cho thấy: trong năm 2018 toàn quận Thủ Đức có 152 trường hợp vi phạm thì phường Hiệp Bình Chánh, có tới  79 trường hợp xây dựng không phép, sai phép (chiếm ½ trường hợp vi phạm). 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn phường này vẫn tiếp tục để 18 trường hợp vi phạm. Người dân vô cùng bức xúc và tỏ ra thiếu tin tưởng vào sự nghiêm minh của pháp luật khi nhiều công trình vi phạm đã được lãnh đạo quận, sở “điểm mặt, chỉ tên” yêu cầu phải xử lý xong vẫn tồn tại.
 
Điển hình, tại văn bản số 4744/TT-ĐTĐ ngày 20-7-2018 của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh chỉ rõ tại nhà số 41, đường 18, khu phố 4 do ông Võ Văn Phú làm chủ đầu tư xây dựng không phép với diện tích 78 m2. Đồng thời một loạt các công trình không được đánh số vẫn mọc lên “vô tư” không phép trên địa bàn phường như  nhà đối diện nhà số 29/40/7/19 đường số 42, khu phố 8 xây dựng không có giấy phép diện tích vi phạm tầng 1 lên tới hàng trăm m2; công trình vị trí cạnh quán cà phê N2N và đối diện nhà số 73) đường số 10, khu dự án Công ty Địa ốc 10, khu phố 5, cũng xây dựng không phép diện tích vi phạm tầng 1 lên tới 128,7m2…
 
Còn tại số 46/4A đường số 18, khu phố 3 mặc dù có giấy phép xây dựng, nhưng sau khi hoàn công công trình, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng phát sinh thêm diện tích vi phạm gồm sân thượng cả phía trước, phía sau và tum thang... Những công trình này hiện vẫn chưa được UBND phường Hiệp Bình Chánh tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ.
 
Nguyên nhân của thực trạng này, Thanh tra Sở Xây dựng chỉ rõ do chưa được UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý dứt điểm hành vi vi phạm dẫn đến công trình vẫn được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, với trách nhiệm quản lý nhà nước theo lĩnh vực, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đã nhiều lần ban hành văn bản đề nghị UBND phường sở tại xử lý dứt điểm. Thế nhưng, vi phạm vẫn tồn tại cho đến thời điểm này. Bằng chứng là, với hầu hết các công trình vi phạm nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đã đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý vi phạm hoặc cưỡng chế vi phạm bằng các văn bản số: 340/ĐTTrĐB (5-4-2017); 818/ĐTĐ (7-8-2017); 1156/ĐTĐ (27-10-2017); 1041/TT-ĐTĐ (14-9/-2017); 1905/TT-ĐTĐ (2-4-2018); 277/ĐTĐ (16-4-2018).
 
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, gần một năm qua, thay bằng những hành động kiên quyết thì lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh lại “lòng vòng”  trả lời mang tính “đối phó” bằng những điệp khúc như: “Đang lập phương án phá dỡ công trình vi phạm”; “đang tiếp tục rà soát hồ sơ pháp lý để thực hiện cưỡng chế”?.
 
Quy trình cưỡng chế đã đúng, đã công tâm?
 
Không chỉ bức xúc về việc thiếu cương quyết, có dấu hiệu “bao che” cho những công trình không phép, sai phép,(dù đã có quyết định cưỡng chế gần 1 năm), mà người dân còn cho rằng lãnh đạo phường ở đây đứng đầu là ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND còn có biểu hiện xử lý thiếu khách quan, công tâm. Thậm chí có trường hợp cưỡng chế sai quy trình ?
 
Người dân phải quây bạt ở tạm vì quyết định và thực thi cưỡng chế một cách 'thần tốc'
Người dân phải quây bạt ở tạm vì quyết định và thực thi cưỡng chế một cách "thần tốc"

Đơn cử trường hợp cưỡng chế phá dỡ nhà bà Chu Thị Hồng, địa chỉ số 46/2, đường số 40, khu phố 8. Theo phản ảnh dù nhà của bà Hồng là nhà có số (có quyết định cấp số nhà của cơ quan thẩm quyền) song phường Hiệp Bình Chánh lại xác định là nhà không số. Không những thế bà Hồng còn cho biết không nhận được quyết định cưỡng chế. Trên thực tế các văn bản ban hành của UBND phường thì vào ngày 22-5-2018 mới ban hành kế hoạch, ngay ngày 23-5-2018 công trình trên đã bị cưỡng chế phá dỡ khiến gia đình người đang sinh sống trong ngôi nhà này lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.
 
Có mặt tại khu vực ngôi nhà của bà Hồng bị phá dỡ ghi nhận của phóng viên cho thấy, những hộ dân sinh sống tại đây đang lâm vào cảnh che chắn tạm bợ để lấy chỗ ở tạm. Trên tay bế đứa con nhỏ ở trong căn nhà tạm,  bà Hoàng Nhã Thi Ca, người đang ở nhờ trên mảnh đất nhà bà Hồng bức xúc:  Khi cưỡng chế cô Hồng không có nhà. Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn, chồng tôi bị tai nạn lao động chấn thương sọ não, cô Hồng đã cưu mang cho ở nhờ và trông coi nhà giùm. Lúc cưỡng chế nhà cô Hồng không có nhà,  họ không khiêng đồ ra ngoài mà vứt tủ, đồ đạc xuống lầu, thậm chí tủ lạnh họ còn cắt đứt dây, tanh bành hết cả khiến gia đình tôi phải dựng tạm nhà để sinh sống qua ngày ”.
 
Để làm rõ thông tin liên quan tới quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND quận Thủ Đức ông Đặng Nguyễn Thanh Minh. Ngay sau buổi làm việc ông Minh đã ký văn bản ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho Phó Chủ tịch UBND quận Trần Văn Dũng kèm các nội dung làm việc rất cụ thể.
 
Tuy nhiên, trái với sự sốt sắng tiếp đón phóng viên và lời hứa sẽ trả lời ngay cho các cơ quan báo chí của đồng chí Chủ tịch quận, khi phóng viên liên lạc với ông Trần Văn Dũng thì vị này lấy lý do phải tiếp dân mà chưa thể trả lời, cung cấp các thông tin liên quan cho cơ quan báo chí. Đến tận phòng làm việc và cập nhật lịch làm việc của lãnh đạo trên thì chúng tôi nhận thấy không có lịch tiếp dân nào cả!?
 
Trong khi thành phố đang có những hành động quyết liệt để lập lại trật tự xây dựng,  mong rằng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sớm có chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan đang diễn ra tại phường Hiệp Bình Chánh. Đồng thời cần phải  xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu không để tái diễn tránh tình trạng này khiến người dân thiếu tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo địa phương, và sự nghiêm minh của pháp luật.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự xây dựng tại Quận Thủ Đức - TP.HCM: Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh cố tình kéo dài thời gian xử lý ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO