Về quyết định xử phạt của UBND xã Cư Ê Bur (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): Vì sao người dân không đồng tình?

13/08/2015 00:00

(TN&MT) - 21 năm nhận sang nhượng, đất sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai, những tưởng là hợp pháp, ông Bùi Quang Thông ở buôn Đung, xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xây bờ rào để bảo vệ thì bất ngờ bị UBND xã Cư Ê Bur lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vì lấn chiếm đất công.

Ông Bùi Quang Thông cho biết: Năm 1994, ông nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Bá Thu một mảnh đất chiều rộng là 15,7m, chiều dài 90m mặt tiền tỉnh lộ 8. Việc chuyển nhượng này đã được Ủy ban nhân dân xã Cư Êbur chứng nhận theo quy định. Nguồn gốc diện tích đất này là ông Nguyễn Bá Thu sang nhượng lại của ông Ama Phương khai hoang và sử dụng vào năm 1976.

Khi được nhà nước cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất vào năm 2004, ông Bùi Quang Thông phát hiện diện tích ghi trong Giấy Chứng nhận không đúng với diện tích thực tế ông đang sử dụng, nhưng do không có tranh chấp với ai nên ông đã không khiếu nại đề nghị điều chỉnh mà vẫn sử dụng ổn định đến nay.

Khu đất ông Bùi Quang Thông xây bờ rào để bảo vệ
Khu đất ông Bùi Quang Thông xây bờ rào để bảo vệ

Để phân định ranh giới với hộ liền kề, đất bến nước cũ của Buôn Đung, ngày 20/4/2015 ông Bùi Quang Thông xây hàng rào và đổ đất cao bằng mặt đường hẻm để tiện canh tác thì UBND xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột ngăn cản, lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính vì đã lấn chiếm đất công. Song ông Bùi Quang Thông không đồng ý. Ông cho rằng: Đây là đất của ông đã sang nhượng hợp pháp và ông vẫn sử dụng theo đúng ranh giới mà những chủ trước đây đã sử dụng bàn giao lại, ông không lấn chiếm đất bến nước của Buôn Đung.

Để hiểu rõ nguồn gốc thửa đất, phóng viên đã gặp ông Ama Hoàng - Già làng Buôn Đung, già làng cho biết: “Trước đây khu vực đất giáp với đất ông Thông đang sử dụng có một bến nước, xung quanh khu vực bến nước là cây rừng. Sau ngày giải phóng ông Y Tùng, tên thường gọi là Ama Phương đến chặt phá cây rừng để trồng lúa, tỉa bắp vì đất gần bến nước nên rất dễ làm. Sau đó bán lại cho ông Nguyễn Bá Thu, rồi ông Thu bán lại cho ông Bùi Quang Thông. Mới đây, ông Thông xây hàng rào và đổ đất trồng cây là đất bên cạnh cuối nguồn bến nước”.

Già làng Buôn Đung Ama Hoàng khẳng định đất bến nước bên ngoài
 

Bà Amí Phương - vợ của ông Ama Phương là người đã trực tiếp chặt cây trồng lúa, bắp và bán lại cho ông Nguyễn Bá Thu khẳng định: “Phần đất trước đây gia đình bà khai hoang bên cạnh bến nước, nên người dân trong buôn mới không phản đối và để cho gia đình bà làm. Sau đó đã sang nhượng lại cho ông Nguyễn Bá Thu  người dân cũng không có ý kiến gì và ông Thu vẫn trồng cây. Đất của gia đình tôi là bên cạnh bến nước chứ không phải là đất bến nước” - bà Amí Phương nói.

  Ông Bùi Quang Thông xác định đất bến nước phía ngoài, đất ông đang sử dụng giáp với cuối nguồn bến nước
 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Trường – cán bộ địa chính và ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Căn cứ bản đồ địa chính xác lập năm 1995 và Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất mà hộ ông Bùi Quang Thông được cấp, phần đất mà ông Bùi Quang Thông mới xây bờ kè, tường rào là đất thuộc bến nước cũ của buôn Đung, xã Cư Êbur. Hành vi của ông Bùi Quang Thông là lấn chiếm đất chuyên dùng do UBND xã đang quản lý.

Trước đó năm 1989, xã đã có bản đồ đo sơ bộ thể hiện bến nước thuộc thửa đất 55 có diện tích 558m2 và bản đồ đo chỉnh lý năm 1995 vẫn là thửa 55 có diện tích 670m2 thể hiện đất hoang. Đất của ông Thông thuộc thửa 56 có diện tích 860m2 đã được cấp quyền sử dụng đất. Còn phần đất phía sau thửa 56 mà ông Thông mới xây dựng thuộc đất bến nước.  

Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, UBND xã Cư Êbur đã lập Biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Bùi Quang Thông là đúng thẩm quyền. 

Đồng thời yêu cầu ông Thông khôi phục lại hiện trạng, trả lại đất đã lấn chiếm. Ngày 22/6/2015 UBND xã Cư Ê Bur đã ra thông báo thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Bùi Quang Thông không chấp hành.  UBND xã Cư Ê Bur đã có báo cáo đề nghị UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra quyết định cưỡng chế.

Hai bản đồ do sơ bộ năm 1989 và đo chỉnh lý năm 1995 đều thể hiện thửa đất 55 là bến nước
Hai bản đồ do sơ bộ năm 1989 và đo chỉnh lý năm 1995 đều thể hiện thửa đất 55 là bến nước

Ông Thông khẳng định, cho dù ra quyết định cưỡng chế ông cũng không đồng thuận. Bởi thửa đất này ông đã mua hợp pháp năm 1994 của ông Nguyễn Bá Thu, có chiều dài 90m. Hiện trạng phần đất ông Thông xây kè và tường rào đúng diện tích trên sơ đồ hai bên đã thiết lập tại thời điểm mua.

Ông Bùi Quang Thông cũng đã có đơn đề nghị UBND xã Cư Ê Bur điều chỉnh, trình UBND thành phố Buôn Ma Thuột cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đối với phần đất này. Ông Trần Cảm - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Xã sẽ tổ chức họp thôn, hoặc họp chi hội người cao tuổi trong buôn Đung để tham khảo về lịch sử sử dụng đất của ông Thông.

Nếu tỷ lệ trên 50% người tham gia xác định phần đất xây bờ kè, tường rào là của ông Thông, không phải là đất bến nước thì sẽ xem xét cấp quyền sử dụng đất cho ông Thông. Còn nếu là đất của bến nước thì ông Thông phải chấp hành. 

Thiết nghĩ, UBND xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cần tổ chức buổi họp dân Buôn Đung để xác định nguồn gốc sử dụng đất, ranh giới giữa đất của hộ ông Nguyễn Quang Thông và đất bến nước trước đây, đảm bảo tính khách quan và nghiêm minh của pháp luật.

Bài và ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về quyết định xử phạt của UBND xã Cư Ê Bur (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): Vì sao người dân không đồng tình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO