Vì một VICEM xanh

Kông Nguyên| 07/02/2020 10:30

(TN&MT) - “Biến suy nghĩ thành hành động vì một VICEM xanh”, Chủ tịch HĐTV, TGĐ Tổng Cty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã chỉ đạo các đơn vị thành viên kiểm soát chặt chất lượng khí thải, lắp đặt hệ thống quan trắc ô nhiễm môi trường, đồng thời đẩy mạnh xây dựng nhà máy xi măng thông minh.

Được biết, ở VICEM, công tác bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà cụ thể bằng hành động. Việc này được minh chứng rất rõ ở tất cả các công ty thành viên của VICEM như VICEM Hoàng Thạch; VICEM Hải Phòng, VICEM Hạ Long, VICEM Bút Sơn…

Toàn cảnh nhà máy của VICEM Bút Sơn

120 năm phát triển và trưởng thành, xi măng nhãn hiệu CON RỒNG – sản phẩm truyền thống của VICEM Hải Phòng đã nổi tiếng khắp trong nước và quốc tế. Bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, VICEM Hải Phòng tiếp tục khẳng định sự trường tồn của nhà máy Xi măng Hải Phòng – cái “nôi” của ngành Xi măng Việt Nam. Thực tế ở VICEM Hải Phòng có tới 40% diện tích của Công ty được phủ cây xanh, hơn 99% số bụi phát sinh trong quá trình sản xuất đều được thu hồi và xử lý. Công ty xây dựng trạm xử lý nước thải, có hệ thống thu gom bụi và khí thải đồng bộ; sử dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, như: lắp pin điện mặt trời phục vụ cho khu văn phòng, đầu tư hệ thống lò đốt rác thải sinh hoạt để cung cấp nhiệt cho hệ thống lò nung. Công ty sử dụng 50% thạch cao nhân tạo trong sản xuất xi măng PCB 30.

Khu vực sản xuất ở VICEM Hạ Long

“Sản xuất xanh bền vững” đó là điều mà VICEM Hoàng Thạch luôn hướng tới trong nhiều năm qua. Từ năm 2002, Công ty đã xây dựng và đưa vào áp dụng Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:1996, đến nay VICEM Hoàng Thạch là đơn vị tiêu biểu trong hệ thống của VICEM không chỉ về SXKD mà còn về BVMT, an sinh xã hội. Thực hiện chỉ đạo của VICEM về công tác BVMT từ 2018 đến 2020, VICEM Hoàng Thạch đầu tư cải tạo, nâng cấp các lọc bụi tĩnh điện hiện có, đảm bảo hàm lượng bụi phát thải đến nhỏ hơn 30mg/m3khí tiêu chuẩn Riêng trong tháng 9/2019 VICEM Hoàng Thạch đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng, lắp đặt hệ thống quan trắc online khí thải, bụi thải tại 10 vị trí trong nhà máy. Hiện, VICEM Hoàng Thạch đã và đang nghiên cứu đốt rác thải công nghiệp kể cả rác thải y tế nhằm thay thế một phần việc sử dụng nhiên liệu trong hệ thống lò quay xi măng.

VICEM Hoàng Thạch quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:1996, đến nay

Với “Quyết tâm đổi mới sáng tạo vì một VICEM bền vững”, VICEM Bút Sơn đã triển khai nhiều đề tài khoa học và các dự án để giải quyết môi trường như: Sử dụng phế phẩm công nghiệp (tro bay, xỉ lò cao….) làm nguyên liệu điều chỉnh phối liệu và phụ gia cho xi măng; sử dụng bùn (hồ tây) thay thế một phần nguyên liệu sét để sản xuất clinker; triển khai các dự án: đốt rác thải, tận dụng nhiệt khí thải để phát điện…  

Còn đối với VICEM Bỉm Sơn đã xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Các công trình BVMT, kiểm soát ô nhiễm môi trường như xử lý chất thải thông thường, chất thải nguy hại; thực hiện quy trình thu gom và xử lý chất thải nguy hại được xây dựng đồng bộ, đúng tiêu chuẩn, trong đó có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Công ty cũng thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị theo kế hoạch sửa chữa định kỳ nhằm giảm thiểu bụi phán tán ra môi trường, cũng như giảm tiếng ồn theo quy định hiện hành; đã lắp đặt và đang vận hành hệ thống quan trắc khí thải tự động, chỉ chờ kết nối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa.

"Sản xuất không đánh đổi môi trường", đó là tôn chỉ trong sản xuất kinh doanh của VICEM Hà Tiên. Ðể làm được điều đó, VICEM Hà Tiên đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001; ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18001. Việc vận hành theo hệ thống tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế này giúp VICEM Hà Tiên kiểm soát nghiêm ngặt quá trình hoạt động sản xuất, bảo đảm mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng như công bố, với mức tiêu hao năng lượng và phát thải ra môi trường thấp nhất… Công ty cũng sử dụng chất thải của ngành công nghiệp khác như tro bay, hạt nix, xỉ làm nguyên liệu sản xuất; Hoàn tất lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục tự động hiện đại tại tất cả các nhà máy, trạm nghiền nhằm giám sát liên tục 24/24 giờ các chỉ số phát thải…

Bằng hành động cụ thể của các đơn vị thành viên, chắc chắc mục tiêu vì một VICEM xanh sẽ sớm thành hiện thực và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một VICEM xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO