Về huyện miền núi Vĩnh Thạnh chứng kiến nhiều mô hình hay trong phong trào bảo vệ môi trường

Mỹ Bình | 24/08/2021, 09:26

(TN&MT) - Huyện miền núi Vĩnh Thạnh (Bình Định) xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường được  triển khai sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường khu dân cư, thôn, làng xanh - sạch - đẹp và hạn chế sử dụng túi nilon và chất thải nhựa.

Mô hình Hố rác hộ gia đình triển khai tại các nhà dân

Triển khai nhiều mô hình, phong trào bảo vệ môi trường

Vĩnh Thạnh là huyện miền núi của tỉnh Bình Định, dân số khoảng hơn 33.000 người, có 13 dân tộc thiểu số sinh sống (chủ yếu người Kinh và Bana). Kết quả thành công 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020 của huyện Vĩnh Thạnh có sự đóng góp không nhỏ của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

UBND huyện Vĩnh Thạnh, Phòng TN&MT huyện phối hợp cùng các hội, đoàn thể xây dựng nhiều phong trào, mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường, tiêu biểu qua các hoạt động: Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày nước thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn theo chủ đề của từng năm.

Ngoài ra, các hội, đoàn thể cũng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp các ban, ngành tại địa phương tổ chức các hoạt động đồng loạt ra quân tạo khí thế sôi nổi trong cộng đồng dân cư nông thôn tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, làm cho cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Cụ thể là các phong trào, mô hình, hội thi như: Hội thi Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường; Hội thi Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Hội thi Sức sống mới từ vật liệu phế thải; Hội thi Duyên dáng thời trang tái chế; mô hình 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; mô hình Tự quản đoạn đường xanh - sạch - đẹp; mô hình Thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; mô hình Hố rác hộ gia đình; mô hình Hãy nói không với túi nilon. Những mô hình hoạt động này triển khai tại nhiều xã, thị trấn, khu dân cư trên địa bàn huyện được bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Huyện Vĩnh Thạnh ra mắt mô hình phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường.

Người dân miền núi với mô hình Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường

Ngoài phong trào chung trong công tác bảo vệ môi trường thì điều làm chúng tôi ngạc nhiên là đông đảo người dân huyện Vĩnh Thạnh nhận biết về tác hại sử dụng túi nilon đối với sức khỏe con người và môi trường sống. Từ đó, mô hình Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường đã được triển khai sâu rộng trong toàn thể nhân dân.

Mô hình là hoạt động nhằm đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt để tuyên truyền, phổ biến và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách Đảng, pháp luật Nhà nước, đặc biệt thực hiện hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương,

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, Bà Trần Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Mô hình Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường tại các buổi truyền thông, hội viên, phụ nữ và người dân đã được cung cấp thông tin về thực trạng vấn đề rác thải nhựa hiện nay tại địa phương và các giải pháp phòng, chống rác thải nhựa từ gia đình hộ dân, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa dùng một lần và túi nilon gây ra. Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ vận động chị em sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ thay cho túi nilon. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, thay thế bằng túi vải, túi nhựa sinh học, sử dụng lá chuối khi bán hàng.

Một chuyên viên Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh chia sẻ thêm: Tại buổi ra mắt mô hình, chúng tôi tuyên truyền về tình hình vứt rác thải túi nilon gây ra trình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay và tác hại của rác thải nhựa, túi nilon đối với đại dương, các nguy cơ sát hại nhiều loài sinh vật cũng như hệ sinh thái biển và môi trường biển. Đồng thời, phân tích nhiều giải pháp để nhằm bảo vệ môi trường biển cũng như hình thành ý thức bảo vệ môi trường biển từ việc hạn chế tối đa sử dụng chất thải nhựa, túi nilon trong nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Huỳnh Đức Bảo cho biết: UBND huyện rất quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới 22/3, ngày Môi trường thế giới 5/6, ngày Khí tượng thế giới 23/3. Những tháng đầu năm 2021 đã thu gom rác thải đạt 1.200 tấn. UBND huyện giao Phòng TN&MT phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai các phong trào, mô hình, hội thi nhằm khuyến khích, động viên và thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia để phong trào bảo vệ môi trường nói chung và vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon và chất thải nhựa nói riêng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Mỹ Bình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
Đừng bỏ lỡ
  • Yên Bái: Hơn 50% diện tích có nguy cơ trượt lở đất đá nguy hiểm
    Hơn 70% số xã với hơn 50% tổng diện tích tỉnh Yên Báo có nguy cơ trượt lở đất đá ở mức cao và rất cao. Việc đánh giá hiện trạng và xây dựng được bộ bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai.
  • Triển khai phân loại rác thải tại nguồn tới từng thôn, bản
    (TN&MT) - Triển khai phân loại rác thải tại nguồn nhằm tiến tới xử lý rác theo hướng tuần hoàn, giảm chôn lấp, tăng tỷ lệ tái chế là định hướng quản lý chất thải rắn vùng nông thôn ở huyện miền núi Yên Bình (Yên Bái).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO